Những sản phẩm công nghệ nổi tiếng tròn 20 tuổi

Gmail, Facebook hay trò chơi World of Warcraft ra mắt năm 2004 và vẫn rất phổ biến với người dùng hiện nay.

Theo The Verge, theo nhiều cách, thế giới số hiện nay như thể được tạo ra cách đây 20 năm, bởi khi đó hàng loạt sản phẩm, sự kiện xuất hiện, gây tiếng vang toàn cầu và đa số vẫn đang tồn tại.

Facebook

Vào tháng 2/2004, Mark Zuckerberg, 19 tuổi, công khai một trang web có tên thefacebook.com, ban đầu hướng đến sinh viên Đại học Harvard. Khi đó, Internet còn khá sơ khai, các sản phẩm chủ yếu được tạo để tìm kiếm nội dung thay vì tập trung xây dựng cho từng cá nhân.

Giao diện của TheFacebook. Ảnh: First Versions
Giao diện của TheFacebook. Ảnh: First Versions

Sau 24 tiếng "chào đời", hơn 1.000 sinh viên đã đăng ký tài khoản trên website. Trong khuôn viên trường, nhiều người bàn tán về mạng xã hội mới. Đến cuối 2004, hàng chục trường đại học khác đã tham gia và Facebook thu hút một triệu người dùng hàng tháng.

Dù đã xuất hiện trước đó, các mạng xã hội khác khi đó không nắm bắt được nhu cầu của người dùng cho đến khi sản phẩm của Mark Zuckerberg ra đời. Với tính năng tìm kiếm người dùng và xem những thứ họ chọn chia sẻ về bản thân, cũng như yêu cầu kết bạn hoặc "chọc ghẹo", Facebook nhanh chóng được hưởng ứng.

Những năm tiếp theo, Facebook liên tục bổ sung tính năng, đặc biệt là News Feed năm 2006, cho phép theo dõi bài đăng của bạn bè. Năm 2023, nền tảng vượt ba tỷ người dùng hàng tháng.

iPod Mini

Trước 2004, mẫu iPod rẻ nhất có giá khởi điểm 299 USD. Khi đó, trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ mong muốn về một thiết bị Apple rẻ và nhỏ hơn.

Một số mẫu iPod Mini. Ảnh: Apple
Một số mẫu iPod Mini. Ảnh: Apple

Trên sân khấu Macworld vào tháng 1/2004, nhà đồng sáng lập Steve Jobs tuyên bố iPod đạt 31% thị phần máy nghe nhạc MP3, sau đó ông giới thiệu chiếc iPod Mini giá 249 USD. Ông gọi đây là lời hồi đáp của công ty trước nhu cầu mua máy MP3 gọn nhẹ và giá phải chăng.

Dù giá vẫn cao so với các đối thủ, iPod Mini được đánh giá đáng tiền hơn nhờ hàng loạt tính năng mới. Ngoài khả năng nghe nhạc chất lượng cao, máy hỗ trợ đài FM và ghi âm các chương trình của đài. Thiết bị cũng tương thích đa dạng phụ kiện, ổ cứng 4 GB có thể lưu 1.000 bài hát, nhiều tùy chọn màu sắc và khả năng chống trầy xước tốt hơn.

iPod Mini có thiết kế bánh xe điều khiển dạng cảm ứng mới dạng tròn kèm nhiều nút điều khiển. Chiếc iPod này được đánh giá là cầu nối giữa các mẫu cỡ lớn khi đó với các phiên bản Nano cỡ nhỏ về sau. Dù vậy, khi thời đại smartphone bùng nổ, thiết bị nghe nhạc dần biến mất. Apple "tạm biệt" hoàn toàn thương hiệu iPod vào năm 2022.

Gmail

Trước khi Gmail ra đời, người dùng phải sử dụng email thông qua dịch vụ trả phí, hoặc bản miễn phí với dung lượng lưu trữ ở mức MB. Do đó, khi Google ra mắt Gmail vào ngày Cá tháng Tư (1/4/2004) với dung lượng lưu trữ miễn phí đến 1 GB, nó được đánh giá "mang tính cách mạng", thậm chí nhiều người không tin và tưởng là trò lừa. Ngày nay, Gmail cung cấp 15 GB miễn phí.

Giao diện của Gmail vào năm 2004. Ảnh: The Verge
Giao diện của Gmail vào năm 2004. Ảnh: The Verge

Bên cạnh đó, Gmail cũng trang bị nhiều tính năng vượt xa các sản phẩm khác khi ra mắt. Khi gửi thư, máy chủ của Google tự động quét email cho nhiều mục đích như lọc thư rác và phần mềm độc hại, thêm quảng cáo theo ngữ cảnh.

Lượng người dùng Gmail tăng nhanh chóng sau khi trình làng. Năm 2016, nền tảng có một tỷ người dùng hoạt động, cũng là ứng dụng đầu tiên trên Google Play đạt một tỷ lượt cài đặt trên thiết bị Android. Đến 2019, dịch vụ này có 1,5 tỷ người dùng toàn cầu, là dịch vụ email lớn nhất thế giới.

World of Warcraft

World of Warcraft (WoW) là trò chơi trực tuyến nhập vai nhiều người chơi (MMORPG) do Activision Blizzard - hãng game được Microsoft mua lại với giá 68,7 tỷ USD năm 2021 - phát hành cuối 2004. Đây được xem là một trong số ít game trả phí tồn tại lâu đời nhất hiện nay.

Một số nhân vật trong game WoW. Ảnh: Blizzard
Một số nhân vật trong game WoW. Ảnh: Blizzard

WoW lấy cảm hứng từ bản offline WarCraft, ra mắt năm 1994, kể về cuộc chiến ác liệt giữa các chủng tộc trên lục địa Azeroth huyền bí. Game hiện có 7 triệu người đăng ký với mức phí 15 USD/tháng.

Angela Washko, họa sĩ vẽ một số nhân vật trong WoW, cho biết sức hút của game đến từ khả năng "mở rộng khái niệm về không gian công cộng". "Tôi thấy mối liên kết được tạo ra giữa các thành viên trong bang hội vượt ra ngoài không gian trò chơi, khi những người chơi bay khắp đất nước để gặp nhau", Washko nói. "Mức độ đắm chìm và xóa nhòa ranh giới giữa cuộc sống thực và thế giới ảo - một bước ngoặt thực sự trong văn hóa sử dụng máy tính".

"Xe tự hành"

Ngày 13/3/2004, nhiều người tập trung tại sa mạc Mojave để xem cuộc đua đặc biệt với giải thưởng một triệu USD: DARPA Grand Challenge - cuộc đua xe robot đầu tiên trên thế giới.

Các mẫu xe tham dự cuộc đua DARPA Grand Challenge 2004. Ảnh: Wired
Các mẫu xe tham dự cuộc đua DARPA Grand Challenge 2004. Ảnh: Wired

Trên đường đua đầy đất đá, 15 xe bắt đầu lăn bánh, trên thân trang bị nhiều cảm biến cùng decal từng đội. Kết quả, không có xe nào đến vạch đích: Một chiếc đâm vào bờ đất và lật nhào; chiếc khác bị kẹt trên đá; thậm chí có chiếc bị hỏng ở vạch xuất phát.

Nhưng với những người tham gia, kết quả trận đấu không quan trọng. Điểm họ hài lòng là lần đầu tiên ý tưởng về một "phương tiện tự hành" bắt đầu hình thành, đặt nền móng cho loại phương tiện tương tự sau này. "Nếu nhìn vào bức tranh toàn cảnh của tự động hóa, tốt hơn là không ai chiến thắng", William Whittaker, trưởng nhóm Red Team của Đại học Carnegie Mellon, nói tại cuộc thi sau đó.

Sự kiện DARPA Grand Challenge không phải "sản phẩm công nghệ", nhưng sau cuộc đua đầu tiên, hàng loạt dự án robot tự hành ra đời với nhiều nhân tài nổi lên. Chẳng hạn, Sebastian Thrun và Chris Urmson hiện lãnh đạo dự án xe tự lái của Google. Những người tham gia khác cũng lập công ty riêng về xe tự hành, hoặc sản xuất phương tiện tự động cho quân đội Mỹ.

vnexpress.net

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.