Chậm nhất sau 6 tháng, doanh nghiệp phải thành lập tổ chức công đoàn

(Baohatinh.vn) - Nghị định 98/2014/NĐ-CP quy định việc thành lập các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp (DN) thuộc mọi thành phần kinh tế có hiệu lực từ ngày 10/12/2014. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Thanh về một số nội dung cơ bản cũng như công tác triển khai nghị định trên địa bàn tỉnh.

- Nghị định 98/2014/NĐ-CP quy định như thế nào về việc thành lập tổ chức công đoàn tại DN, thưa ông?

Theo nghị định, DN có từ 5 đoàn viên công đoàn, hoặc người lao động có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam, đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Chậm nhất sau 6 tháng, doanh nghiệp phải thành lập tổ chức công đoàn ảnh 1

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Thanh tặng quà cho công nhân Công ty Thủy sản Nam Hà Tĩnh

Chậm nhất sau 6 tháng kể từ ngày DN được thành lập và đi vào hoạt động, công đoàn địa phương, công đoàn ngành, công đoàn khu công nghiệp, khu chế xuất phối hợp cùng DN thành lập tổ chức công đoàn theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tập thể lao động.

Sau thời gian quy định trên, nếu DN chưa thành lập tổ chức công đoàn, công đoàn cấp trên có quyền chỉ định ban chấp hành công đoàn lâm thời của DN để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tập thể lao động.

- Nghị định 98/2014/NĐ-CP có ý nghĩa như thế nào đối với người lao động, thưa ông?

Hiện nay, việc thành lập tổ chức chính trị (tổ chức Đảng), các tổ chức chính trị - xã hội tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế đã được quy định trong các chủ trương của Đảng, các bộ luật, nghị định, điều lệ và văn bản hướng dẫn nhưng việc thực hiện vẫn gặp khó khăn. Nguyên nhân cơ bản là do thiếu chế tài đảm bảo thực hiện và chủ DN chưa nhận thức đầy đủ vai trò của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội trong DN.

Nghị định là cơ sở pháp lý quan trọng, tăng cường trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và DN trong việc hướng dẫn, tạo điều kiện và thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại DN. Trên cơ sở đó, xây dựng và hoàn thiện tổ chức của DN, thúc đẩy DN phát triển bền vững trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, làm cho người lao động gắn bó với DN.

Tại Hà Tĩnh, thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động số 431/CT-UBND của UBND tỉnh về “Tiếp tục xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, thời gian qua, các cấp công đoàn đã tập trung khảo sát, nắm chắc tình hình DN và lao động trong các DN; đẩy mạnh tuyên truyền phát triển đoàn viên, phối hợp với chủ DN thành lập tổ chức công đoàn. Năm 2014, đã thành lập mới 29 công đoàn cơ sở trong DN với 2.300 đoàn viên. Cùng với phát triển về số lượng, các tổ chức công đoàn tại DN được nâng cao chất lượng hoạt động, làm cho tổ chức công đoàn thực sự là cầu nối giữa chủ DN và người lao động; là chỗ dựa tin cậy, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Tuy vậy, so với thực tiễn, việc phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong DN vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; chất lượng hoạt động của một số tổ chức công đoàn còn hạn chế, chưa phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ.

Thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục phát huy cao trách nhiệm, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, bám sát DN và người lao động để đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn và xây dựng công đoàn trong DN vững mạnh; phấn đấu ở đâu có DN và người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn.

(Thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast