Lợn hơi tăng giá, quầy thịt ế ẩm!

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 tuần qua, giá thịt lợn tại các chợ truyền thống ở Hà Tĩnh “nhích” theo giá lợn hơi, tăng khoảng 5.000 đồng/kg. Đây là một trong những nguyên nhân khiến mặt hàng này rơi vào tình trạng ế ẩm.

lon hoi tang gia quay thit e am

Chị Phương, tiểu thương kinh doanh thịt lợn ở chợ Hà Tĩnh phải điều chỉnh giá theo giá lợn hơi

Chị Nguyễn Thị Phương, tiểu thương kinh doanh tại chợ Hà Tĩnh cho biết: “Giá lợn hơi hiện nay ở mốc 42.000đ/kg, tăng gần chục nghìn so với thời điểm trước đó vài tuần. Giá đầu nguồn tăng nên thịt bán ra cũng tăng là lẽ dĩ nhiên. Nếu không tăng giá thì chúng tôi phải bù lỗ rồi”.

lon hoi tang gia quay thit e am

Các loại thịt đều được điều chỉnh tăng giá khoảng 5.000đ/kg

Theo khảo sát của PV, thịt mông hiện có giá 80.000đ/kg, nạc thăn 80.000đ/kg, ba chỉ 70.000đ/kg, sườn 75.000đ/kg, chân giò 55.000đ/kg… Với giá đó, các loại thịt đều được tiểu thương điều chỉnh tăng hơn 5.000đ/kg so với trước. Tuy nhiên, thực tế mức tăng này vẫn còn thấp hơn so với mức tăng giá của lợn hơi.

lon hoi tang gia quay thit e am

Các quầy kinh doanh thịt lợn thưa bóng khách hàng

Tăng giá nhẹ theo giá lợn hơi để bù giá, thế nên lượng khách hàng mua thịt lợn ít hẳn. Tại các quầy hàng thịt, không khí mua bán trước đây sôi động bao nhiêu thì nay ế ẩm bấy nhiêu.

Chị Hoa, tiểu thương kinh doanh thịt lợn than thở: “Lợn hơi tăng giá có thể có bàn tay của thương lái. Vậy nhưng, tiểu thương chúng tôi lại chịu sự chi phối rất lớn. Không điều chỉnh giá theo thị trường thì lỗ; điều chỉnh thì lại ít khách hơn. Tôi phải giảm bớt lượng hàng nhập vào vì lo ế và cũng không dám điều chỉnh tăng giá thêm nữa vì nguồn cung cũng đang dồi dào”.

Để “níu chân” khách hàng, một số tiểu thương chấp nhận thua thiệt và vẫn giữ nguyên giá như trước. Vậy nhưng, khách hàng vẫn không mấy mặn mà với thịt lợn. Ngoài nguyên nhân tăng giá, một trong những nguyên nhân khiến thời điểm này người tiêu dùng không mấy mặn mà với thịt lợn là do thời điểm này chuyển sang mùa nắng nóng.

lon hoi tang gia quay thit e am

Thay vì đến các chợ đầu mối, người dân đang tìm đến các điểm chợ bán lẻ hay các quầy thực phẩm di động vì thuận tiện

Chị Hải Giang (Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Trời nắng nóng nên gia đình tôi cũng ít ăn thịt hơn mà chuyển sang dùng nhiều hải sản, rau xanh”.

Hiện nay, tại các khu dân cư, nhiều quầy hàng thực phẩm di động bằng xe kéo mọc lên rất thuận tiện cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo các tiểu thương thì thực trạng này không chỉ khiến cho mặt hàng thịt lợn ở chợ càng rơi vào cảnh ế ẩm mà còn tạo ra sự bất công bằng trong kinh doanh bởi những quầy hàng di động không phải chịu các khoản thuế, phí...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast