Unilever dọa không chi một đồng quảng cáo cho Google, Facebook

Unilever vừa yêu cầu Google và Facebook “dọn bãi đầm lầy” tin giả, nội dung độc hại. Nếu không, tập đoàn tiêu dùng khổng lồ của thế giới sẽ rút toàn bộ quảng cáo.

Unilever, tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu tiêu dùng lớn, vừa gửi tối hậu thư đến Google và Facebook, yêu cầu hai nền tảng này nhanh chóng dẹp nạn tin giả, phân biệt chủng tộc, nội dung khiêu dâm và cực đoan đang tràn lan trên YouTube và mạng xã hội Facebook.

"Chúng tôi không thể cứ tiếp tay cho một chuỗi cung ứng kỹ thuật số (Google và Facebook)... đôi khi không tốt hơn một đầm lầy về sự minh bạch", ông Keith Weed - người đứng đầu mảng eting của Unilever - phát ngôn trong thông cáo gửi đến Google, Facebook, được CNN trích dẫn.

unilever doa khong chi mot dong quang cao cho google facebook

Với vị thế là một khách hàng lớn, tiếng nói của Unilever được cho là có tác động không nhỏ đến Google và Facebook, có thể kéo theo hiệu ứng domino từ những công ty khác. Ảnh: Reuters.

Weed cho rằng những nội dung độc hại đang nở rộ trên mạng xã hội và không có cơ chế nào để tránh ảnh hưởng đến trẻ em. Chúng làm xói mòn niềm tin của xã hội, gây hại cho người dùng và phá hoại nền dân chủ. "Đây không phải là chuyện xuề xòa hoặc dễ dàng cho qua", Weed nói.

Trong thông cáo trên, Unilever cũng tuyên bố không quảng cáo trên những nền tảng chia rẽ xã hội, thất bại trong việc bảo vệ người trẻ.

Unilever sở hữu nhiều thương hiệu lớn như Dove, Lipton, Ben&Jerry"s... và cũng là một trong những nhà quảng cáo hàng đầu thế giới. Hãng có ngân sách tiếp thị hàng năm khoảng 9,8 tỷ USD và 25% trong số đó chi cho quảng cáo kỹ thuật số.

Facebook và Google đã thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến trong nhiều năm qua nhờ tiếp cận được lượng lớn người dùng Internet. Cả hai đều bị cho là "máy nghiền" khi ngốn đến 60% số tiền mà các doanh nghiệp chi cho quảng cáo kỹ thuật số.

Tuy nhiên, theo CNN, hai năm nay, các doanh nghiệp đổ tiền quảng cáo trên YouTube và Facebook đều không mấy hạnh phúc. YouTube vướng scandal lớn khi hiển thị quảng cáo bên cạnh những video có nội dung kích động bạo lực, ấu dâm.

Trong khi Google bị hàng loạt thương hiệu lớn đe dọa rút quảng cáo, Facebook của Mark Zuckerberg cũng đang bị ném đá tơi bời vì để tin giả mạo, hiển thị các nội dung có xu hướng cô lập về mặt quan điểm, sai lệch kết quả bầu cử và gây ra chứng nghiện mạng xã hội.

"Bầu sữa" của Facebook cũng là từ quảng cáo, khi có đến 85% doanh thu đến từ các status và video của doanh nghiệp. Đầu năm nay, Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ ưu tiên hiển thị nội dung của bạn bè, người thân và tin tức chính thống trên news feed hơn là những bài đăng quảng cáo như trước.

Trở lại với tối hậu thư từ Unilever, Facebook đã nhanh chóng phản hồi. Mạng xã hội lớn nhất thế giới tuyên bố giữ cam kết với Unilever và đang "làm việc chặt chẽ" với hãng. Trong khi đó, Google chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Đây không phải lần đầu YouTube bị các thương hiệu lớn phản đối. Cuối 2017, Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.

Theo Reuters, chính phủ Anh cũng dừng hợp tác với YouTube sau khi một số quảng cáo lĩnh vực công xuất hiện trong các video cực đoan. Kéo theo một loạt các doanh nghiệp lớn ở nước này tuân theo, "nói không" với YouTube.

Theo Zing

Đọc thêm

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Nguồn tin tiết lộ Apple đang có kế hoạch di chuyển các thành phần Face ID xuống dưới màn hình vào năm 2026, cho phép loại bỏ phần khuyết hình viên thuốc tạo nên Dynamic Island.
Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.