(Baohatinh.vn) - Tờ Vientiane Times (Thời báo Vientiane) đưa tin Chính phủ Lào đã giao cho Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) tiến hành nghiên cứu khả thi về dự án đường sắt Lào - Việt Nam, từ huyện Thakhaek, tỉnh Khammuan của Lào đến biên giới Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng khảo sát thực tế tại Cảng Vũng Áng ngày 12/5/2018
Thay mặt Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước này ngày 15/10 vừa qua đã ký với PetroTrade một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc PetroTrade tiến hành nghiên cứu và hoàn tất thiết kế chi tiết của tuyến đường sắt nói trên.
Theo Vientiane Times, tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Thakhaek và chạy đến biên giới Lào - Việt để kết nối với cảng Vũng Áng, thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.
Tuyến đường sẽ giúp kết nối Lào với khu vực ASEAN, cho phép Lào phát triển cơ sở hạ tầng và các cơ sở vật chất cho đầu tư thương mại và nông nghiệp, đem lại cho Lào tiềm năng trở thành một quốc gia công nghiệp, hiện đại.
Tuyến đường cũng sẽ giúp Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một quốc gia kết nối trên đất liền, kết nối khu vực nhằm hiện thực hóa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ Lào về phát triển đường sắt.
Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PetroTrade cho biết: “Tuyến đường sắt sẽ dài khoảng từ 240km đến 270km; trong đó chiều dài tuyến chạy trên đất Lào khoảng 150km, khoảng 120km còn lại sẽ nằm trên đất Việt Nam.
Việc khảo sát ban đầu sẽ được tiến hành từ Thakhaek đến biên giới Lào - Việt, sau khi nhận được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, PetroTrade tiếp tục tiến hành khảo sát từ biên giới Việt Nam tới cảng Vũng Áng.
Quá trình khảo sát và thiết kế sẽ được hoàn tất trong vòng từ 8-12 tháng. Nếu được sự cho phép của Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.
Đây sẽ là tuyến đường sắt đơn theo tiêu chuẩn quốc tế, có tốc độ vận tải và vận chuyển hành khách từ 90-120 km/giờ, sử dụng thiết bị và công nghệ của Indonesia. Dựa trên kết quả khảo sát sẽ quyết định hình thức đầu tư sẽ là BOT hay PPP.”
Trước đó, trong các chuyến công tác tại Việt Nam vào năm 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam Suphăn Keomixay; Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone đã đến Hà Tĩnh để khảo sát tình hình tại KKT Vũng Áng. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphăn Keomixay cho rằng, việc mở tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng (trước mắt là Thakhaek – Vũng Áng) của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.
Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn –Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội – Thủ đô Viêng Chăn là hai dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Vụ thu hoạch năm nay, sản phẩm bưởi Phúc Trạch được đầu tư sản xuất an toàn, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc có giá bán cao, ổn định, khẳng định vị thế loại quả đặc sản trên thị trường.
Theo thống kê của ngành thuế, năm 2025, Hà Tĩnh có hàng nghìn doanh nghiệp (DN), người nộp thuế được gia hạn, miễn giảm tiền thuế với tổng số tiền hơn 1.600 tỷ đồng.
Bộ Công thương đang xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định 69/2018, với nhiều quy định chặt chẽ hơn để ngăn chặn gian lận thương mại qua hình thức tạm nhập – tái xuất. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II là dự án FDI trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là một trong những công trình tiêu biểu, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 164/CĐ-TTg ngày 14/9/2025 biểu dương các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tại các công trình trọng điểm quốc gia.
Dưới đây là quy trình đăng ký lắp điện mặt trời mái nhà chỉ để tự dùng, không đấu nối với hệ thống điện quốc gia, tức không hòa lưới và không bán cho EVN.
Chính phủ vừa phê duyệt đề án nâng hạng thị trường chứng khoán để tập trung tháo gỡ rào cản, phát triển sản phẩm mới và nâng cấp hạ tầng, kỳ vọng thu hút mạnh dòng vốn quốc tế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Đặc sản bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay dù năng suất đạt khá cao nhưng thị trường tiêu thụ chậm, giá giảm đến 20 - 30% so với năm trước.
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Chính phủ yêu cầu Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi phải quy định rõ thu nhập từ mua bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế để nâng tính minh bạch, hạn chế đầu cơ.
Mục tiêu của Đề án là đáp ứng tiêu chí nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell trong 2025; duy trì xếp hạng thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell.
Bên cạnh những thương hiệu lớn, những chiếc bánh trung thu handmade đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, trở thành xu hướng với sự độc đáo.
Hộ gia đình, doanh nghiệp lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng cần thông báo cho cơ quan quản lý, EVN để đảm bảo an toàn, điều tiết hệ thống điện và thống kê dữ liệu quy hoạch.
Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2025-2030, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
Hàng nghìn ha rừng trồng ở Hà Tĩnh bị hư hại buộc phải khai thác ngay, nhưng thị trường đang “kén chọn”, giá xuống thấp, chi phí tăng khiến người trồng rừng thua thiệt đủ bề.
Những ngày qua bà con nông dân các xã: Tiên Điền, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tập trung ra đồng khẩn trương gieo trỉa lạc thu đông để sử dụng làm giống cho sản xuất lạc vụ xuân năm 2026.
Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đã góp phần thúc đẩy các dự án trọng điểm, tạo ra dư địa phát triển mới, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH 2025.
Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả, mở ra triển vọng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình trồng dứa liên kết của anh Trần Văn Cường (SN 1985, xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh) đã thu được những kết quả tích cực, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Việc làm 2025 theo hướng nâng mức vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng CSXH được kỳ vọng tạo thêm nguồn lực để người dân Hà Tĩnh phát triển kinh tế.
Việc đầu tư hoàn chỉnh hầm đường bộ, trong đó có hầm Đèo Bụt đoạn qua Hà Tĩnh nhằm tăng năng lực lưu thông, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong quá trình khai thác.
Trong tháng 8/2025, nhiều mặt hàng được cho là xa xỉ như: điện thoại di động, quần áo thời trang hay ô tô con bị giảm doanh số bán ra tại thị trường Hà Tĩnh.
Ngành Xây dựng Hà Tĩnh đang từng bước ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thiết kế, thi công nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Diễn đàn góp phần giúp nhà quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân Hà Tĩnh gặp gỡ, kết nối, xúc tiến thương mại, qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ bưởi hữu cơ Phúc Trạch.
Dự án Khu công nghiệp phía Tây thành phố Hà Tĩnh (nay thuộc xã Toàn Lưu) đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Trong bối cảnh nguồn cung ít, giá cả tăng cao, nông dân tại các vùng chuyên canh rau màu ở Hà Tĩnh đang khẩn trương làm đất, xuống giống, kỳ vọng sớm ổn định nguồn cung.
Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Tại dự thảo nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô, Bộ Tài chính đã đề xuất cụ thể mức thu phí sử dụng đường bộ.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở nỗ lực gỡ vướng về mặt bằng.