Đạo diễn phim “Về nhà đi con”: “Hà Tĩnh là một phần máu thịt”

(Baohatinh.vn) - Nguyễn Danh Dũng (SN 1970) là một tên tuổi khá “hot” với những bộ phim “giờ vàng” trên sóng VTV như: “Rừng chắn cát”, “Người phán xử”, “Về nhà đi con”… Thế nhưng, ít ai biết rằng, vị đạo diễn tài năng này quê ở xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Nhân chuyến về thăm quê dịp xuân Canh Tý 2020, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng đã có cuộc tâm tình với phóng viên Báo Hà Tĩnh.

Đạo diễn phim “Về nhà đi con”: “Hà Tĩnh là một phần máu thịt”

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng tại nhà thờ họ Nguyễn ở xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) trong dịp xuân Canh Tý.

- Thưa đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, Hà Tĩnh, với anh có ý nghĩa như thế nào?

Hà Tĩnh đối với tôi và các anh chị em trong gia đình tôi là một nơi chốn vô cùng thiêng liêng. Đó là một phần máu thịt. Cha tôi, cụ Nguyễn Danh Dự (1929 - 2004), vốn là một ông đồ Xứ Nghệ sinh ra ở làng chài Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên). Những năm 60 (thế kỷ XX), ông ra dạy học ở Thanh Hóa rồi gặp mẹ tôi, một phụ nữ ở huyện Nga Sơn, kết hôn với bà và sinh ra 6 anh chị em chúng tôi.

Dù sinh ra và lớn lên ở miền đất khác nhưng tình yêu quê hương Hà Tĩnh trong bố đã lan tỏa sâu sắc tới tất cả chúng tôi. Tôi nhớ hồi còn nhỏ, hằng tuần, hằng tháng, cả gia đình tôi đều mong ngóng tin tức và những lá thư từ ông nội và anh em họ hàng từ Hà Tĩnh gửi ra.

Đạo diễn phim “Về nhà đi con”: “Hà Tĩnh là một phần máu thịt”

"Về nhà đi con" là bộ phim truyền hình ăn khách được tìm kiếm nhiều nhất trên google tại Việt Nam năm 2019. Ảnh: Internet.

- Anh có kỷ niệm sâu sắc nào với quê hương?

Kỷ niệm về Hà Tĩnh nhiều lắm, không chỉ tuổi thơ mà mãi sau này trong những chuyến trở về quê. Tuy nhiên, tôi nhớ mãi lần đầu tiên được về quê là năm khoảng 15, 16 tuổi (khoảng năm 1985 - PV). Lần đó, khi đi tàu từ Thanh Hóa về đến ga Vinh, qua phà Bến Thủy, chúng tôi phải “chạy bộ” về đến Cẩm Nhượng. Cả gia đình dắt díu nhau gồm bố mẹ và 6 người con, có đứa còn phải bồng, cõng trên lưng đi bộ cả một quãng đường dài.

Đạo diễn phim “Về nhà đi con”: “Hà Tĩnh là một phần máu thịt”

Với đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, quê hương Hà Tĩnh là một phần máu thịt. Ảnh: Đại gia đình đạo diễn trong một cuộc sum họp tại quê nhà Cẩm Xuyên

Tôi nhớ mãi những bước chân bỏng rát giữa cồn cát Cẩm Nhượng… Nhưng cứ nghĩ được về thăm quê cha đất tổ, chúng tôi quên hết tất cả mệt nhọc. Lần đầu tiên được nhìn thấy quê hương, làng xóm, được gặp người thân họ hàng, chúng tôi vui sướng vô cùng…

Sau này lớn lên, chúng tôi về quê thường xuyên hơn. Đặc biệt, sau khi bố tôi mất (năm 2004), anh em chúng tôi dù bận rộn thế nào cũng tập hợp nhau lại về Hà Tĩnh mỗi năm 2 - 4 lần, vào những dịp rằm, tết hay giỗ chạp…

Đạo diễn phim “Về nhà đi con”: “Hà Tĩnh là một phần máu thịt”

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng và ê kíp nhận giải phim truyền hình ấn tượng nhất tại VTV Awards 2019 dành cho phim “Về nhà đi con”.

- Anh có thể nói thêm một chút về “ông đồ Xứ Nghệ” - cụ thân sinh của anh được không?

Bố tôi không chỉ là một giáo viên giỏi, cực kỳ tâm huyết với học trò mà còn là một hiệu trưởng có uy tín trong suốt nhiều năm. Trong gia đình, ông không chỉ luôn thể hiện một người chồng biết quan tâm, chia sẻ với vợ mà còn luôn thể hiện sự mẫu mực trong lối sống với các con.

Đặc biệt, ở ông có sự trải nghiệm sâu sắc và tình yêu thương bao la dành cho con cái. Dù nghiêm khắc nhưng ông là một người rất bao dung. Năm tôi trượt đại học, tâm trạng chán nản, sống bê tha nhưng ông không chỉ trích một lời mà lặng lẽ quan sát và chăm sóc, động viên tôi… Chính điều đó khiến tôi phản tỉnh, quyết tâm học lại và thi đỗ vào Trường Đại học Sân khấu điện ảnh.

Đạo diễn phim “Về nhà đi con”: “Hà Tĩnh là một phần máu thịt”

Khu vườn nhà thờ dòng họ cũng là nơi ông nội đạo diễn từng sống, nơi để lại nhiều kỷ niệm khó phai với đạo diễn Nguyễn Danh Dũng

- Đó có phải là hình ảnh của những người cha như ông Sơn trong “Về nhà đi con” - bộ phim “ăn khách” nhất sóng truyền hình 2019 do anh đạo diễn?

Có lẽ, hình ảnh bố tôi là khởi đầu của hình tượng nhân vật bố Sơn trong “Về nhà đi con”. Tôi cũng đã làm bố của 2 đứa con nhưng để hiểu được tình phụ tử thiêng liêng và sự hy sinh nhẫn nại của người bố, người mẹ dành cho con cái thì trải nghiệm của bản thân mình chưa đủ.

Tôi thường sống chậm lại để nghĩ về bố mình, tôi quan sát nhiều hơn cuộc sống xung quanh để hiểu hơn tâm lý, suy nghĩ, tình cảm của người làm bố. Từ đó mới xây dựng nên hình tượng nhân vật hội tụ được nhiều tính cách tốt nhưng cũng rất thực để khán giả có thể chấp nhận, đồng cảm.

Đạo diễn phim “Về nhà đi con”: “Hà Tĩnh là một phần máu thịt”

Tình yêu với quê hương Hà Tĩnh khiến đạo diễn Nguyễn Danh Dũng tâm huyết khi thực hiện bộ phim "Rừng chắn cát" (2011), có bối cảnh ở Thịnh Lộc (Lộc Hà).

Trong tương lai, anh có ý định làm phim về quê hương Hà Tĩnh không?

Đó là ước muốn của tôi. Bạn biết không, một trong những lý do tôi nhận lời thực hiện bộ phim “Rừng chắn cát” vào năm 2011 là vì kịch bản phim có bối cảnh ở Hà Tĩnh. Câu chuyện về những thầy cô giáo ở vùng quê miền Trung quyết tâm bám trường để mang con chữ đến với học sinh nghèo khiến tôi cảm thấy gần gũi, thân thương…

- Sau “Rừng chắn cát”, năm 2013, tôi có trở lại làm một bộ phim ngắn khác quay ở vùng biển Lộc Hà. Tương lai, nếu có một kịch bản về đất và người Hà Tĩnh phù hợp với mình, tôi sẽ ưu tiên trên hết.

Xin cảm ơn anh và chúc anh gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong công việc và cuộc sống!

(thực hiện)

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast