VinFast sẽ có đại diện cạnh tranh ở phân khúc xe bán tải

Theo công bố của VinFast, trong năm 2019, doanh nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có 1 mẫu ô tô bán tải (pick-up) cạnh tranh với hàng loạt các tên tuổi như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50.

Trên trang chủ của chương trình "Bình chọn xế yêu cùng VinFast - 3", thương hiệu ô tô Việt Nam đã công bố bản thiết kế mang dáng dấp của mẫu xe bán tải Vinfast.

Theo thông tin do VinFast cung cấp, mẫu ô tô này nằm ở phân khúc D SUV (D 53) với lời giới thiệu là một chiếc xe được phát triển dựa trên đặc thù địa lý Việt Nam, phù hợp với mọi địa hình và điều kiện thời tiết.

Mẫu thiết kế được nhận định là xe bán tải VinFast.

Các đèn hậu có thiết kế đồng nhất với thiết kế lưới tản nhiệt phía trước. Thanh trang trí nóc được tích hợp trong hình khối của thân xe. Cabin dài hoặc ngắn tùy chọn cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Về tổng quan, bản thiết kế VinFast D53 mang dáng dấp của một dòng xe bán tải, đặc trưng là một thùng hàng cỡ nhỏ phía sau. Nếu đây là một dòng xe bán tải, chắc chắn phân khúc này sẽ sôi động trong thời gian tới.

Tại thị trường Việt Nam, thị phần xe bán tải gần như nằm trong tay mẫu Ford Ranger. Đây cũng là mẫu ô tô được mệnh danh là "Vua bán tải" tại Việt Nam. Trong vài năm trở lại đây, doanh số của Ford Ranger tăng liên tục.

Cụ thể, trong năm 2017, tổng doanh số của Ford Ranger đạt kỷ lục với 14.926 chiếc, doanh số trung bình mỗi tháng đạt hơn 1.100 chiếc. Trong khi các mẫu bán tải còn lại chỉ đạt doanh số trung bình khoảng 200 - 300 xe/tháng.

Mặc dù có thiết kế giống xe bán tải, song lại được VinFast đặt trong phân khúc SUV.

Đây cũng là một trong những mẫu ô tô ăn khách nhất nhì tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sang năm 2018, do Nghị định 116 đã cản trở tốc độ tăng trưởng của Ford Ranger, khiến doanh số của dòng xe này giảm mạnh. Cụ thể, tổng doanh số Ford Ranger trong năm 2018 đạt 8.675 chiếc, doanh số trung bình mỗi tháng đạt 720 chiếc.

Không chỉ Ford Ranger, hầu hết các dòng xe bán tải tại Việt Nam đều là xe nhập khẩu. Trong đó, có Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Nissan Navara, Isuzu D-Max đều nhập khẩu từ Thái Lan. Vì vậy, thị trường đang cần 1 mẫu bán tải được lắp ráp, thậm chí là sản xuất trong nước, tránh trường hợp tương tự giống năm 2018, không thể nhập khẩu ô tô do Nghị định 116.

Các chuyên gia kinh tế đều nhận định, phân khúc xe bán tải đang có rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Dòng xe này phù hợp trong công việc và phân khúc khách hàng đa phần là làm doanh nghiệp.

Thứ nhất, dòng xe bán tải có động cơ khỏe, gầm cao, có thể vượt mọi địa hình, đồi núi, vùng trũng một cách xuất sắc. Xe bán tải có thể chở nửa tấn hàng mà vẫn tạo cảm giác nhẹ nhàng trên những địa hình gồ ghề ở tốc độ thấp, hoặc lướt bứt phá khi phải leo dốc cao. Điều này ăn đứt các dòng xe con, thậm chí động cơ xe bán tải vượt trội hơn các dòng xe đa dụng (Crossover/SUV).

Tuy nhiên, có một điểm lưu ý, xe bán tải khá to và công kềnh nên không thật sự phù hợp khi di chuyển trong nội đô. Trên hết, xe bán tải trở thành phương tiện đa năng tuyệt vời, thể hiện cá tính, nhưng lại rất tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói