Vì sao chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 1,26% so với tháng trước?

(Baohatinh.vn) - Sức mua kèm mức giá nhiều mặt hàng tăng cao đã kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2024 Hà Tĩnh tăng 1,26% so với tháng trước.

Theo đánh giá của ngành chức năng, do trùng vào dịp tết Nguyên đán nên thị trường hàng hoá tiêu dùng và dịch vụ tháng 2/2024 tăng, nhất là các nhóm lương thực thực phẩm, đồ uống, giao thông.

Sức mua tăng cao so với ngày thường; thị trường hàng hoá đa dạng, nhiều mẫu mã, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

1.jpg
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2024 thăng 1,26% so với tháng trước.

Theo báo của của Cục Thống kê tỉnh, tháng 2/2024, chỉ số CPI tăng 1,26% so với tháng trước và tăng 2,57% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 7 nhóm chỉ số giá tăng so với tháng trước, gồm: hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,03%; đồ uống và thuốc lá tăng 3,77%; hàng may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,55%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,47%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,43%; giao thông tăng 3,08%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,91%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ duy nhất có chỉ số giá giảm so với tháng trước là văn hóa, giải trí và du lịch (giảm 0,04%). Ngoài ra, 3 nhóm ổn định về chỉ số so với tháng trước gồm: bưu chính viễn thông; thuốc và dịch vụ y tế; giáo dục.

3c2d18c5b1d21c8c45c3 (1).jpg
Sức mua và giá vàng tăng trong tháng 2 góp phần làm tăng chỉ số CPI chung của tỉnh.

Sự biến động giá cả thị trường tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ trong tháng 2/2024 chủ yếu do tháng 2 trùng dịp tết Nguyên đán, khoảng 10 ngày đầu tháng, nhu cầu tiêu dùng và giá cả đa số các nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng cao. Cùng đó, chỉ số giá chịu ảnh hưởng của các chính sách điều hành từ Chính phủ về thuế, giá nhiên liệu xăng, dầu các loại. Giá vàng và ngoại tệ trong tháng 2 bình quân tăng mạnh theo xu hướng của thị trường thế giới.

Theo dự báo của Cục Thống kê, CPI tháng 3/2024 sẽ giảm hơn do tháng sau tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng cũng như giá cả các nhóm hàng hóa, dịch vụ đều giảm; ngoại trừ nhóm vật liệu xây dựng, điện và nước sinh hoạt dự kiến tăng khi thời tiết bắt đầu chuyển nắng nóng.

Đọc thêm

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Việt - Lào đã tạo được thương hiệu uy tín, là cầu nối xây đắp tình đoàn kết hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muồn và 2 nước Việt Nam – Lào.
Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh ngay sau Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh về nhiệm vụ, giải pháp tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024 và những năm tiếp theo. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng phân tích những dư địa, động lực tăng trưởng mới và những bước đi chiến lược trên lộ trình hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Chồng mất sớm, gia cảnh khó khăn, chị Hoàng Thị Huyên (Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã nghị lực vượt lên số phận, trở thành tấm gương sáng cho chị em phụ nữ học tập.
Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

20 năm đóng chân trên đất nước Triệu Voi, Công ty TNHH MTV Việt - Lào (Vilaco) đã tạo được nền móng vững chắc, góp phần tô thắm tình hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muồn và 2 nước Việt - Lào.