(Baohatinh.vn) - Tờ Vientiane Times (Thời báo Vientiane) đưa tin Chính phủ Lào đã giao cho Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) tiến hành nghiên cứu khả thi về dự án đường sắt Lào - Việt Nam, từ huyện Thakhaek, tỉnh Khammuan của Lào đến biên giới Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng khảo sát thực tế tại Cảng Vũng Áng ngày 12/5/2018
Thay mặt Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước này ngày 15/10 vừa qua đã ký với PetroTrade một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc PetroTrade tiến hành nghiên cứu và hoàn tất thiết kế chi tiết của tuyến đường sắt nói trên.
Theo Vientiane Times, tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Thakhaek và chạy đến biên giới Lào - Việt để kết nối với cảng Vũng Áng, thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.
Tuyến đường sẽ giúp kết nối Lào với khu vực ASEAN, cho phép Lào phát triển cơ sở hạ tầng và các cơ sở vật chất cho đầu tư thương mại và nông nghiệp, đem lại cho Lào tiềm năng trở thành một quốc gia công nghiệp, hiện đại.
Tuyến đường cũng sẽ giúp Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một quốc gia kết nối trên đất liền, kết nối khu vực nhằm hiện thực hóa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ Lào về phát triển đường sắt.
Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PetroTrade cho biết: “Tuyến đường sắt sẽ dài khoảng từ 240km đến 270km; trong đó chiều dài tuyến chạy trên đất Lào khoảng 150km, khoảng 120km còn lại sẽ nằm trên đất Việt Nam.
Việc khảo sát ban đầu sẽ được tiến hành từ Thakhaek đến biên giới Lào - Việt, sau khi nhận được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, PetroTrade tiếp tục tiến hành khảo sát từ biên giới Việt Nam tới cảng Vũng Áng.
Quá trình khảo sát và thiết kế sẽ được hoàn tất trong vòng từ 8-12 tháng. Nếu được sự cho phép của Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.
Đây sẽ là tuyến đường sắt đơn theo tiêu chuẩn quốc tế, có tốc độ vận tải và vận chuyển hành khách từ 90-120 km/giờ, sử dụng thiết bị và công nghệ của Indonesia. Dựa trên kết quả khảo sát sẽ quyết định hình thức đầu tư sẽ là BOT hay PPP.”
Trước đó, trong các chuyến công tác tại Việt Nam vào năm 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam Suphăn Keomixay; Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone đã đến Hà Tĩnh để khảo sát tình hình tại KKT Vũng Áng. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphăn Keomixay cho rằng, việc mở tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng (trước mắt là Thakhaek – Vũng Áng) của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.
Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn –Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội – Thủ đô Viêng Chăn là hai dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Giá vàng thế giới vượt mốc 4.400 USD mỗi ounce, được hỗ trợ bởi kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất và nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng.
Thời điểm cuối năm luôn là “mùa cao điểm” của tín dụng tiêu dùng. Nắm bắt nhu cầu gia tăng, các "nhà băng" tại Hà Tĩnh đã chủ động với nhiều sản phẩm linh hoạt.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị ngành Công thương Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, triển khai các dự án công nghiệp trọng điểm, nhằm thực hiện phát triển bền vững công nghiệp trên địa bàn.
Phát huy những lợi thế của địa phương, anh Võ Minh (SN 1978) ở Làng Lau, xã Can Lộc đã thành công với mô hình nuôi tôm càng xanh, mở hướng làm giàu bền vững ngay trên quê hương.
Làm đường công vụ để thi công công trình Kênh Nhà Lê ở thôn Tân Phan, xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được kỳ vọng phục vụ sản xuất, dân sinh. Thế nhưng, những bất cập trong thiết kế, thi công đang gây ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam hoạt động với mô hình "một trung tâm, hai điểm đến", đặt tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất 2 phương án áp dụng bảng giá đất, trong đó có hướng tách riêng 8 trường hợp sử dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh.
Việc phường Sông Trí (Hà Tĩnh) điều động, tăng cường cán bộ từ khối Đảng, MTTQ tham gia trực tiếp công tác GPMB đã góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.
Chỉ còn 10 ngày nữa, công tác khôi phục lưới điện sau bão sẽ phải hoàn thành. Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang dốc hết lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, cam kết về đích đúng hẹn.
Các dòng xe mang phong cách trẻ trung, mạnh mẽ, công nghệ hiện đại của Omoda & Jaecoo được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, tiện ích cho khách hàng Hà Tĩnh.
Việc đẩy mạnh, mở rộng kênh tiêu thụ qua hệ thống cửa hàng, hội chợ, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội… góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho đặc sản cam Hà Tĩnh trên thị trường.
Mô hình “Bom hạt giống” tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa góp phần bổ sung cây rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, vừa lan tỏa ý thức trách nhiệm cộng đồng trong công tác bảo tồn di sản thiên nhiên.
Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua đang tạo hành lang pháp lý, giúp kinh doanh số minh bạch hơn và nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu ngân sách ở Hà Tĩnh.
Các công trình nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) và các vùng lân cận.
Trên những cánh đồng vùng biên, nông dân Hương Xuân (Hà Tĩnh) đang từng bước thay đổi cách làm ăn khi sản xuất gắn với liên kết, mở ra nhiều cơ hội để thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II ghi nhận mức tăng tín dụng trên 17%, khẳng định vai trò ngân hàng chủ lực trong phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Mô hình trồng dứa Cayen trên đất đồi xã Thượng Đức (Hà Tĩnh) bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế vượt trội, mở ra triển vọng mới trong việc khai thác tiềm năng thế mạnh địa phương.
Năm 2025, Đảng ủy Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn với sản lượng điện thương mại khoảng 5.930 triệu kWh, doanh thu khoảng 11.649 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tập trung các giải pháp quản lý vận hành, điều độ nhằm cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động chính trị và sinh hoạt của Nhân dân.
Thị trường kim loại bạc tại Hà Tĩnh thời gian gần đây ghi nhận sức mua tăng mạnh, đặc biệt là bạc miếng, bạc thỏi phục vụ nhu cầu tích lũy. Nhiều khách hàng phải đặt trước từ nửa tháng đến cả tháng mới mua được hàng.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và đại diện Tập đoàn Vingroup đã long trọng thực hiện nghi thức khởi động 4 dự án tại Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng (thuộc địa bàn phường Vũng Áng).
Dự án Khu đô thị mới Xuân Thành - giai đoạn 1 được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 5104/UBND-XD ngày 3/8/2020, do Công ty CP Đầu tư phát triển Harumi làm chủ đầu tư.
Sau gần một năm “án binh bất động”, khối ngân hàng quốc doanh chính thức gia nhập “cuộc đua” tăng lãi suất huy động, tạo lực đẩy “hút vốn” phục vụ cho vay nền kinh tế cuối năm.
Bộ Công thương đề xuất, từ năm 2027, khách hàng sử dụng điện đủ điều kiện sẽ được lựa chọn mua điện từ các đơn vị bán lẻ điện, với giá do hai bên thỏa thuận. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
8,78% là con số tăng trưởng kinh tế mà Hà Tĩnh đã đạt được trong năm 2025. Đâu là những động lực thúc đẩy tăng trưởng? Dư địa nào để tỉnh tiếp tục bứt phá? Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.