Giá dầu tăng mạnh, lập đỉnh 3 năm rưỡi

Giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và các nhà đầu tư chờ quyết định của Mỹ đối với thỏa thuận hạt nhân Iran.

gia dau tang manh lap dinh 3 nam ruoi

Một mỏ dầu ở Bakersfield, California, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Lúc đóng cửa, giá dầu thô WTI tại thị trường New York tăng 1,29 USD/thùng, tương đương tăng 1,9%, chốt ở 69,72 USD/thùng. Đây là mức chốt phiên cao nhất của dầu WTI kể từ ngày 26/11/2014. Trong phiên, có lúc giá dầu đạt 69,97 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 28/11/2014.

Tại thị trường London, giá dầu Brent chốt phiên ở 74,9 USD/thùng, tăng 1,28 USD/thùng, tương đương tăng 1,7%. Hôm thứ Hai tuần này, giá dầu Brent đạt mức giá đóng cửa cao nhất 3 năm rưỡi là 75,17 USD/thùng.

Ngân hàng ANZ dự báo giá dầu Brent có thể đạt mức 80 USD/thùng trong thời gian từ nay đến cuối năm, cho rằng đợt tăng giá gần đây của "vàng đen" là do căng thẳng địa chính trị gia tăng và nguồn cung dầu toàn cầu thắt chặt hơn.

"Chúng tôi dự báo nguồn cung trên thị trường dầu sẽ còn thắt chặt hơn nữa trong nửa cuối của năm 2018", một báo cáo của ANZ được hãng tin Reuters trích dẫn.

Giới đầu tư lo ngại rằng Mỹ có thể tái áp lệnh trừng phạt đối với Iran, khiến nguồn cung dầu từ nước này sụt giảm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng các nước đồng minh châu Âu phải điều chỉnh những "sai lầm tồi tệ" trong thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 trước ngày 12/5, nếu không ông sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận và áp trừng phạt trở lại đối với Tehran.

Trao đổi với Reuters, ông John Kilduff, nhà sáng lập quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital, nói rằng các nhà giao dịch dầu lửa có vẻ tăng cường trạng thái đầu cơ giá lên trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu.

"Thị trường đang lo nhiều về tình hình Iran. Không ai có thể bước vào kỳ nghỉ cuối tuần một cách yên tâm nếu còn giữ trạng thái bán khống", ông Kilduff nói.

Vào hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Iran tuyên bố rằng những yêu cầu của Mỹ về sửa đổi thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với các cường quốc phương Tây là không thể chấp nhận được.

Nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters rằng các cường quốc châu Âu vẫn muốn gửi đến ông Trump một kế hoạch để cứu thỏa thuận hạt nhân Iran vào tuần tới, nhưng châu Âu cũng đã bắt đầu có hành động để bảo vệ các lợi ích kinh doanh của họ ở Iran đề phòng trường hợp ông Trump rút khỏi thỏa thuận.

"Khả năng Mỹ rút khỏi thỏa thuận và trừng phạt trở lại đối với Iran đang là nhân tố giữ giá dầu ở vùng đỉnh của hơn 3 năm", nhà phân tích Stephen Brennock thuộc PVM Oil Associates khẳng định.

Iran đã trở lại địa vị cường quốc xuất khẩu dầu vào tháng 1/2016, khi nước này được dỡ lệnh trừng phạt quốc tế để đổi lấy việc Tehran kiềm chế chương trình phát triển hạt nhân.

Trong khi nỗi lo về Iran đẩy giá dầu lên, đà tăng bị hạn chế bởi nguồn cung dầu gia tăng ở Mỹ.

Số liệu do công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes công bố cho thấy số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ trong tuần qua đã tăng tuần thứ 5 liên tiếp. Với 9 giàn khoan nữa đi vào hoạt động trong tuần, tổng số giàn khoan dầu đang làm việc ở Mỹ đã lên con số 834 giàn.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast