Tốc độ Internet Việt Nam chậm dưới mức trung bình

Tốc độ tải xuống bằng kết nối di động lẫn băng rộng của Việt Nam đều nằm dưới mức trung bình, theo bảng xếp hạng của SpeedTest.

Theo bảng xếp hạng toàn cầu vào tháng 5 mới được SpeedTest công bố, Việt Nam đã tụt 11 bậc ở hạng mục tốc độ Internet di động. Dù vậy, Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí ở bảng xếp hạng tốc độ Internet cố định băng rộng.

Tốc độ Internet Việt Nam chậm dưới mức trung bình
Tốc độ Internet Việt Nam chậm dưới mức trung bình

Theo SpeedTest, Internet Việt Nam có tốc độ tải xuống dưới mức trung bình, nhưng tải lên và độ trễ đều tốt. Ảnh: Ookla .

Cụ thể, Việt Nam đứng thứ 59 trên bảng xếp hạng di động với tốc độ tải xuống trung bình 32,83 Mbps, giảm một chút so với tháng 4. Tốc độ này thấp hơn so với con số tải xuống trung bình 33,71 Mbps trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, tốc độ tải lên và độ trễ của Việt Nam đều trên mức trung bình.

Ở bảng xếp hạng Internet băng rộng, Việt Nam đứng thứ 60 khi có tốc độ tải xuống trung bình 52,29 Mbps, tăng so với tháng 4 nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 76,94 Mbps.

Tương tự Internet di động, tốc độ tải lên và độ trễ của Internet băng rộng Việt Nam đều tốt hơn mức trung bình.

Theo bảng xếp hạng của SpeedTest, Hàn Quốc là nước được đánh giá cao nhất về Internet di động với tốc độ tải xuống trung bình 100,22 Mbps. Ở mảng băng rộng cố định, Singapore dẫn đầu với tốc độ tải xuống 205,13 Mbps.

SpeedTest của Ookla là công cụ đo tốc độ Internet phổ biến tại Việt Nam. Đây là công cụ đơn giản nhất để kiểm tra Internet của bạn nhanh đến đâu. Tùy theo nhà cung cấp dịch vụ, gói cước đăng ký mà tốc độ tải xuống (download) và tải lên (upload) bị giới hạn ở một mức nhất định.

Trong thời gian qua nhiều tuyến cáp quang biển đi quốc tế của Việt Nam liên tục gặp vấn đề. Sau khi hai tuyến cáp quang biển quốc tế tại Việt Nam là AAG và APG gặp sự cố trong tháng 4 và tháng 5, tới lượt tuyến Asia Africa Europe 1 (AAE-1) cũng gặp vấn đề vào ngày 3/6.

Tốc độ Internet Việt Nam chậm dưới mức trung bình

Tuyến cáp quang mới với dung lượng cao hơn đi qua Việt Nam, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Ảnh: Singtel.

Đến nay, các tuyến cáp quang đều đã hoàn thành sửa chữa.

Tới năm 2022, Việt Nam có thể sẽ có thêm một tuyến cáp quang với dung lượng lớn. Tuyến cáp quang mới dự kiến đi qua các quốc gia gồm Singapore, Thái Lan, Việt Nam (cập bến ở Quy Nhơn), Philippines, Trung Quốc (ở hai điểm Hong Kong và Sán Đầu) và Nhật.

Theo ZDNet , tuyến cáp kết nối giữa Đông Nam Á và Đông Á này dự kiến hoàn thành vào quý IV/2022, với tổng băng thông lên tới 140 Tbps. Như vậy, tuyến cáp quang mới sẽ có băng thông lớn hơn nhiều so với những tuyến cáp quang hiện tại đi qua Việt Nam.

Hiện tại, tuyến cáp quang biển có băng thông cao nhất Việt Nam là APG với băng thông 54,8 Tbps. Tuyến này kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và 4 nước Đông Nam Á.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast