Lá chắn hạt nhân Nga hầu như bất khả xâm phạm

Các lá chắn hạt nhân của Nga - tên lửa Yars, Topol-M, Iskander là những vũ khí đảm bảo an toàn cho nước Nga trong nhiều thập kỷ tới.

Tên lửa Nga. Ảnh: TASS

Tên lửa Nga. Ảnh: TASS

Những tên lửa này có khả năng vượt qua các đại dương và lục địa, song không một tên lửa nào trong số này bay mà không có hệ thống phóng. Các tổ hợp phóng dành cho hệ thống tên lửa chiến lược do một doanh nghiệp duy nhất của Nga chế tạo: Cục nghiên cứu trung ương Titan. Cho tới đầu những năm 90 của thế kỷ trước, sự tồn tại của doanh nghiệp này không hề được biết tới.Tổng giám đốc Titan, ông Victor Shurigin cho biết về các hệ thống này: "Một mặt, chúng ta cần đáp ứng, đảm bảo sức tải cho tải trọng lớn, tức là tên lửa. Mặt khác, chúng ta phải đảm bảo khả năng (hệ thống) di chuyển trên đường, cầu công cộng. Thứ ba, chúng ta phải đảm bảo rằng tên lửa có thể phóng đi trên nền đất yếu".Xe chở, giống như một con kiến ​​có thể kéo trọng lượng nặng hơn trọng lượng xe gấp ba lần và đảm bảo có thể phóng tên lửa từ bất cứ điểm nào, ngay cả tại nơi có địa hình khó khăn. Điều này khiến cho hệ thống tên lửa chiến lược, nếu không phải là bất khả xâm phạm, thì ít nhất cũng khó tiêu diệt.Các chuyên gia quân sự phương Tây tính rằng để tiêu diệt một hệ thống tên lửa di động của Nga, cần phóng đi vài chục tên lửa. Để đánh chặn tên lửa liên lục địa cần không ít hơn 50 đầu đạn.Phó Tổng giám đốc Titan phụ trách thiết kế, ông Valery Serov cho biết: "Tất cả các sáng kiến ​​xuất hiện trong kỹ thuật, và tất cả các sáng kiến xuất hiện, ví dụ, trong công nghệ phát triển các sản phẩm mới, đều không thể qua được nó. Và ở đây, có thể nói, tổng thể thiết kế của chúng tôi nếu không đi trước toàn bộ hành tinh, thì cũng ở một trong những vị trí hàng đầu".Tác giả của hơn 150 công trình khoa học và phát minh Viktor Shurigin hiện vẫn tiếp tục đăng ký bằng sáng chế những phát triển độc đáo để vũ khí Nga mạnh hơn, chính xác và tin cậy hơn.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Bộ Công an có thư khen Công an Hà Tĩnh

Bộ Công an có thư khen Công an Hà Tĩnh

Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an vừa có thư khen Công an tỉnh Hà Tĩnh về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh triệt phá tổ chức tội phạm xuyên quốc gia ở Lào.
"Xuyên lễ" cấp căn cước cho công dân Hà Tĩnh

"Xuyên lễ" cấp căn cước cho công dân Hà Tĩnh

Dịp nghỉ lễ 2/9, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã sắp xếp, bố trí nhân lực, phương tiện để tổ chức thu nhận cấp căn cước cho người dân theo tinh thần "làm hết việc chứ không hết giờ".
Lực lượng vũ trang thi đua quyết thắng, nỗ lực vì mục tiêu “nội yên, ngoại tĩnh”

Lực lượng vũ trang thi đua quyết thắng, nỗ lực vì mục tiêu “nội yên, ngoại tĩnh”

Hưởng ứng phong trào thi đua quyết thắng do Quân khu 4 và Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam phát động, lực lượng quân sự, biên phòng ở Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi thách thức, nêu cao tinh thần quyết chí lập công, hướng tới mục tiêu “Quốc phú, binh cường, nội yên, ngoại tĩnh”, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.
Trao thưởng các lực lượng có thành tích trong đấu tranh với tội phạm

Trao thưởng các lực lượng có thành tích trong đấu tranh với tội phạm

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải khẳng định những vụ án triệt phá đường dây mua bán người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ma túy xuyên quốc gia vừa qua là chiến công đặc biệt xuất sắc, thể hiện tinh thần quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm của lực lượng vũ trang.
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Trung đoàn 841

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Trung đoàn 841

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; gắn bó mật thiết với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn.
BĐBP Hà Tĩnh chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

BĐBP Hà Tĩnh chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Phát động thi đua, BĐBP Hà Tĩnh đặt mục tiêu phấn đấu tất cả các đơn vị trong toàn lực lượng đều có công trình hoặc trực tiếp đóng góp kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đức Thọ

Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đức Thọ

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu huyện Đức Thọ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ theo đúng phương án đã được phê duyệt, hoàn thành mục đích, yêu cầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.