Thủ tướng yêu cầu các bộ vào cuộc “giải cứu” ngành đường sắt

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo vấn đề giao ngân sách nhà nước thực hiện việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Đây là nhiệm vụ được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện từ trước đến nay.

Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh an ninh an toàn đường sắt là vấn đề rất quan trọng, liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Ngành đường sắt có nhiều đặc thù, chịu sự chi phối của nhiều luật như Luật Ngân sách, Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Đường sắt; có hệ thống đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt phức tạp.

Thủ tướng yêu cầu các bộ vào cuộc “giải cứu” ngành đường sắt
Thủ tướng yêu cầu các bộ vào cuộc “giải cứu” ngành đường sắt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc để tháo gỡ khó khăn của ngành đường sắt. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan thống nhất có giải pháp khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, không được để ảnh hưởng đến đời sống người lao động;

Bên cạnh đó, phải bảo đảm thực hiện đúng, tuân thủ quy định pháp luật, trường hợp cần thiết, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp mới đây, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin: nếu đến tháng 3/2020, việc giao dự toán ngân sách chưa được thực hiện, hoạt động chạy tàu trên toàn quốc có thể phải tạm dừng vì không có tiền trả lương cho nhân viên tuần đường, gác chắn...

Cũng theo ông Vũ Anh Minh, VNR đang phải nợ lương của hơn 11.000 nhân viên ngành đường sắt. Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đưa ra cảnh báo về việc có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc do những bất cập trong vấn đề giao dự toán ngân sách cho ngành hiện nay.

Nêu giải pháp tháo gỡ khó khăn này, ông Vũ Anh Minh kiến nghị cấp trên sớm giao gói 7.000 tỷ đồng cho VNR để hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp các dự án cấp bách của ngành…

4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có tổng nguồn vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH13 ngày 31/7/2018 về phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Theo VTC

Đọc thêm

Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng tăng, dầu giảm

Từ 15h ngày 31/7, giá xăng RON 95 tăng 140 đồng/lít lên 19.840 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 17 lần tăng giá và 15 lần giảm giá.
Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Cơ hội của doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Cơ hội của doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Thỏa thuận thương mại Việt - Mỹ dù chưa chính thức thông qua nhưng với mức thuế 20% dự kiến cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã có nhiều tác động đến doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 8

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 8

Trong tháng 8/2025, nhiều chính sách nổi bật liên quan đến lĩnh vực kinh tế có hiệu lực như doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 50% trở lên phải sửa đổi điều lệ; quy định mới về quản lý vốn, tài sản tại tổ chức tín dụng; đầu tư các dự án giao thông trọng điểm…
Giá vàng hôm nay 30/7: Bắt đầu tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/7: Bắt đầu tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/07/2025: Giá vàng trong nước và thế giới nhích nhẹ, khi giới đầu tư hướng sự chú ý đến vòng đàm phán sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Vinamilk Optimum tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Vinamilk Optimum tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025, Vinamilk đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.