Hàng trăm nghìn thuê bao di động có nguy cơ bị ngừng hoạt động

Gần 600.000 thuê bao vẫn sử dụng thiết bị chỉ có 2G, trong khi còn bốn ngày nữa mạng này sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Thông tin về số thuê bao 2G và các biện pháp chuyển đổi, hỗ trợ duy trì dịch vụ được đề cập tại tọa đàm về tắt sóng 2G của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 11/10, ở Hà Nội.

Theo thống kê từ các nhà mạng tính đến cuối ngày 10/10, Việt Nam còn gần 600.000 thuê bao đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G (2G Only), trong đó Viettel Telecom là 360.000, Vinaphone 150.000, MobiFone dưới 50.000 và Vietnam Mobile khoảng 10.000.

Một người đang dùng một điện thoại 2G, sẽ bị vô hiệu hóa từ 15/10. Ảnh: Lưu Quý
Một người đang dùng một điện thoại 2G, sẽ bị vô hiệu hóa từ 15/10. Ảnh: Lưu Quý

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, dù vẫn còn thuê bao chưa chuyển đổi, đây là "nỗ lực vô cùng lớn" của các nhà mạng khi đã giảm từ con số 18 triệu thuê bao 2G đầu năm. Theo kế hoạch đưa ra trước đó, Cục đặt mục tiêu khi tắt sóng 2G, số thuê bao còn dưới 5%, trong khi hiện tại là dưới 1%.

Đại diện các nhà mạng cũng cho biết đang tiếp tục biện pháp hỗ trợ chuyển đổi cả trước và sau ngày ngừng cung cấp dịch vụ 15/10, trong đó hai nhà mạng còn nhiều thuê bao nhất đặt mục tiêu dưới 100.000 trong bốn ngày tới.

Theo ông Nhã, việc ngừng cung cấp dịch vụ 2G vẫn sẽ tiến hành theo kế hoạch. Những thuê bao chưa chuyển đổi sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ hai chiều. Tuy nhiên, đại diện Cục cũng đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng, hỗ trợ để những người này được đảm bảo quyền lợi, đồng thời có biện pháp thu gom và xử lý rác thải điện tử.

Theo chính sách của nhà mạng, nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong hai tháng sẽ bị khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tại hội thảo, đại diện các nhà mạng cũng đề xuất cơ chế đặc biệt với các thuê bao này, trong đó kéo dài thời gian duy trì dịch vụ trong quá trình chờ chuyển đổi.

"Các thuê bao sẽ được bảo lưu tài khoản sau ngày 15/10. Vinaphone sẽ tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ máy, hỗ trợ khách hàng và tặng data để trải nghiệm 4G", ông Đỗ Mạnh Dũng, quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VinaPhone, cho biết.

Thời gian qua, các nhà mạng cũng thực hiện hàng loạt biện pháp quyết liệt, trong đó có tặng điện thoại, đến gặp trực tiếp các thuê bao để hỗ trợ đổi máy, nhắn tin, phát thông báo trước cuộc gọi. Tuy nhiên, những thuê bao còn lại phần lớn ở vùng sâu vùng xa, khó tiếp cận, trong đó có những thuê bao không hoạt động thường xuyên.

"Các thuê bao chuyển đổi gần đây phần lớn là những người phải đến trực tiếp để hỗ trợ, số lượng chủ động ra cửa hàng rất hiếm", ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, cho biết.

Kế hoạch ngừng cung cấp dịch vụ 2G ban đầu đưa ra thời hạn 15/9, nhưng lùi lại một tháng do ảnh hưởng bởi bão Yagi khiến các nhà mạng gặp khó khăn trong việc tiếp cận các khách hàng, đặc biệt ở khu vực miền núi phía Bắc. Mạng 2G sẽ chỉ được duy trì đến tháng 9/2026 để phục vụ tại các quần đảo, nhà giàn, và các thuê bao sử dụng thiết bị không hỗ trợ VoLTE, trước khi tắt hoàn toàn.

Theo đại diện Cục Viễn thông, việc ngừng cung cấp dịch vụ 2G sẽ thúc đẩy người dùng sử dụng mạng 4G, tiếp cận với các dịch vụ số như thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời việc này cũng giúp giảm tải cho nhà mạng, từ đó sẵn sàng hạ tầng, nhân lực cho các công nghệ mạng thế hệ mới.

vnexpress.net

Đọc thêm

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Nguồn tin tiết lộ Apple đang có kế hoạch di chuyển các thành phần Face ID xuống dưới màn hình vào năm 2026, cho phép loại bỏ phần khuyết hình viên thuốc tạo nên Dynamic Island.
Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.