Giá vàng cao nhất 5 năm qua, thị trường Hà Tĩnh vẫn trầm lắng

(Baohatinh.vn) - Sau phiên tăng giá vào cuối giờ chiều qua (21/6), giá vàng hiện đang “chạm” đỉnh gần 39 triệu đồng/lượng, cao nhất trong vòng 5 năm qua, song thị trường Hà Tĩnh vẫn trầm lắng.

Giá vàng cao nhất 5 năm qua, thị trường Hà Tĩnh vẫn trầm lắng

Giá vàng đạt "đỉnh" gần 39 triệu đồng/lượng từ chiều qua

Các chủ kinh doanh vàng bạc ở Hà Tĩnh cho hay: Vàng 9999 có chiều hướng tăng từ cách đây một tuần lễ. Tuy nhiên, trong khoảng 2 - 3 ngày gần đây, giá vàng “tăng vọt”, thậm chí vào ngày hôm qua tăng gần 1 triệu đồng/lượng, đạt mức 38.700 nghìn đồng/lượng bán ra và 37.700 nghìn đồng/lượng mua vào. Vàng trang sức cũng ở mức 38.500 nghìn đồng/lượng bán ra và 37.700 nghìn đồng/lượng mua vào.

Ông Đặng Văn Việt - Chủ Tiệm vàng Việt Hà ( số 1, Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Trong ngày 21/6, chúng tôi đã phải điều chỉnh giá 3 - 4 lần. Vào cuối giờ chiều, giá bất ngờ tăng 100 nghìn đồng/chỉ, đạt đỉnh nhất trong vòng 5 năm qua”.

Giá vàng cao nhất 5 năm qua, thị trường Hà Tĩnh vẫn trầm lắng

Vàng 9999 tăng 1 triệu đồng/lượng chỉ trong một ngày

Giải thích cho nguyên nhân giá vàng “phi mã”, các chuyên gia kinh tế cho là do ảnh hưởng của tình hình thế giới, từ cuộc đối đầu về thương mại giữa Trung và Mỹ. Ngoài ra, thông tin khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất, đồng USD giảm giúp phần còn lại của thị trường tài chính bao gồm vàng, chứng khoán, ngoại hối, tiền số, dầu và các loại hàng hóa gia tăng.

Các doanh nghiệp kinh doanh đã thận trọng với biến động mạnh của vàng nên đã chủ động kéo giãn chênh lệch giữa mua và bán. Biên độ chênh lệch giữa hai chiều là 100 nghìn đồng, trong trường hợp vàng thế giới “đảo chiều” thì doanh nghiệp vẫn “chốt” lời an toàn.

Giá vàng cao nhất 5 năm qua, thị trường Hà Tĩnh vẫn trầm lắng

Kéo theo vàng trang sức cũng tăng mạnh

Mặc thị trường vàng “lấp lánh” hơn bao giờ hết thì sức giao dịch ở Hà Tĩnh vẫn trầm lắng, đứng ngoài cuộc chạy đua. “Đây không phải là cao điểm của thị trường vàng ở Hà Tĩnh. Người dân chủ yếu mua - bán để phục vụ nhu cầu là chính, mức độ bán ra- mua vào gần như ngang bằng chứ không có nhiều đột biến”, ông Đặng Văn Việt cho biết thêm.

Tại Công ty CP Vàng bạc Phương Xuân, không giống như nhiều kỳ tăng giá hồi đầu năm, khách hàng vẫn thưa thớt dù ở thời gian cao điểm của giao dịch.

Theo nhận định của bà Nguyễn Thị Xuân - Giám đốc Công ty: “Những ngày vừa qua thì lượng bán ra thấp hơn lượng mua vào, do giá vàng tăng lên thì khách hàng cũng tranh thủ “kiếm lời”. Tuy nhiên, hiện nay, người dân không còn có xu hướng tích trữ vàng như trước đây, hơn thế các kênh đầu tư khác cũng ổn định và có “hời” hơn nên cả người dân nhỏ lẻ lẫn những người đầu cơ vàng không còn mặn mà với vàng”.

Giá vàng cao nhất 5 năm qua, thị trường Hà Tĩnh vẫn trầm lắng

Giao dịch vàng ở Hà Tĩnh đang phụ thuộc nhiều vào nhu cầu hơn là giá

Giá vàng niêm yết tại Công ty CP Vàng bạc Phương Xuân là 38.800 nghìn đồng/lượng bán ra và 37.900 nghìn đồng/lượng mua vào, tăng cao hơn trong phiên giao dịch buổi sáng 800 nghìn đồng/lượng. Thế nhưng, khách hàng lại không mấy quan tâm đến tăng - giảm đang gây “sốc” của vàng.

Chị Trần Thị Minh, Thị trấn Can Lộc cho biết: “Chuẩn bị cưới em trai nên tôi mua vàng làm quà tặng. Việc trọng đại nên cũng không quá để ý đến giá. Với lại, mình cũng chỉ mua vài chỉ nên thực tế không chênh lệch mấy”.

Trong khi đó, bà Trương Thị Lài, Thạch Khê, Thạch Hà bán 3 chỉ vàng cho nhà buôn cũng chỉ vì lý do: “Vì cần một ít tiền lo công chuyện chứ không để ý lắm chuyện vàng lên - xuống. Do mình không có nhu cầu kinh doanh nên mua hay bán vàng chỉ là do nhu cầu cá nhân thôi”.

Theo nhận định thì thời điểm này, những người đầu cơ, chờ “chốt lời” đối với vàng ở Hà Tĩnh không cuốn theo thị trường sôi động của thế giới. Lý do vẫn là giá vàng thiếu ổn định, phật phù và mất an toàn. Quan trọng hơn, thị trường vàng ở Hà Tĩnh vẫn nhỏ lẻ, giá cả thực tế chưa đủ sức để điều chỉnh thị trường.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast