Báo động thực trạng mang thai, nạo phá thai ở tuổi vị thành niên

Gia đình lảng tránh, nhà trường giáo dục kiến thức giới tính và sức khỏe sinh sản chỉ mang tính phong trào đã vô tình đẩy con trẻ vào thế “tự tìm hiểu”, từ đó dẫn đến hành vi tình dục thiếu trách nhiệm. Thực tế trên đang gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng mang thai ở các em gái tuổi vị thành niên và thành niên.

Thực trạng đáng báo động!

Gần một tháng nay, cư dân mạng vẫn chưa hết xôn xao bàn tán xung quanh câu chuyện ảnh sex của một nữ sinh trường Đại học Hà Tĩnh bị tung lên mạng xã hội Facebook. Trước đó, một nữ sinh lớp 10 ở Bình Giang, Hải Dương đã phải bỏ học sau khi clip quay lại “cảnh nóng” của nữ sinh này và bạn trai bị tung lên mạng. Những trường hợp như hai nữ sinh nói trên xuất hiện ngày càng nhiều. Sự việc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về cách suy nghĩ dễ dãi và lối sống buông thả của các bạn trẻ hiện nay. Với quan niệm yêu phóng khoáng, đã yêu là dâng hiến, nhiều bạn trẻ đã phải nếm “trái đắng”. Không ít nữ sinh phải rời ghế nhà trường vì mang thai ngoài ý muốn, làm mẹ “bất đắc dĩ” ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Chính quan hệ tình dục sớm trong khi kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục lại chưa được trang bị đầy đủ đã dẫn đến nhiều hệ quả đau lòng.

Theo kết luận được đưa ra tại Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên, học sinh, sinh viên do Bộ GD-ĐT và UNESCO tổ chức, thông thường đối tượng vị thành niên bắt đầu mối quan hệ tình cảm vào khoảng 16 tuổi. Tuy nhiên, các em có thể bắt đầu từ lúc 10 tuổi, hoặc thậm chí sớm hơn. Gần 50% vị thành niên từng quan hệ tình dục không áp dụng biện pháp bảo vệ trong lần quan hệ đầu tiên. Những con số trên khiến không ít các bậc phụ huynh đau đáu vì lo cho tương lai của con trẻ.

Chương trình "Khi tôi 18" cung cấp kiến thức giáo dục giới tính cho học sinh khối THPT
Chương trình "Khi tôi 18" cung cấp kiến thức giáo dục giới tính cho học sinh khối THPT

“Giờ chúng nó yêu nhau dễ dãi quá. Quen nhau dăm bữa nửa tháng đã yêu nhau, yêu nhau chẳng được bao lâu lại chia tay. Đọc báo nhiều tôi đâm lo khi thỉnh thoảng lại có tin lộ clip sex, ảnh nóng. Thực sự mà nói, lỗi không chỉ ở bản thân các cháu không vượt qua được cám dỗ, thiếu chín chắn mà các bậc phụ huynh cũng nên xem lại cách giáo dục của mình” – Bác Tâm, một cán bộ nghỉ hưu trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh cho biết.

Con số vị thành niên mang thai, nạo phá thai hiện nay thực sự rất đáng báo động. Năm 2011 toàn tỉnh có 28.225 trường hợp có thai, trong đó có 338 trường hợp là vị thành niên. Từ năm 2010 đến nay, có 350 trường hợp nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (số liệu của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Hà Tĩnh).

Theo BS. Trần Thị Kim Phương – Trưởng khoa CSSKVTN- Nam học thì đây là con số thấp hơn nhiều so với thực tế vì hiện nay, Trung tâm vẫn chưa quản lý được tình hình phái thai tại các cơ sở y tế tư nhân. BS. Trần Thị Kim Phương còn cho biết thêm: “Có thai ngoài ý muốn, sinh đẻ sớm và phá thai trong độ tuổi vị thành niên/thanh niên đang có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe sinh sản vị thành niên vẫn chưa thực sự được quan tâm. Các hoạt động truyền thông, giáo dục về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục còn hạn chế…”

Cần sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên phần lớn là do thiếu sự quan tâm của gia đình, nhà trường. Các phụ huynh còn khá dè dặt trong việc trao đổi với con em mình về sức khỏe sinh sản, đùn đẩy trách nhiệm cho nhà trường. Bản thân các em chưa có nhiều kiến thức về giới tính, SKSS, ở độ tuổi các em lại hay tò mò, khám phá chuyện người lớn. Trong khi đó, chương trình học chính khóa đã quá dày nên việc giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên ở trường chỉ mang tính phong trào. Giáo dục giới tính trong nhà trường hiện nay còn khô cứng, giáo điều, mang tính hàn lâm, thiếu hấp dẫn… Thực trạng giáo viên làm nhiệm vụ giáo dục giới tính (được lồng ghép với một số môn học khác) không có kiến thức đầy đủ về giới tính là khá phổ biến.

Học sinh, sinh viên cần có nhiều chương trình ngoại khóa cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏa sinh sản
Học sinh, sinh viên cần có nhiều chương trình ngoại khóa cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏa sinh sản

Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cho vị thành niên/thanh niên, năm 2012, Hà Tĩnh đã phê duyệt kế hoạch “Tổng thể quốc gia về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe vị thành niên và thanh niên giai đoạn 2013 – 2015”. Mục tiêu của kế hoạch là nâng cao kiến thức, kỹ năng và hành vi của vị thành niên/thanh niên trong việc tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe bản thân, đồng thời tạo môi trường xã hội thuận lợi cho việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe vị thành niên/thanh niên… Để thực hiện tốt các mục tiêu, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động truyền thông, đặc biệt là tăng cường truyền thông trong trường học, truyền thông tại cộng đồng. Năm 2012, trung tâm đã tổ chức được 39 buổi học cho 2.325 em là học sinh Tiểu học, THCS về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí nên các hoạt động tuyên truyền, giáo dục giới tính chưa được phổ biến. Thực trạng mang thai sớm, nạo phá thai ở tuổi vị thành niên/thanh niên vẫn đang là bài toán khó cần sự vào cuộc của các tổ chức xã hội, các ban ngành liên quan, đặc biệt là nhà trường và gia đình các em.

Để hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng người vị thành niên quan hệ tình dục sớm dẫn đến có thai, các bậc phụ huynh cần quan tâm và định hướng cho con em mình về kiến thức giới tính cũng như sức khỏe sinh sản. Thiết nghĩ, ngành giáo dục cần cụ thể hóa các chương trình giảng dạy giới tính, sức khỏe sinh sản phù hợp theo các cấp học trang bị kiến thức trong giai đoạn nhạy cảm của trẻ, đoàn thanh niên, Hội LHPN, ngành Y tế cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác tuyên truyền giáo dục lối sống, quan niệm và cách ứng xử trong hôn nhân, tình bạn tình yêu cho đoàn viên thanh niên, vị thành niên,

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast