Một khía cạnh khác của văn hóa công sở mà Gen Z dường như đang phản đối là email. Ảnh: Pexels.
Gen Z không thích email. Đó có thể là lý do khiến bạn nhận được ít thông báo hơn trong hộp thư đến.
Chưa có hồi chuông báo tử cho email, nhưng khi Gen Z tiếp tục tiến vào thị trường lao động, sở thích công nghệ của họ đang ảnh hưởng lớn đến cách các nhân viên giao tiếp với nhau.
Theo Business Insider, Gen Z đã chứng minh sự khác biệt của mình so với thế hệ khác thông qua thói quen làm việc. Họ làm cho ngôn ngữ công sở bớt trang trọng, ưu tiên việc chăm sóc bản thân và hạnh phúc khi theo đuổi thành công.
Nhiều người thậm chí đang định hình lại “thang nghề nghiệp” truyền thống, bằng cách quay lưng với vai trò quản lý. Họ cho rằng thà kiếm được nhiều tiền hơn ở vị trí công việc hiện tại hoặc đợi lâu hơn để đảm nhận vai trò cấp cao, thay vì làm quản lý cấp trung.
Trong vài năm qua, một khía cạnh khác của văn hóa công sở mà Gen Z dường như đang phản đối là email.
Email thất bại với Gen Z
Một cuộc khảo sát năm 2020 của công ty Creative Strategies với 1.000 người lao động đã chỉ ra những người trên 30 tuổi coi email là công cụ được sử dụng nhiều nhất. Ngược lại, với người dưới 20 tuổi, email chỉ là công cụ xếp thứ 4. Google Docs và Zoom vượt xa email.
Tháng 8, Slack và OnePoll - đối thủ cạnh tranh của email - đã thực hiện khảo sát với hơn 8.000 người lao động ở Mỹ và Anh. Những người tham gia khảo sát cho biết sự thất vọng khi email không được trả lời, bị ghi sai tên, phải trả lời một câu hỏi nhiều lần... là những nguyên nhân họ không thích công cụ làm việc này.
"Email là nơi tụ họp tất cả yếu tố gây căng thẳng. Bạn vào đó và thấy nội dung công việc, thông báo tiền nhà, hóa đơn. Đó thực sự là cách sống tiêu cực", Adam Simmons (26 tuổi) nói với New York Times vào năm 2021.
Các ông chủ đã để ý đến việc Gen Z phải đối email. Ông Thierry Delaporte, CEO Wipro, cho biết nhân viên của ông thậm chí không kiểm tra email. Thay vào đó, ông sử dụng Instagram và LinkedIn để liên lạc với nhân viên Gen Z.
Tương tự, Farhad Divecha - chủ sở hữu công ty Accuracast (Anh) - cũng hiếm khi trao đổi với nhân viên qua email. Ông dùng Microsoft Teams hoặc WhatsApp để làm việc.
"Tôi có thể gửi email với nội dung chi tiết. Nhưng trong 3-5 năm qua, tôi học được rằng email không đủ tốt nếu bạn muốn công việc được thực hiện nhanh chóng", Farhad Divecha nói.
Mức độ phổ biến của Microsoft Teams và Slack đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, khi người lao động làm việc tại nhà tìm kiếm cách giao tiếp nhanh và thuận tiện hơn. Thậm chí, một số công ty còn bỏ qua Slack và chuyển sang Discord.
Gen Z hoan nghênh sự kết thúc của email
Những năm gần đây, nhiều Gen Z đã phá vỡ quy chuẩn công sở bằng cách không dùng email với đồng nghiệp hoặc ăn mặc thoải mái hơn khi đi làm.
Nhiều Gen Z không thích dùng email để trao đổi công việc. Ảnh: Pexels.
Gen Z hoan nghênh sự kết thúc của email
Nhưng có vẻ, nhiều nhà quản lý gặp khó khăn trong việc chấp nhận sở thích của lao động trẻ. Theo khảo sát của Resume Builder , gần 3/4 nhà lãnh đạo cho rằng Gen Z là thế hệ khó làm việc cùng nhất.
Định kiến này có thể xuất phát từ việc Gen Z chỉ trích những chuẩn mực tại nơi làm việc mà người lao động ở thế hệ trước đã bỏ qua.
Nhiều lao động trẻ đặt câu hỏi “tại sao họ phải làm việc 5 ngày một tuần?”, “tại sao họ phải dành thời gian đến văn phòng mỗi ngày để tham gia vào các hoạt động văn hóa doanh nghiệp?”.
Thậm chí, cây viết Tim Paradis của Business Insider cho rằng gen Z đang phải cân nhắc lại về văn hóa làm việc, liệu văn hóa làm việc cũ còn hợp với thời nay hay không.
Loại bỏ email có lẽ là một bước nhỏ trong chiến lược thay đổi vĩnh viễn văn hóa công sở của Gen Z.