(Baohatinh.vn) - Tờ Vientiane Times (Thời báo Vientiane) đưa tin Chính phủ Lào đã giao cho Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) tiến hành nghiên cứu khả thi về dự án đường sắt Lào - Việt Nam, từ huyện Thakhaek, tỉnh Khammuan của Lào đến biên giới Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng khảo sát thực tế tại Cảng Vũng Áng ngày 12/5/2018
Thay mặt Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước này ngày 15/10 vừa qua đã ký với PetroTrade một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc PetroTrade tiến hành nghiên cứu và hoàn tất thiết kế chi tiết của tuyến đường sắt nói trên.
Theo Vientiane Times, tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Thakhaek và chạy đến biên giới Lào - Việt để kết nối với cảng Vũng Áng, thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.
Tuyến đường sẽ giúp kết nối Lào với khu vực ASEAN, cho phép Lào phát triển cơ sở hạ tầng và các cơ sở vật chất cho đầu tư thương mại và nông nghiệp, đem lại cho Lào tiềm năng trở thành một quốc gia công nghiệp, hiện đại.
Tuyến đường cũng sẽ giúp Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một quốc gia kết nối trên đất liền, kết nối khu vực nhằm hiện thực hóa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ Lào về phát triển đường sắt.
Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PetroTrade cho biết: “Tuyến đường sắt sẽ dài khoảng từ 240km đến 270km; trong đó chiều dài tuyến chạy trên đất Lào khoảng 150km, khoảng 120km còn lại sẽ nằm trên đất Việt Nam.
Việc khảo sát ban đầu sẽ được tiến hành từ Thakhaek đến biên giới Lào - Việt, sau khi nhận được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, PetroTrade tiếp tục tiến hành khảo sát từ biên giới Việt Nam tới cảng Vũng Áng.
Quá trình khảo sát và thiết kế sẽ được hoàn tất trong vòng từ 8-12 tháng. Nếu được sự cho phép của Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.
Đây sẽ là tuyến đường sắt đơn theo tiêu chuẩn quốc tế, có tốc độ vận tải và vận chuyển hành khách từ 90-120 km/giờ, sử dụng thiết bị và công nghệ của Indonesia. Dựa trên kết quả khảo sát sẽ quyết định hình thức đầu tư sẽ là BOT hay PPP.”
Trước đó, trong các chuyến công tác tại Việt Nam vào năm 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam Suphăn Keomixay; Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone đã đến Hà Tĩnh để khảo sát tình hình tại KKT Vũng Áng. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphăn Keomixay cho rằng, việc mở tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng (trước mắt là Thakhaek – Vũng Áng) của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.
Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn –Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội – Thủ đô Viêng Chăn là hai dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Hệ thống quan trắc môi trường tự động đã và đang phát huy hiệu quả, giúp cơ quan chức năng Hà Tĩnh giám sát kịp thời những biến động về môi trường tại các cụm công nghiệp và nhà máy.
Bộ Tư pháp đề xuất người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm tham gia từ 6 tháng đến 5 năm, đồng thời bồi thường toàn bộ thiệt hại phát sinh. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Trước sự khắc nghiệt của thiên tai và rủi ro nghề biển, việc chủ động mua bảo hiểm tàu cá đã trở thành “phao cứu sinh” giúp nhiều ngư dân Hà Tĩnh tự bảo vệ tài sản và sinh kế.
Phát huy tiềm năng lợi thế của địa bàn đồi núi, xã Sơn Tiến (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển chăn nuôi dê theo hướng tập trung hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Sau những sự cố bất thường trên biển gần đây, lực lượng chức năng và các địa phương ở Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm giúp bà con nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa giông lốc và các tình huống thiên tai bất thường.
Lãi suất cho vay ổn định tạo điều kiện để doanh nghiệp, người dân Hà Tĩnh vay vốn khôi phục sản xuất sau thiên tai và củng cố "sức chống chịu" trước biến động khó lường của nền kinh tế.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Tại xã Mai Hoa (Hà Tĩnh), nhiều nông dân đã chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang nuôi ốc bươu đen, một mô hình kinh tế mới đầy tiềm năng, mang về nguồn thu nhập khá cho bà con.
Với quyết tâm khôi phục sản xuất, người dân xã Yên Hòa - vùng chăn nuôi gà quy mô lớn nhất của Hà Tĩnh đang nỗ lực tái đàn để kịp thời phục vụ thị trường tiêu dùng cuối năm...
Chính quyền và ngành nông nghiệp Hà Tĩnh đang đẩy mạnh hỗ trợ nông dân khôi phục diện tích rau bị thiệt hại do mưa bão, đồng thời tăng tốc gieo trồng để “phủ kín” kế hoạch vụ đông.
Vào lúc 0 giờ 38 phút ngày 18/10 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 2,6% xuống 4.211,48 USD/ounce, sau khi có thời điểm đạt mức cao nhất mọi thời đại là 4.378,69 USD/ounce.
Nhờ chú trọng đưa các giống cây, con đạt hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất và được sự đồng hành, tiếp sức của chính quyền địa phương, nhiều gia đình ở xã Mai Hoa (Hà Tĩnh) đã vươn lên ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.
Giá gạch nung từ các nhà máy trên địa bàn Hà Tĩnh tăng từ 10 – 20% đúng thời điểm người dân ồ ạt xây dựng và sửa chữa nhà cửa sau hai cơn bão lớn, khiến chi phí đội lên đáng kể.
Sau khi bị bão số 10 tàn phá, vựa rau giống lớn nhất Hà Tĩnh ở thôn Hồng Lĩnh (xã Can Lộc) đã nhanh chóng hồi sinh, sẵn sàng cung ứng hàng vạn cây giống phục vụ sản xuất vụ đông.
Các ban quản lý rừng, khu bảo tồn thiên nhiên và chủ rừng trên địa bàn Hà Tĩnh đang tích cực thực hiện giải pháp “bom hạt giống” nhằm góp phần phát triển rừng theo hướng bền vững.
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch tín dụng; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, đúng mục đích, phát huy hiệu quả tối đa.
“Thấy ai cũng bàn chuyện giá vàng, lên mạng đâu đâu cũng nói, mình không tham gia thì lại thấy sốt ruột. Mua vài chỉ cũng coi như có chuyện để nói, để khoe với bạn bè”, không ít người dân Hà Tĩnh đang có tâm lý này cho thấy "hiệu ứng FOMO" đang chi phối mạnh mẽ đến việc đầu tư vàng.
Thời điểm này, các cơ sở sản xuất tại Cụm công nghiệp – Làng nghề Trung Lương (phường Bắc Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đang nỗ lực khắc phục khó khăn để đáp ứng thị trường cuối năm.
Việc thí điểm sàn giao dịch vàng dự kiến theo 3 giai đoạn, trong đó, bước đầu sẽ tập trung vào các sản phẩm vàng vật chất. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Nghị định 232/2025/NĐ-CP quy định giao dịch vàng 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng nhằm kiểm soát dòng tiền trong kinh doanh vàng, chống thất thu thuế. Tuy nhiên, bất chấp vi phạm pháp luật, nhiều cửa hàng vàng bạc tại Hà Tĩnh vẫn ưu tiên thanh toán tiền mặt hoặc phải đóng phí khi chuyển khoản.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định 2273/QĐ-TTg về việc điều chỉnh dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương.
9 tháng năm 2025, doanh nghiệp, hợp tác xã và dự án đầu tư ở Hà Tĩnh nộp hơn 6.300 tỷ đồng thuế, phí. Trong đó 10 doanh nghiệp dẫn đầu đóng góp trên 30% tổng thu, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động.
Thương hiệu “Thảo mộc Dung Nguyễn” ra đời là kết tinh từ niềm đam mê, sự sáng tạo của người phụ nữ đầy nghị lực - chị Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Kỳ Khang, Hà Tĩnh).