(Baohatinh.vn) - Tờ Vientiane Times (Thời báo Vientiane) đưa tin Chính phủ Lào đã giao cho Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) tiến hành nghiên cứu khả thi về dự án đường sắt Lào - Việt Nam, từ huyện Thakhaek, tỉnh Khammuan của Lào đến biên giới Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng khảo sát thực tế tại Cảng Vũng Áng ngày 12/5/2018
Thay mặt Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước này ngày 15/10 vừa qua đã ký với PetroTrade một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc PetroTrade tiến hành nghiên cứu và hoàn tất thiết kế chi tiết của tuyến đường sắt nói trên.
Theo Vientiane Times, tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Thakhaek và chạy đến biên giới Lào - Việt để kết nối với cảng Vũng Áng, thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.
Tuyến đường sẽ giúp kết nối Lào với khu vực ASEAN, cho phép Lào phát triển cơ sở hạ tầng và các cơ sở vật chất cho đầu tư thương mại và nông nghiệp, đem lại cho Lào tiềm năng trở thành một quốc gia công nghiệp, hiện đại.
Tuyến đường cũng sẽ giúp Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một quốc gia kết nối trên đất liền, kết nối khu vực nhằm hiện thực hóa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ Lào về phát triển đường sắt.
Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PetroTrade cho biết: “Tuyến đường sắt sẽ dài khoảng từ 240km đến 270km; trong đó chiều dài tuyến chạy trên đất Lào khoảng 150km, khoảng 120km còn lại sẽ nằm trên đất Việt Nam.
Việc khảo sát ban đầu sẽ được tiến hành từ Thakhaek đến biên giới Lào - Việt, sau khi nhận được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, PetroTrade tiếp tục tiến hành khảo sát từ biên giới Việt Nam tới cảng Vũng Áng.
Quá trình khảo sát và thiết kế sẽ được hoàn tất trong vòng từ 8-12 tháng. Nếu được sự cho phép của Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.
Đây sẽ là tuyến đường sắt đơn theo tiêu chuẩn quốc tế, có tốc độ vận tải và vận chuyển hành khách từ 90-120 km/giờ, sử dụng thiết bị và công nghệ của Indonesia. Dựa trên kết quả khảo sát sẽ quyết định hình thức đầu tư sẽ là BOT hay PPP.”
Trước đó, trong các chuyến công tác tại Việt Nam vào năm 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam Suphăn Keomixay; Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone đã đến Hà Tĩnh để khảo sát tình hình tại KKT Vũng Áng. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphăn Keomixay cho rằng, việc mở tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng (trước mắt là Thakhaek – Vũng Áng) của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.
Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn –Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội – Thủ đô Viêng Chăn là hai dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Gần 37 triệu tấn hàng qua cảng biển không chỉ phản ánh sự phục hồi kinh tế, mà còn cho thấy vai trò quan trọng của hệ thống cảng biển Hà Tĩnh trong chuỗi logistics khu vực Bắc Trung Bộ.
Năm 2026, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh tập trung tham mưu hoàn thiện các đề án, nghị quyết phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp giai đoạn 2026–2030, đặc biệt là đề án mở rộng Khu kinh tế Vũng Áng và thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng.
Là xã thuộc diện có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, Hương Bình (Hà Tĩnh) đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, từng bước hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Do ảnh hưởng của mưa bão, 4ha lạc vụ thu đông ở xã Tiên Điền (Hà Tĩnh) đến kỳ thu hoạch cho tỷ lệ củ lép cao, năng suất bình quân chỉ đạt khoảng 3 – 5kg/sào.
Formosa Hà Tĩnh đã sản xuất hơn 3,5 tỷ kWh điện trong năm 2025, đồng thời phối hợp EVN điều phối nguồn, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Cầu Hữu nghị Lào – Thái Lan số 5 khánh thành, rút ngắn tuyến Buengkan (Thái Lan) – Hà Tĩnh còn hơn 200 km, tăng kết nối giao thương và giao thông trong Tiểu vùng Mekong.
Theo kết quả truy xuất nguồn gốc của Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng, số cá cháo có dư lượng Formol được kinh doanh tại Hà Tĩnh có nguồn gốc từ ngoại tỉnh.
Với phương châm tận thu, dọn dẹp đến đâu tái sản xuất đến đó, các chủ rừng ở Hà Tĩnh đang gấp rút hồi sinh những cánh rừng sau bão, sớm trả lại màu xanh cho đại ngàn.
Là địa phương có diện tích lúa thuộc tốp đầu Hà Tĩnh, xã Cẩm Bình chủ động làm đất sớm, hoàn thiện thủy lợi, lựa chọn giống phù hợp... để tạo lợi thế từ đầu sản xuất vụ xuân 2026.
Đồng USD suy yếu mạnh do lo ngại chính sách kinh tế Mỹ và kỳ vọng Fed tiếp tục hạ lãi suất, trong khi euro và bảng Anh bật tăng mạnh. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các địa phương ở Hà Tĩnh đang triển khai các đợt cao điểm ra quân, tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh dược, mỹ phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.
Từ 1/1/2026, thuế khoán bị bãi bỏ, hộ và cá nhân kinh doanh chuyển sang tự kê khai, nộp thuế. Vậy hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì để thực hiện kê khai từ đầu năm 2026?
Khối trầm tốc bông nặng hơn 15kg của một cơ sở tại xã Phúc Trạch (Hà Tĩnh) được đánh giá là “trăm năm có một”, nhiều thương lái hỏi mua với giá hơn 600 triệu đồng.
Đến nay, Hà Tĩnh đã thành lập 15 tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ với hơn 2.000 thành viên; trong đó, 8 tổ đã được công nhận và giao quyền tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại địa phương.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Võ Văn Hưng đánh giá cao kết quả tín dụng chính sách của Hà Tĩnh, đóng góp quan trọng vào công cuộc giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Với mức tăng trưởng lũy kế hơn 35% kể từ đầu năm, đồng đang hướng tới chu kỳ tăng trưởng thường niên mạnh mẽ nhất trong vòng 15 năm qua, kể từ giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng tài chính năm 2009.
Những ngày cuối năm, phường Hà Huy Tập đã đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, hướng đến xây dựng phường đô thị văn minh.
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Thời điểm này, cây kiệu đang được thu mua với giá cao, từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, giúp nông dân xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phấn khởi chăm sóc, thu hoạch, kỳ vọng vụ tết thắng lợi.
Với sự vào cuộc tích cực của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, sự đồng thuận của người dân, dự kiến công tác giải phóng mặt bằng đường Xuân Diệu kéo dài sẽ hoàn thành trong tháng 1/2026.
Lãi suất vay mua nhà thương mại tăng cao cuối 2025 khiến nhiều người khó an cư. Tín dụng nhà ở xã hội lãi suất 5,4%/năm đang trở thành điểm tựa cho người thu nhập thấp tại Hà Tĩnh.
Sau thông tin về vụ cá cháo (cá khoai) bị tẩm chất cấm Formol tại nhiều tỉnh thành, người dân Hà Tĩnh cũng bắt đầu thận trọng hơn khi lựa chọn mặt hàng hải sản này.
Để phục vụ nhu cầu vui xuân, đón tết của người dân, thời điểm này, hệ thống cửa hàng pháo hoa Z121 (Bộ Quốc phòng) trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động kế hoạch nhập hàng, đảm bảo nguồn cung đa dạng, chất lượng và giữ giá ổn định theo quy định.
Dự án nuôi trồng thủy sản ở phường Trần Phú (Hà Tĩnh) xây hạ tầng cách đây 5 năm nhưng đang "vắng bóng" nhà đầu tư, chưa hoạt động khiến người dân thất vọng, mòn mỏi chờ đền bù.