Hàng trăm nghìn thuê bao di động có nguy cơ bị ngừng hoạt động

Gần 600.000 thuê bao vẫn sử dụng thiết bị chỉ có 2G, trong khi còn bốn ngày nữa mạng này sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Thông tin về số thuê bao 2G và các biện pháp chuyển đổi, hỗ trợ duy trì dịch vụ được đề cập tại tọa đàm về tắt sóng 2G của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 11/10, ở Hà Nội.

Theo thống kê từ các nhà mạng tính đến cuối ngày 10/10, Việt Nam còn gần 600.000 thuê bao đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G (2G Only), trong đó Viettel Telecom là 360.000, Vinaphone 150.000, MobiFone dưới 50.000 và Vietnam Mobile khoảng 10.000.

Một người đang dùng một điện thoại 2G, sẽ bị vô hiệu hóa từ 15/10. Ảnh: Lưu Quý
Một người đang dùng một điện thoại 2G, sẽ bị vô hiệu hóa từ 15/10. Ảnh: Lưu Quý

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, dù vẫn còn thuê bao chưa chuyển đổi, đây là "nỗ lực vô cùng lớn" của các nhà mạng khi đã giảm từ con số 18 triệu thuê bao 2G đầu năm. Theo kế hoạch đưa ra trước đó, Cục đặt mục tiêu khi tắt sóng 2G, số thuê bao còn dưới 5%, trong khi hiện tại là dưới 1%.

Đại diện các nhà mạng cũng cho biết đang tiếp tục biện pháp hỗ trợ chuyển đổi cả trước và sau ngày ngừng cung cấp dịch vụ 15/10, trong đó hai nhà mạng còn nhiều thuê bao nhất đặt mục tiêu dưới 100.000 trong bốn ngày tới.

Theo ông Nhã, việc ngừng cung cấp dịch vụ 2G vẫn sẽ tiến hành theo kế hoạch. Những thuê bao chưa chuyển đổi sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ hai chiều. Tuy nhiên, đại diện Cục cũng đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng, hỗ trợ để những người này được đảm bảo quyền lợi, đồng thời có biện pháp thu gom và xử lý rác thải điện tử.

Theo chính sách của nhà mạng, nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong hai tháng sẽ bị khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tại hội thảo, đại diện các nhà mạng cũng đề xuất cơ chế đặc biệt với các thuê bao này, trong đó kéo dài thời gian duy trì dịch vụ trong quá trình chờ chuyển đổi.

"Các thuê bao sẽ được bảo lưu tài khoản sau ngày 15/10. Vinaphone sẽ tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ máy, hỗ trợ khách hàng và tặng data để trải nghiệm 4G", ông Đỗ Mạnh Dũng, quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VinaPhone, cho biết.

Thời gian qua, các nhà mạng cũng thực hiện hàng loạt biện pháp quyết liệt, trong đó có tặng điện thoại, đến gặp trực tiếp các thuê bao để hỗ trợ đổi máy, nhắn tin, phát thông báo trước cuộc gọi. Tuy nhiên, những thuê bao còn lại phần lớn ở vùng sâu vùng xa, khó tiếp cận, trong đó có những thuê bao không hoạt động thường xuyên.

"Các thuê bao chuyển đổi gần đây phần lớn là những người phải đến trực tiếp để hỗ trợ, số lượng chủ động ra cửa hàng rất hiếm", ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, cho biết.

Kế hoạch ngừng cung cấp dịch vụ 2G ban đầu đưa ra thời hạn 15/9, nhưng lùi lại một tháng do ảnh hưởng bởi bão Yagi khiến các nhà mạng gặp khó khăn trong việc tiếp cận các khách hàng, đặc biệt ở khu vực miền núi phía Bắc. Mạng 2G sẽ chỉ được duy trì đến tháng 9/2026 để phục vụ tại các quần đảo, nhà giàn, và các thuê bao sử dụng thiết bị không hỗ trợ VoLTE, trước khi tắt hoàn toàn.

Theo đại diện Cục Viễn thông, việc ngừng cung cấp dịch vụ 2G sẽ thúc đẩy người dùng sử dụng mạng 4G, tiếp cận với các dịch vụ số như thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời việc này cũng giúp giảm tải cho nhà mạng, từ đó sẵn sàng hạ tầng, nhân lực cho các công nghệ mạng thế hệ mới.

vnexpress.net

Đọc thêm

Tại sao điện thoại bị nóng và nhanh hết pin?

Tại sao điện thoại bị nóng và nhanh hết pin?

Trong quá trình sử dụng, những vấn đề chúng ta thường gặp ở “dế yêu” của mình là điện thoại bị nóng và nhanh hết pin. Tình trạng này xảy ra khiến nguời dùng không khỏi lo lắng.
Mức giá khó tin của iPhone gập

Mức giá khó tin của iPhone gập

Một dự báo mới cho thấy chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên của Apple sẽ có mức giá rất cao, cùng phân khúc với dòng laptop đắt nhất của hãng là MacBook Pro 16 inch.
Nguyên nhân khiến Zalo bị vô hiệu hóa và cách xử lý

Nguyên nhân khiến Zalo bị vô hiệu hóa và cách xử lý

Tài khoản Zalo bị vô hiệu hoá là vấn đề khiến nhiều người dùng lo lắng vì ảnh hưởng trực tiếp đến liên lạc, công việc và bảo mật cá nhân. Việc hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và hướng xử lý kịp thời sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và phục hồi quyền truy cập nhanh chóng.
Khi người trẻ chọn AI để “chữa lành”

Khi người trẻ chọn AI để “chữa lành”

AI đang được nhiều người trẻ sử dụng để tìm kiếm thông tin, để  giãi bày và được động viên tinh thần. Tuy nhiên điều này có thể dẫn tới việc người dùng sẽ bị "lệ thuộc cảm xúc" vào máy móc. 
Hướng dẫn dịch văn bản trên iPhone

Hướng dẫn dịch văn bản trên iPhone

Nhờ có Apple Intelligence, các thao tác trên iPhone trở nên thông minh và tiện lợi hơn rất nhiều, kể cả việc dịch văn bản. Bạn không cần cài thêm ứng dụng hỗ trợ, chỉ với vài thao tác là iPhone có thể hiểu và dịch nội dung nhanh chóng, tự nhiên và chính xác.
Dấu hiệu cảnh báo và cách khắc phục hiện tượng quá nhiệt bộ sạc

Dấu hiệu cảnh báo và cách khắc phục hiện tượng quá nhiệt bộ sạc

Thói quen sạc pin điện thoại tưởng chừng đơn giản, nhưng nhiều người thường bỏ qua một hiện tượng quan trọng là quá nhiệt bộ sạc. Đây không chỉ là phản ứng vật lý bình thường mà đôi khi còn là lời cảnh báo về chất lượng phụ kiện, hoặc thói quen sử dụng đang âm thầm gây hại cho pin và thiết bị của bạn.
Apple sắp 50 tuổi

Apple sắp 50 tuổi

Để kỷ niệm 50 năm thành lập, Apple dự kiến trình làng nhiều thiết bị quan trọng như iPhone 18 hay MacBook Pro M6, dù vẫn còn thách thức xoay quanh thị trường và đối thủ cạnh tranh.