(Baohatinh.vn) - Tờ Vientiane Times (Thời báo Vientiane) đưa tin Chính phủ Lào đã giao cho Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) tiến hành nghiên cứu khả thi về dự án đường sắt Lào - Việt Nam, từ huyện Thakhaek, tỉnh Khammuan của Lào đến biên giới Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng khảo sát thực tế tại Cảng Vũng Áng ngày 12/5/2018
Thay mặt Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước này ngày 15/10 vừa qua đã ký với PetroTrade một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc PetroTrade tiến hành nghiên cứu và hoàn tất thiết kế chi tiết của tuyến đường sắt nói trên.
Theo Vientiane Times, tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Thakhaek và chạy đến biên giới Lào - Việt để kết nối với cảng Vũng Áng, thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.
Tuyến đường sẽ giúp kết nối Lào với khu vực ASEAN, cho phép Lào phát triển cơ sở hạ tầng và các cơ sở vật chất cho đầu tư thương mại và nông nghiệp, đem lại cho Lào tiềm năng trở thành một quốc gia công nghiệp, hiện đại.
Tuyến đường cũng sẽ giúp Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một quốc gia kết nối trên đất liền, kết nối khu vực nhằm hiện thực hóa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ Lào về phát triển đường sắt.
Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PetroTrade cho biết: “Tuyến đường sắt sẽ dài khoảng từ 240km đến 270km; trong đó chiều dài tuyến chạy trên đất Lào khoảng 150km, khoảng 120km còn lại sẽ nằm trên đất Việt Nam.
Việc khảo sát ban đầu sẽ được tiến hành từ Thakhaek đến biên giới Lào - Việt, sau khi nhận được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, PetroTrade tiếp tục tiến hành khảo sát từ biên giới Việt Nam tới cảng Vũng Áng.
Quá trình khảo sát và thiết kế sẽ được hoàn tất trong vòng từ 8-12 tháng. Nếu được sự cho phép của Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.
Đây sẽ là tuyến đường sắt đơn theo tiêu chuẩn quốc tế, có tốc độ vận tải và vận chuyển hành khách từ 90-120 km/giờ, sử dụng thiết bị và công nghệ của Indonesia. Dựa trên kết quả khảo sát sẽ quyết định hình thức đầu tư sẽ là BOT hay PPP.”
Trước đó, trong các chuyến công tác tại Việt Nam vào năm 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam Suphăn Keomixay; Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone đã đến Hà Tĩnh để khảo sát tình hình tại KKT Vũng Áng. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphăn Keomixay cho rằng, việc mở tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng (trước mắt là Thakhaek – Vũng Áng) của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.
Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn –Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội – Thủ đô Viêng Chăn là hai dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Từ ngày 10/10, mọi giao dịch vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải thực hiện thanh toán qua chuyển khoản, các cơ sở kinh doanh lẫn khách hàng ở Hà Tĩnh đang nhanh chóng thích ứng.
Các địa phương ở xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) tích cực hưởng ứng đợt ra quân 60 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới với không khí thi đua sôi nổi, quyết liệt, trách nhiệm trên khắp các làng quê.
Trước những thiệt hại do bão số 10 gây ra, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm “tiếp sức” cho nông dân Hà Tĩnh khôi phục sản xuất.
Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026 - 2030 nhằm mục tiêu tổng quát là nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn.
Lãnh đạo phường Bắc Hồng Lĩnh, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) khẳng định tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trên các lĩnh vực.
Hội nghị góp phần mở ra định hướng và các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất trồng trọt hữu cơ, đưa nông nghiệp Hà Tĩnh phát triển theo hướng sinh thái, hiện đại và bền vững.
Hiện nay, có 1.395 dự án của 15 địa phương và 8 bộ, ngành chưa thực hiện việc rà soát, phân loại và đề xuất giải pháp xử lý, gây ảnh hưởng đến chất lượng.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư đang nỗ lực đôn đốc các đơn vị thi công tăng ca, kíp để đưa Dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) về đích đúng tiến độ.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Tỉnh Hà Tĩnh cam kết luôn sát cánh cùng nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án triển khai đúng tiến độ.
Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) xác định Hà Tĩnh có 8.764ha tiềm năng trồng lúa, rau củ quả và cây ăn quả hữu cơ.
Trở về sau những chuyến vươn khơi ngắn ngày, bà con ngư dân các xã Cẩm Trung, Thiên Cầm (Hà Tĩnh) phấn khởi khi trúng đậm luồng ghẹ biển, đem về nguồn lợi nhuận cao.
Vàng được xem là kênh trú ẩn an toàn trong những thời kỳ bất ổn kinh tế và địa chính trị. Vì vậy, căng thẳng tại Gaza hạ nhiệt đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng với giới đầu tư.
Bộ Công thương dự báo cả năm có thể chạm mốc 900 tỷ USD nhờ đà phục hồi mạnh và mở rộng thị trường FTA mới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Gần 3 thập kỷ lăn lộn trên thương trường, bà Lê Thị Tình (xã Cẩm Bình, Hà Tĩnh) luôn mạnh dạn chuyển hướng, mở rộng ngành nghề, phát triển công ty trở thành doanh nghiệp đa lĩnh vực.
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thu hút nguồn lực toàn xã hội, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển thực chất, bền vững, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn cho tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh thời gian tới.
Doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn phường Thành Sen (Hà Tĩnh) luôn chủ động đổi mới, sáng tạo, xây dựng những mô hình kinh doanh hiệu quả, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Hà Tĩnh có 13.200 doanh nghiệp hoạt động, trong đó, phần lớn là doanh nghiệp tư nhân. Tình hình doanh nghiệp tư nhân Hà Tĩnh ra sao, việc hấp thụ các chính sách lớn của Trung ương, địa phương thế nào, chi tiết có trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Sau bão số 10, các phường trong vùng KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng vào cuộc, huy động cả hệ thống chính trị khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất.
Gần 750 giám đốc, kế toán doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã được phổ biến, hướng dẫn các điểm mới của một số luật lĩnh vực thuế và giải đáp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.
Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Đó là mục tiêu mà các HTX, doanh nghiệp Hà Tĩnh hướng đến khi được học cách livestream bán hàng, xây dựng gian hàng TikTok shop và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương đến người tiêu dùng cả nước.
Cơn bão số 10 cùng mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên cả nước với tổng giá trị ước tính gần 1.000 tỷ đồng.