Mỹ tiêu diệt kẻ kế nhiệm hàng đầu của thủ lĩnh IS Baghdadi

Ông Trump không nêu đích danh phần tử này, song Mỹ hôm 28/10 khẳng định đã tiêu diệt tên Abu al-Hassan al-Muhajir, người phát ngôn IS và là nhân vật cấp cao trong hàng ngũ IS.

Mỹ tiêu diệt kẻ kế nhiệm hàng đầu của thủ lĩnh IS Baghdadi

Tổng thống Trump cho biết kẻ thay thế số 1 cho Abu Bakr al-Baghdadi đã bị binh sỹ Mỹ kết liễu. (Nguồn: AFP)

Reuters đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/10 cho biết, quân đội Mỹ đã tiêu diệt kẻ có khả năng kế nhiệm thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.

Trên trang Twitter, Tổng thống Trump viết: “Chỉ khẳng định rằng kẻ thay thế số 1 cho Abu Bakr al-Baghdadi đã bị binh sỹ Mỹ kết liễu. (Tên này) chắc hẳn có nhiều khả năng nhất đảm nhận vị trí thủ lĩnh này.”

Tuy ông Trump không nêu đích danh phần tử này, song Mỹ hôm 28/10 khẳng định đã tiêu diệt tên Abu al-Hassan al-Muhajir, người phát ngôn IS và là nhân vật cấp cao trong hàng ngũ IS.

Trước đó, tối 27/10 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận thủ lĩnh tổ chức IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của quân đội Mỹ ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Ngoài al-Baghdadi, nhiều thuộc hạ và phần tử ủng hộ y cũng bị tiêu diệt trong cuộc đột kích này.

Cái chết của al-Baghdadi có thể coi là thành công lớn nhất của quân đội Mỹ kể từ chiến dịch tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Ladenhồi năm 2011.

Abu Bakr Al Baghdadi đã lẩn trốn suốt 5 năm nay. Trừ lần xuất hiện trong một đoạn video do IS tung ra hồi tháng 4/2018, lần gần đây nhất Al Baghdadi xuất diện công khai là vào tháng 7/2014 tại Đại thánh đường ở Mossoul, Iraq.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast