(Baohatinh.vn) - Tờ Vientiane Times (Thời báo Vientiane) đưa tin Chính phủ Lào đã giao cho Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) tiến hành nghiên cứu khả thi về dự án đường sắt Lào - Việt Nam, từ huyện Thakhaek, tỉnh Khammuan của Lào đến biên giới Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng khảo sát thực tế tại Cảng Vũng Áng ngày 12/5/2018
Thay mặt Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước này ngày 15/10 vừa qua đã ký với PetroTrade một biên bản ghi nhớ (MOU) về việc PetroTrade tiến hành nghiên cứu và hoàn tất thiết kế chi tiết của tuyến đường sắt nói trên.
Theo Vientiane Times, tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Thakhaek và chạy đến biên giới Lào - Việt để kết nối với cảng Vũng Áng, thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.
Tuyến đường sẽ giúp kết nối Lào với khu vực ASEAN, cho phép Lào phát triển cơ sở hạ tầng và các cơ sở vật chất cho đầu tư thương mại và nông nghiệp, đem lại cho Lào tiềm năng trở thành một quốc gia công nghiệp, hiện đại.
Tuyến đường cũng sẽ giúp Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một quốc gia kết nối trên đất liền, kết nối khu vực nhằm hiện thực hóa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ Lào về phát triển đường sắt.
Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PetroTrade cho biết: “Tuyến đường sắt sẽ dài khoảng từ 240km đến 270km; trong đó chiều dài tuyến chạy trên đất Lào khoảng 150km, khoảng 120km còn lại sẽ nằm trên đất Việt Nam.
Việc khảo sát ban đầu sẽ được tiến hành từ Thakhaek đến biên giới Lào - Việt, sau khi nhận được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, PetroTrade tiếp tục tiến hành khảo sát từ biên giới Việt Nam tới cảng Vũng Áng.
Quá trình khảo sát và thiết kế sẽ được hoàn tất trong vòng từ 8-12 tháng. Nếu được sự cho phép của Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.
Đây sẽ là tuyến đường sắt đơn theo tiêu chuẩn quốc tế, có tốc độ vận tải và vận chuyển hành khách từ 90-120 km/giờ, sử dụng thiết bị và công nghệ của Indonesia. Dựa trên kết quả khảo sát sẽ quyết định hình thức đầu tư sẽ là BOT hay PPP.”
Trước đó, trong các chuyến công tác tại Việt Nam vào năm 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam Suphăn Keomixay; Thứ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Lào Viengsavath Siphandone đã đến Hà Tĩnh để khảo sát tình hình tại KKT Vũng Áng. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphăn Keomixay cho rằng, việc mở tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng (trước mắt là Thakhaek – Vũng Áng) của Việt Nam sẽ là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.
Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn –Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Thủ đô Hà Nội – Thủ đô Viêng Chăn là hai dự án kết nối chiến lược cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới, nhằm giúp đáp ứng nhu cầu tăng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và tạo tiền đề để giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực.
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, phóng viên Báo và PT-TH Hà Tĩnh đã trao đổi với ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh về các nguy cơ ảnh hưởng của bão số 13.
Kết thúc Hội chợ mùa Thu 2025, các doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất của Hà Tĩnh đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiêu thụ lượng hàng hóa lớn, doanh thu đạt cao và kết nối nhiều khách hàng.
Gần 69 tỷ đồng sẽ được chi trả đợt 1 cho 322 hộ dân phường Vũng Áng, tạo nền tảng cho dự án của Vingroup tại Hà Tĩnh triển khai đảm bảo tiến độ, thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh.
Cơ quan quản lý cho rằng đề xuất đánh thuế 0,1% với giao dịch vàng miếng nhằm kiểm soát đầu cơ, trong khi giới chuyên gia lo ngại việc áp thuế có thể tạo thêm gánh nặng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chi nhánh Hà Tĩnh và các địa phương khẩn trương hỗ trợ tín dụng, giảm lãi suất, cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại do bão, lũ.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị phường Vũng Áng và phường Sông Trí tập trung tối đa cho công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch đúng tiến độ đã cam kết với nhà đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát toàn bộ tàu cá chưa cấp phép, nếu không đủ điều kiện nghiêm cấm ra khơi, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm.
Trong hai tháng vừa qua, liên tục xuất hiện các trận bão kèm theo mưa lớn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản của bà con ngư dân.
Xác định chuyển đổi số không chỉ là xu thế mà là yêu cầu phát triển bền vững địa phương, Hà Tĩnh đang có những bước đi bài bản, vững chắc, coi chuyển đổi số là mũi đột phá trong giai đoạn phát triển mới. Phóng viên Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thành Đông - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&CN về những định hướng trọng tâm, đưa chuyển đổi số thực sự đi vào cuộc sống.
Nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh tăng dịp cuối năm, các ngân hàng ở Hà Tĩnh tăng tốc giải ngân, tung gói vay ưu đãi, tiếp sức doanh nghiệp mở rộng đầu tư và đẩy mạnh tăng trưởng.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Mưa lũ kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất rau màu của người dân; vì vậy, tại Hà Tĩnh, nguồn cung rau xanh khá hạn chế và giá cả các loại đều tăng mạnh.
Dự báo những tháng cuối năm, giá vật liệu nhích nhẹ, trong đó giá thép, xi măng ổn định hơn nhờ dư cung, riêng cát đá có thể neo cao sang đầu năm 2026. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Thực hiện “sứ mệnh” của mình, Tổng đội Thanh niên Phúc Trạch (xã Phúc Trạch, Hà Tĩnh) đã kiên trì lấy sức trẻ xây dựng tương lai và dệt nên bức tranh quê trù phú trên đại ngàn.
Khôi phục tình trạng gãy đổ và hư hại nhiều cây trồng ven biển, xã Tiên Điền (Hà Tĩnh) đã huy động lực lượng trồng 10.000 cây phi lao dọc bờ biển tại Khu du lịch Xuân Thành.
Mưa lớn kéo dài trên diện rộng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, khiến nguồn cung rau xanh tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Tĩnh trở nên hạn chế, giá cả tăng mạnh so với ngày thường.
Lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng thương mại trong nước đang có xu hướng tăng trở lại. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Trong đợt cao điểm chống khai thác IUU, các lực lượng chức năng tại Hà Tĩnh tập trung rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về VMS, cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng”.
Tại xã Thạch Lạc (Hà Tĩnh), gần 4.000 mầm cây trôm đầu tiên vừa được trồng, mở đầu cho nỗ lực khôi phục môi trường và hướng tới phát triển du lịch trải nghiệm trong tương lai.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Mưa ngớt dần và hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) giảm lưu lượng xả còn 300 m3/giây giúp mức độ ngập lụt tại các xã vùng hạ du như Cẩm Duệ, Cẩm Bình có phần giảm xuống.
Trước tình hình mưa lớn gây ngập sâu và chia cắt nhiều khu vực, các cấp, ngành và doanh nghiệp tại Hà Tĩnh đã chủ động dự trữ lương thực, hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng cho người dân.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.