Vì sao Bill Gates và nhiều tỷ phú công nghệ cấm con dùng điện thoại?

Các con của Bill Gates chỉ được dùng thiết bị điện tử vào năm 14 tuổi. Vị tỷ phú ra thiết quân luật để con không bị nghiện điện thoại, dành thời gian cho gia đình.

Smartphone hay các thiết bị điện tử không còn xa lạ với giới trẻ. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều, thậm chí nghiện điện thoại có thể khiến trẻ mắc nhiều vấn đề về tâm lý.

Huyền thoại công nghệ, tỷ phú Bill Gates từng chia sẻ ông cấm con dùng thiết bị điện tử vào bữa ăn, ban đêm, cuối tuần. Ông không phải chuyên gia IT duy nhất làm điều này.

Dành thời gian cho gia đình và sự kết nối

Theo Mirror , gia đình nhà Gates có nguyên tắc rất rõ ràng về kiểm soát việc sử dụng công nghệ. Đó là các con của Bill Gates không được phép sử dụng iPhone, iPad, các thiết bị điện tử nói chung cho đến năm 14 tuổi.

Các con của cựu Chủ tịch Microsoft cũng chỉ dùng điện thoại một cách hạn chế. Đây là thiết bị bị cấm trong giờ ăn. Họ cũng không được mang điện thoại lên giường trước khi ngủ.

Nguyên tắc này được gia đình nhà Gates tuân thủ theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ: Trẻ không nên sử dụng điện thoại cho đến năm 2 tuổi, không vượt quá 1-2 giờ mỗi ngày và không dùng khi ăn, trước khi ngủ.

Trẻ dưới 5 tuổi cần được giới hạn tổng thời gian sử dụng màn hình giải trí, phim ảnh, trò chơi điện tử, Facebook, YouTube… xuống còn một giờ mỗi ngày. Tốt nhất, trẻ nên xem với cha mẹ hoặc người chăm sóc và có sự tương tác, bàn luận về những nội dung mà chúng đang xem.

Trong cuộc phỏng vấn với Mirror năm 2017, vị tỷ phú khẳng định dù các con phàn nàn bạn bè đã sử dụng điện thoại, ông vẫn giữ nguyên lập trường để tránh việc chúng lạm dụng.

Vì sao Bill Gates và nhiều tỷ phú công nghệ cấm con dùng điện thoại?

Bill Gates ra “thiết quân luật” về việc sử dụng điện thoại với các con. Ảnh: CNBC

Bill Gates không phải tỷ phú công nghệ duy nhất cấm các con sử dụng thiết bị điện tử từ sớm.

Tim Cook (CEO Apple) chia sẻ việc ngày càng nhiều thanh, thiếu niên sử dụng iPhone, iPad không cho thấy sản phẩm của họ thành công. Vị tỷ phú cho rằng phụ huynh cần kiểm soát thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ của trẻ. Cháu của Tim Cook cũng được dạy theo cách này và không dùng mạng xã hội.

Năm 2010, Nick Bilton, phóng viên của New York Times , đã có cuộc trò chuyện với cựu sáng lập Apple. Nick mở đầu câu chuyện: “Con của ông chắc hẳn thích iPad, iPhone đúng không?”. Đáp lại sự tò mò của phóng viên, Steve Jobs đưa câu trả lời bất ngờ: “Các con tôi không được sử dụng những thiết bị này. Tôi giới hạn các con dùng thiết bị công nghệ khi ở nhà”.

Thông tin này ngay lập tức trở thành chủ đề quan tâm của nhiều người. Song, trong cuộc phỏng vấn, Steve Jobs không nói rõ nguyên nhân.

Trong cuốn tiểu sử về cựu sáng lập Apple, nhà văn Walter Issacson tiết lộ nguyên tắc của Steve là tập trung vào thời gian cho gia đình. Do đó, tất cả thành viên đều chủ yếu kết nối, trò chuyện với người thân hoặc đọc sách. Họ tuyệt nhiên không dùng điện thoại hay máy tính trong khoảng thời gian quý báu này.

Khi trò chuyện với Steve để hoàn thành cuốn tiểu sử, nhà văn Issacson cũng có cơ hội trò chuyện với ông và làm rõ hơn.

Vì sao Bill Gates và nhiều tỷ phú công nghệ cấm con dùng điện thoại?

Từ nhỏ, Steve Jobs đã dạy các con bàn ăn là khu vực cấm của điện thoại, máy tính bảng. Ảnh: Affair Post.

“Mỗi tối, khi đã bước vào bàn ăn, gia đình Steve luôn cùng nhau ngồi quây quần bên chiếc bàn bếp lớn. Ông nói về sách, lịch sử và nhiều thứ khác. Không một ai thấy iPad, iPhone hay máy tính ở khu vực này. Các con của Steve càng không mảy may quan tâm chúng phải nhắn tin hay lướt mạng vào giờ đó làm gì”, cây bút tiết lộ.

Cựu biên tập viên trang công nghệ Wired Chris Anderson, CEO công ty sản xuất máy bay không người lái 3D Robotics cho hay ông trực tiếp nhìn thấy sự nguy hiểm của công nghệ. Đó là các nội dung độc hại như khiêu dâm, bạo lực học đường. Tỷ phú công nghệ và vợ thừa nhận đã “nghiện” điện thoại nên không muốn các con tiếp tục cuốn vào vòng xoay này.

Trong khi đó, CEO OutCast Agency (chuyên về makerting và cộng đồng công nghệ), Alex Constantinople, tiết lộ với New York Times con trai út của bà không được phép sử dụng thiết bị công nghệ dù đã 9 tuổi. Hai con đầu được dùng điện thoại 30 phút mỗi đêm trong những ngày đi học.

Làm gì để con không dính "bẫy công nghệ"?

Năm 2020, hai nghiên cứu được công bố trên trên tạp chí JAMA Pediatrics , cho thấy trẻ em từ 1 - 3 tại Mỹ và từ 2 - 3 tại Canada đều không đáp ứng được các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc sử dụng thiết bị điện tử.

“Nghiện” thiết bị điện tử khiến trẻ gặp nhiều vấn đề về tập trung, thị lực, giấc ngủ. Các nội dung trên mạng nếu không được kiểm duyệt có thể khiến trẻ trở nên tự ti, học theo trào lưu xấu xí, nguy hiểm.

Vì sao Bill Gates và nhiều tỷ phú công nghệ cấm con dùng điện thoại?

Phụ huynh nên xây thời gian biểu và nghiêm khắc với trẻ trong việc sử dụng thiết bị điện tử. Ảnh: AP.

Với trẻ dưới 1 tuổi, WHO khuyến khích cha mẹ đọc, kể chuyện cho con nghe, tương tác nhiều hơn. Trẻ em ở độ tuổi này cũng nên ngủ đủ giấc từ 10-14 giờ mỗi đêm.

New York Times khuyến cáo trẻ em dưới 10 tuổi dễ bị “nghiện” điện thoại nhất. Vì vậy, cha mẹ cần đưa ranh giới, không được để trẻ sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào nếu không được phép. Vào cuối tuần, thời gian sử dụng điện thoại, máy tính bảng cũng chỉ nên dài 30-120 phút.

Đặc biệt, trước khi đi ngủ, trẻ không được dùng điện thoại để tránh thói quen xấu, ảnh hưởng giấc ngủ, sức khỏe.

Theo CNN , cha mẹ có thể đưa ra khoảng thời gian cố định dùng thiết bị điện tử của con. Ngoài khung giờ này, phụ huynh nên xây dựng thời khóa biểu cho con khám phá thế giới, hoạt động thể chất.

Việc học online khiến trẻ phải ngồi liên tục nhiều giờ trước màn hình máy tính. Chúng ta nên bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, đồng thời đưa ra quy định, theo dõi con sát để trẻ an toàn khi lên mạng.

Vì sao Bill Gates và nhiều tỷ phú công nghệ cấm con dùng điện thoại?
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast