Mỹ lần đầu triển khai siêu tiêm kích F-35A tới Trung Đông

Không quân Mỹ vừa thông báo, lực lượng này đã lần đầu tiên triển khai máy bay chiến đấu tàng hình F-35A tới Trung Đông.

Hiện hai phi đội tiêm kích đa nhiệm này đang trên đường tới căn cứ không quân Al Dhafra tại Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Mỹ lần đầu triển khai siêu tiêm kích F-35A tới Trung Đông

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Ảnh: Sputnik.

Tuy nhiên, đây không phải là những chiến đấu cơ F-35A đầu tiên hoạt động ở Trung Đông. Tờ Sputnik cho biết, Israel đã tiếp nhận hơn 10 chiếc F-35A từ nhà sản xuất Lockheed Martin và nhiều khả năng đã sử dụng loại máy bay này trong cuộc không kích Syria hồi tháng 3/2019.

Tuyên bố của lực lượng không quân Mỹ nêu rõ: “Vì đây là lần đầu tiên triển khai máy bay F-35 tới khu vực do Bộ chỉ huy Trung tâm Không quân Mỹ (AFCENT) đặc trách, các phi công đã được đào tạo kỹ lưỡng và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của AFCENT”. Tuyên bố nhấn mạnh F-35A có năng lực hoạt động tốt hơn các loại máy bay khác nhờ sự kết hợp giữa khả năng tàng hình hiện đại với công nghệ vũ khí mới nhất.

hiên bản F-35A là máy bay cất và hạ cánh thông thường, được xem là loại nhỏ nhất và nhẹ nhất trong số các máy bay chiến đấu đa năng của tập đoàn Lockheed Martin. Trong khi đó, F-35B, có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, mới chỉ được đưa vào sử dụng gần đây, còn F-35C, chuyên hoạt động trên tàu sân bay, đã bị tụt lại phía sau do gặp phải nhiều trục trặc trong quá trình thử nghiệm.

Tướng Joseph T. Guastella, người đứng đầu Bộ chỉ huy Trung tâm Không quân Mỹ khẳng định: “Chúng tôi đang bổ sung một hệ thống vũ khí tiên tiến vào kho vũ khí của chúng tôi tại khu vực Trung Đông để tăng cường khả năng chiến đấu của liên minh do Mỹ đứng đầu. Sự liên kết giữa các cảm biến và khả năng sống sót cao của loại máy bay này sẽ giúp đảm bảo an ninh và ổn định tại khu vực hoạt động, chống lại những hành vi gây hấn”.

Tham mưu trưởng không quân Mỹ - Tướng David L. Goldfein cho biết: “F-35 sẽ giúp Mỹ đối phó với bất cứ mối đe dọa nào. Khi đưa vào hoạt động cùng với lực lượng chung của liên minh, F-35A chắc chắn sẽ đóng vai trò dẫn đầu”. Trước đó, phát biểu trong một sự kiện tại Washington hồi tháng 2/2019, ông Goldfein khẳng định, một chiếc F-35 xuất hiện trên không phận của đối phương sẽ “chẳng bao giờ hoạt động đơn độc”, bởi có sự hỗ trợ của cả một hệ thống máy tính hiện đại giúp vẽ ra một bức tranh tổng thể về chiến trường trong thời gian thực.

Mỹ lần đầu triển khai siêu tiêm kích F-35A tới Trung Đông
Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast