(Baohatinh.vn) - Tờ Vientiane Times (Thời báo Vientiane) đưa tin Chính phủ Lào đã giao cho Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) tiến hành nghiên cứu khả thi về dự án đường sắt Lào - Việt Nam, từ huyện Thakhaek, tỉnh Khammuan của Lào đến biên giới Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng khảo sát thực tế tại Cảng Vũng Áng ngày 12/5/2018
Thay mặt Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước này ngày 15/10 vừa qua đã ký với PetroTrade một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc PetroTrade tiến hành nghiên cứu và hoàn tất thiết kế chi tiết của tuyến đường sắt nói trên.
Theo Vientiane Times, tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Thakhaek và chạy đến biên giới Lào - Việt để kết nối với cảng Vũng Áng, thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.
Tuyến đường sẽ giúp kết nối Lào với khu vực ASEAN, cho phép Lào phát triển cơ sở hạ tầng và các cơ sở vật chất cho đầu tư thương mại và nông nghiệp, đem lại cho Lào tiềm năng trở thành một quốc gia công nghiệp, hiện đại.
Tuyến đường cũng sẽ giúp Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một quốc gia kết nối trên đất liền, kết nối khu vực nhằm hiện thực hóa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ Lào về phát triển đường sắt.
Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PetroTrade cho biết: “Tuyến đường sắt sẽ dài khoảng từ 240km đến 270km; trong đó chiều dài tuyến chạy trên đất Lào khoảng 150km, khoảng 120km còn lại sẽ nằm trên đất Việt Nam.
Việc khảo sát ban đầu sẽ được tiến hành từ Thakhaek đến biên giới Lào - Việt, sau khi nhận được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, PetroTrade tiếp tục tiến hành khảo sát từ biên giới Việt Nam tới cảng Vũng Áng.
Quá trình khảo sát và thiết kế sẽ được hoàn tất trong vòng từ 8-12 tháng. Nếu được sự cho phép của Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.
Đây sẽ là tuyến đường sắt đơn theo tiêu chuẩn quốc tế, có tốc độ vận tải và vận chuyển hành khách từ 90-120 km/giờ, sử dụng thiết bị và công nghệ của Indonesia. Dựa trên kết quả khảo sát sẽ quyết định hình thức đầu tư sẽ là BOT hay PPP.”
Trước đó, trong các chuyến công tác tại Việt Nam vào năm 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam Suphăn Keomixay; Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone đã đến Hà Tĩnh để khảo sát tình hình tại KKT Vũng Áng. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphăn Keomixay cho rằng, việc mở tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng (trước mắt là Thakhaek – Vũng Áng) của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.
Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn –Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội – Thủ đô Viêng Chăn là hai dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Sản phẩm OCOP là “tấm vé” để người dân vùng quê nghèo xã Thạch Khê (Hà Tĩnh) mang tinh hoa của miền biển đến với thị trường rộng lớn, tạo bản sắc trên hành trình xây dựng NTM.
Tại xã Can Lộc (Hà Tĩnh), người dân đang tập trung tỉa cây hành tăm bán. Tuy nhiên, thay vì niềm vui được mùa, nhiều nông dân đang chồng chất nỗi lo khi giá hành cây trên thị trường giảm sâu.
Mùa rươi vào vụ, người dân Đức Quang (Hà Tĩnh) nhộn nhịp ra đồng khai thác đặc sản trên diện tích 70 ha. Rươi chất lượng vượt trội, giá cao hơn thị trường, thu hút thương lái khắp nơi.
“Đi từng chợ, hỗ trợ tận nơi”, hỗ trợ 24/7… là những việc mà Thuế cơ sở 1 tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai nhằm mục tiêu bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế vào đầu năm 2026.
Các giải pháp đồng bộ, quyết liệt không chỉ giúp bà con xã Sơn Tiến (Hà Tĩnh) ổn định cuộc sống mà còn góp phần thay đổi tư duy, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững.
Hưởng ứng chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”, Tổng Công ty Viễn thông - Viettel Telecom cam kết đồng hành cùng các hộ kinh doanh...
Chính phủ vừa đề xuất cắt giảm 25 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, tức là không cần xin giấy phép kinh doanh. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Bằng việc triển khai linh hoạt các mô hình hỗ trợ vốn, con giống và hướng dẫn kỹ thuật, xã Tùng Lộc (Hà Tĩnh) đang từng bước giúp người dân có sinh kế ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Hà Tĩnh hiện có 3.980 tàu cá đã được đăng ký và cập nhật lên cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia. Tỷ lệ tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác hải sản đạt 99,57%.
Hội thi góp phần quảng bá, tôn vinh các sản phẩm thương hiệu Việt Nam, khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc ưu tiên tiêu dùng và quảng bá sản phẩm Hà Tĩnh.
Sau 23 năm kiên trì bước trước, đi đầu, lao động và cống hiến không ngưng nghỉ, các đội viên của Tổng đội Thanh niên Tây Sơn đã dệt nên miền biên viễn Hà Tĩnh đẹp giàu.
Phát triển nghề truyền thống đã trở thành hướng đi hiệu quả giúp người dân xã Kỳ Xuân (Hà Tĩnh) ổn định sinh kế, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.
Dù đang vào cao điểm mua sắm cuối năm, nhiều quầy hàng tại Chợ Hà Tĩnh vẫn rơi vào cảnh đìu hiu, sức mua chỉ tăng nhẹ dù hàng hóa mùa đông đã được chuẩn bị đầy đủ. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ đông, Hà Tĩnh chú trọng sử dụng các loại cây ngắn ngày, đa dạng phương thức gieo trồng, ưu tiên sản xuất trong vườn hộ, nhà màng.
Vụ đông năm 2025, thời tiết bất thuận, liên tục gặp mưa bão nhưng nhờ linh hoạt trong sản xuất nên hiện nay các cánh đồng màu ở Can Lộc (Hà Tĩnh) đã được phủ xanh bởi các loại rau.
Do giá vàng thế giới tăng mạnh nên hai thương hiệu vàng trong nước cũng điều chỉnh tăng từ 1-1,2 triệu đồng/lượng, tiến sát 150 triệu đồng, trong khi tỷ giá trung tâm cũng điều chỉnh tăng 3 đồng.
Sau mưa bão, ngư dân Hà Tĩnh hối hả ra khơi trở lại. Từ thuyền nhỏ đến tàu lớn, bà con chủ động thích ứng thời tiết, khôi phục sản xuất, kỳ vọng những chuyến biển thuận lợi.
Tình trạng “xếp chỗ, sang tay suất mua” nhà ở xã hội đang khiến chính sách an sinh bị méo mó. Bộ Xây dựng đề nghị siết chặt, minh bạch quy trình và tăng mức xử phạt để ngăn trục lợi từ chính sách này. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Chào mừng quý khách hàng đến với Trung tâm Chăn ga gối nệm Phương Thảo, địa chỉ 40 đường Phan Đình Phùng, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh để nhận các chương trình khuyến mãi đặc biệt.
Lãi suất huy động vốn “nóng” trở lại khi loạt ngân hàng ở Hà Tĩnh điều chỉnh tăng, qua đó tạo sức hút với người gửi tiền và là cơ hội cho dòng vốn chảy vào nền kinh tế giai đoạn cuối năm.
Rau màu vụ Đông thường khó trồng và mất nhiều công chăm sóc, nhưng nông dân Hà Tĩnh vẫn nỗ lực áp dụng kỹ thuật để trồng, giữ nguồn rau sạch phục vụ thị trường dịp cuối năm.
Người trồng cam Thượng Lộc (xã Đồng Lộc, Hà Tĩnh) phấn khởi bước vào vụ thu hoạch khi cam được mùa, được giá. Nhiều hộ còn livetream bán hàng để quảng bá, tiêu thụ hiệu quả hơn.
Mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng giống keo lai nuôi cấy mô đang mở ra hướng đi hiệu quả cho ngành lâm nghiệp Hà Tĩnh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển rừng bền vững.
Trong bối cảnh thị trường việc làm đang mở rộng và nhiều dự án lớn đi vào hoạt động, Hà Tĩnh đứng trước cơ hội bứt phá về phát triển kinh tế - xã hội, song cũng đối mặt với thách thức về chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động kỹ thuật cao.
Tổng Công ty Viễn thông Viettel chính thức ra mắt hệ gói cước Roaming (Chuyển vùng Quốc tế) mang lại trải nghiệm kết nối cho khách hàng khi đi công tác hoặc du lịch nước ngoài.