Bảo vệ các công trình đô thị: Cần nâng cao nhận thức củanhân dân

Những năm qua thành phố Hà Tĩnh đã đầu tư xây dựng nhiều công trình nhằm chỉnh trang, hướng tới hình ảnh một đô thị văn minh, sạch -đẹp. Tuy nhiên, trong khi thành phố đang nỗ lực thực hiện đề án “Xây dựng con người Thành Sen văn minh thanh lịch” thì một bộ phận người dân không những không có ý thức bảo vệ mà còn cố tình phá hoại một số công trình công cộng...

Ngay sau khi dự án đường Hàm Nghi hoàn thành, hệ thống đèn trang trí hành lang cũng được lắp đặt cùng với đèn cao áp. Trong những ngày lễ trọng, thành phố như lung linh hơn khi hệ thống đèn này được bật lên. Tuy nhiên, lắp đặt chưa được bao lâu thì hàng loạt bóng đèn dọc tuyến đường này bị ném vỡ. Mặc dù Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị đã có đội bảo vệ thường xuyên theo dõi nhưng việc tìm ra thủ phạm không phải dễ, bởi kẻ phá hoại thường thực hiện hành vi vào lúc đêm khuya hoặc rạng sáng.

Hệ thống đèn trang trí hành lang đường Hàm Nghi mặc dù mới đưa vào sửdụng chưa lâu nhưng đã bị phá hoại gần nửa.
Hệ thống đèn trang trí hành lang đường Hàm Nghi mặc dù mới đưa vào sửdụng chưa lâu nhưng đã bị phá hoại gần nửa.

Tương tự, hệ thống đèn chùm, đèn hành lang tại công viên LýTự Trọng và công viên Trần Phú cũng bị ném vỡ. Anh Trường Giang, nhân viên Tổ điện - Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị, cho biết: “Khó khăn nhấttrong quá trình bảo vệ của chúng tôi là ở ý thức người dân. Kẻ phá hoại đã đành, người chứng kiến hành vi phá hoại cũng tỏ ra thờ ơ không cung cấp thôngtin kịp thời để chúng tôi kịp thời xử lý”. Không chỉ đèn đường bị ném vỡ, đài phun nước tại vòng xuyến đại lộ Xô-viết Nghệ Tĩnh cũng đã từng 2 lần bị kẻ gian trộm mất 47 vòi phun, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, việc người dân tự ý dán tờ rơi, quảng cáo trên các cột đèn cũng gây cản trở cho quá trình vận hành.

Không chỉ có các thiết bị điện bị phá hoại, trộm cắp mà các công trình cây xanh cũng rơi vào tình trạng đó. Hiện nay, toàn thành phố có 3.946 cây bóng mát, 1.621 cây cảnh tạo hình, 7.003 m2 thảm cây lá màu, 1.458m2 thảm hoa và 74.474 m2 thảm cỏ thuần chủng. Hệ thống này đã góp phần to lớn làm thay đổi bộ mặt thành phố; song thời gian qua đã bị phá hoại nghiêm trọng. Đáng kể, trong tháng 3/2012, toàn bộ cây bóng mát ở dải phân cách đại lộXô-viết Nghệ Tĩnh bị chặt phá không thương tiếc... Anh Phan Minh Đức, nhân viên Tổ cây xanh - Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị cho biết: “Mặc dùchúng tôi đã bắt quả tang một số vụ phá hoại nhưng do không có thẩm quyền xử phạt nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình bảo quản. Một số vụ, chúng tôi phối hợp với công an phường và chính quyền địa phương xử lý nhưng sau đó tình trạng phá hoại lại diễn ra nghiêm trọng hơn”. Rõ ràng ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản công cộng chưa cao và chính quyền địa phương cũng chưa thể hiện đúng mức vai trò, trách nhiệm của mình trong tuyên truyền, phối hợp bảo vệ bộ mặt thành phố.

Các công trình thoát nước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thành phố văn minh, sạch - đẹp, đảm bảo môi trường sống cho nhân dân. Tuy nhiên không phải người dân nào cũng ý thức được vấn đề này. Theo quan sát của chúng tôi, dọc các trục đường Xuân Diệu, Nguyễn Công Trứ, Phan Đình Giót, Nguyễn Du… cửa thu nước trên mặt đường thường xuyên bị chắn bởi bao bì các loại. Thêm vào đó, hiện trạng người dân tự ý đấu nối hệ thống nước thải của gia đình ra thẳng cống thoát nước chung của thành phố, các tiệm rửa xe thường xuyên xả thải đất cát vào hệ thống thoát nước và dẫn tới hiệntượng ngập úng tại nhiều tuyến đường khi trời mưa. Trong khi đó, mỗi năm ngânsách nhà nước cấp cho việc xử lý nạo vét chỉ được 1/10 so với yêu cầu thực tế.Ở một số phường như: Bắc Hà, Nguyễn Du…, chính quyền địa phương còn tự ý cho phép người dân sử dụng vỉa hè làm điểm tập kết vật liệu, dẫn đến đất cát trôi xuống mương thoát nước, vỡ tấm đan gây ra tình trạng tắc úng cục bộ.

Rõ ràng, bảo vệ các công trình công cộng đang là vấn đề đặtra không chỉ đối với đơn vị chủ quản mà còn cần sự vào cuộc quyết liệt của cáccấp, ngành, tổ chức đoàn thể… nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức,trách nhiệm cho mọi tầng lớp nhân dân. Có như thế, thành phố Hà Tĩnh mới thực sự là một đô thị văn minh.:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast