Cuba có thủ tướng đầu tiên sau 43 năm

Bộ trưởng Du lịch Manuel Marrero được Chủ tịch Cuba chỉ định làm thủ tướng nước này, sau khi vị trí bị xóa bỏ năm 1976.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel trình ra quốc hội đề xuất chỉ định ông Marrero làm thủ tướng Cuba và đề xuất được thông qua ngày 21/12. Động thái nằm trong quá trình phân bổ những quyền lực vốn tập trung vào vị trí chủ tịch.

Theo hiến pháp mới được thông qua vào đầu năm nay, Chủ tịch Cuba không còn đứng đầu Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

Cuba có thủ tướng đầu tiên sau 43 năm

Ông Manuel Marrero (áo đen) tại phiên họp của quốc hội Cuba tại Havana ngày 21/12. Ảnh: AFP.

“Người đứng đầu chính phủ sẽ là cánh tay phải quản lý cho Chủ tịch”, hãng tin nhà nước Cubadebate đưa tin. Thủ tướng Cuba có trách nhiệm giám sát hàng ngày Hội đồng Bộ trưởng và việc thực thi chính sách.

Ông Marrero “giữ chức này không phải để đưa đến các thay đổi, mà là để thực hiện các chính sách và quản lý. Chủ tịch là người dẫn dắt đất nước”, chuyên gia về Cuba Arturo Lopez-Levy của Đại học Holy Name ở California, cho biết.

Manuel Marrero Cruz, 56 tuổi, từng là chủ tịch Tập đoàn Khách sạn Gaviota thuộc lực lượng vũ trang Cuba. Những khách sạn của tập đoàn đã bị chính quyền Trump áp lệnh trừng phạt. Ông giữ chức bộ trưởng du lịch từ năm 2004.

Cố chủ tịch Cuba Fidel Castro từng là thủ tướng Cuba từ năm 1959 cho đến năm 1976, khi vị trí này bị xóa bỏ. Ông sau đó giữ chức chủ tịch Cuba năm 1976 - 2008.

Cuba có thủ tướng đầu tiên sau 43 năm

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast