Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

(Baohatinh.vn) - Đánh giá cao tiềm năng lợi thế của hệ thống cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của Hà Tĩnh.

Sáng 31/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đã có chuyến khảo sát cảng Vũng Áng – Sơn Dương (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp và đi cùng đoàn.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Đoàn công tác Bộ GTVT khảo sát hệ thống cảng Vũng Áng.

Đoàn công tác Bộ GTVT đã đến khảo sát dự án cầu cảng số 3 bến cảng Vũng Áng do Công ty cổ phần Cảng Quốc tế Lào – Việt làm chủ đầu tư với tổng mức gần 1.000 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Bến cập tàu, khu nước trước bến, kè gầm bến, bãi chứa hàng, hệ thống đường trong cảng và các hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ khác. Sau khi hoàn thành, cầu cảng số 3 có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt 1,7 triệu tấn/năm.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Dự án cầu cảng số 3 sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022.

Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Tuy nhiên, do gặp phải một số khó khăn nên thời gian vận hành khai thác bến cảng mới đã phải lùi lại. Tới thời điểm này, công trình đã cơ bản hoàn thành và dự kiến tới cuối năm 2022 sẽ đưa vào sử dụng.

Qua kiểm tra thực tế tại công trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, đưa cầu cảng số 3 đi vào hoạt động vào cuối năm nay theo đúng như cam kết.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu khi quy hoạch cảng biển Vũng Áng cần nghiên cứu kết nối hài hòa các phương thức vận tải đường thủy, đường bộ, đường sắt để khai thác hiệu quả, đảm bảo phát triển KT-XH.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, chủ đầu tư có thể thực hiện phương án vừa xây dựng vừa khai thác cầu cảng số 3. Và để làm tốt phương án này, đơn vị cần tính toán các loại tàu có trọng tải phù hợp với tình hình thực tế bến cảng hiện tại để vừa khai thác hiệu quả và đảm bảo an toàn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu đơn vị tư vấn cần sớm hoàn thành quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển Vũng Áng theo hướng hiện đại, khoa học và có tầm nhìn; nghiên cứu kết nối hài hòa các phương thức vận tải đường thủy, đường bộ, đường sắt để khai thác có hiệu quả hệ thống cầu cảng tại bến cảng Vũng Áng.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra khu bến cảng dầu, khí hóa lỏng và hóa chất.

Đoàn công tác Bộ GTVT đã đến kiểm tra tại khu bến cảng dầu, khí hóa lỏng và hóa chất. Khu vực này có diện tích khoảng 40 ha. Tới thời điểm hiện tại, đã có 7 doanh nghiệp đầu tư dự án tại đây và đã có một số dự án đi vào hoạt động.

Đánh giá cao tiềm năng khu bến cảng dầu, khí hóa lỏng và hóa chất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các ban ngành tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp khi vào đầu tư dự án tại đây.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Khu vực bến cảng Sơn Dương.

Tiếp đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra quy hoạch khu bến cảng Sơn Dương. Tới thời điểm này, đã có 13 cầu cảng được Cục Hàng hải Việt Nam cho phép đưa vào sử dụng với tổng chiều dài các bến hơn 3.000m, trong đó, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã hoàn thành xây dựng 4 cầu cảng.

Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát thực tế cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao tiềm năng của bến cảng Sơn Dương.

Qua khảo sát thực tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Hà Tĩnh và đơn vị tư vấn cần phối hợp chặt chẽ trong việc quy hoạch khu bến cảng Sơn Dương phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính khả thi, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư; quá trình xem xét, lựa chọn các nhà đầu tư vào cảng biển thì cần ưu tiên những doanh nghiệp có thực lực, có nhu cầu và phải thực hiện theo đúng quy hoạch đã được chấp thuận.

Chiều nay (31/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh về các vấn đề liên quan tới lĩnh vực hàng hải của tỉnh.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Các địa phương gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân

Các địa phương gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân

Lãnh đạo phường Bắc Hồng Lĩnh, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) khẳng định tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trên các lĩnh vực.
[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Mở dư địa mới để khu vực kinh tế tư nhân giữ vai trò dẫn dắt tăng trưởng

Mở dư địa mới để khu vực kinh tế tư nhân giữ vai trò dẫn dắt tăng trưởng

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thu hút nguồn lực toàn xã hội, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển thực chất, bền vững, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn cho tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh thời gian tới.
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Những cánh rừng ngập mặn xác xơ sau bão lớn

Những cánh rừng ngập mặn xác xơ sau bão lớn

Sau 2 trận bão mạnh cùng tác động của nhiều yếu tố bất lợi từ trước, các cánh rừng ngập mặn – “lá chắn xanh” ven cửa sông, cửa lạch lớn của Hà Tĩnh đang trở nên xơ xác, tiêu điều.