Chủ tịch hội phụ nữ năng động

(Baohatinh.vn) - Vui vẻ, năng động là điều ai cũng có thể nhận thấy ngay từ lần đầu tiên gặp chị. Với tôi cũng vậy, càng tiếp xúc, tôi càng nhận ra nhiều đức tính quý ở chị: tự tin, nhân hậu và luôn tìm cách khắc phục khó khăn để vươn lên. Chị là Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên).

Chị Hiền có hoàn cảnh khá đặc biệt. Chồng chị là con liệt sỹ, không may bị tai nạn qua đời, để lại cho chị gánh nặng trên vai với 3 đứa con tuổi ăn, tuổi học; mẹ chồng và mẹ ruột đều già yếu. Tưởng chừng khó vượt qua, vậy nhưng, chị Hiền vừa chăm sóc tốt gia đình, vừa có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ.

Chủ tịch hội phụ nữ năng động ảnh 1
Mô hình chăn nuôi của chị Hiền (người bên trái) là mô hình điểm để các hội viên học tập

Chị Hiền cho biết, trước đây, chị là công nhân của một công ty ở TP Hà Tĩnh, sau đó về quê buôn bán, sản xuất. Năm 2006, chị được bầu vào BCH Hội LHPN xã; năm 2010, được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã.

Ban đầu, chị còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng càng đi sâu vào đời sống hội viên, càng khơi dậy trách nhiệm từ sâu thẳm trái tim chị. Làm sao để chị em nâng cao được chất lượng cuộc sống? Làm sao nhân rộng được mô hình kinh tế trong hội viên? Làm sao tạo được thu nhập ổn định để chị em có thể ở nhà chăm sóc gia đình mà không phải đi làm ăn xa?... Những trăn trở đó chị đều tìm cách để giải quyết. Trước hết, chị tìm cách tập hợp hội viên, sau đó thực hiện tuyên truyền, vận động…

Đến nay, tỷ lệ tập hợp hội viên của Hội LHPN xã Cẩm Thạch đã đạt trên 80%. Các mô hình kinh tế hộ, đặc biệt là mô hình chăn nuôi lợn quy mô 20 con trở lên được nhân rộng và có đến 135 hội viên tham gia. Từ đó, Cẩm Thạch đã hạn chế tình trạng phụ nữ đi làm ăn xa. Nhờ vậy, trẻ em được chăm sóc tốt hơn; các phong trào hội tiếp tục được đẩy mạnh… 100% gia đình hội viên phụ nữ Cẩm Thạch ký kết thực hiện gia đình “5 không, 3 sạch”…

Chị Hiền chia sẻ: Một trong những hoạt động được Hội LHPN Cẩm Thạch chú trọng là tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. 2 tiêu chí Hội LHPN lựa chọn để thực hiện là nâng cao thu nhập cho gia đình hội viên và đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Về tiêu chí thu nhập, ngoài nhân rộng mô hình chăn nuôi lợn, hội chú ý đến đối tượng là phụ nữ nghèo và cận nghèo. Hội tạo điều kiện cho vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế, đồng thời giao mỗi chi hội mỗi năm giúp 2 địa chỉ cụ thể vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, đối với chị em tham gia xây dựng mô hình kinh tế theo chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã hỗ trợ vốn không lấy lãi từ nguồn tiết kiệm của chị em khi chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Chị Hiền luôn cân đối hài hòa công việc xã hội với việc chăm sóc gia đình. Các con chị chăm ngoan, học giỏi; hai mẹ già vẫn được chị chăm sóc chu đáo. Chị Hiền cho hay, tham gia phong trào phụ nữ đã giúp chị trưởng thành rất nhiều. Nhờ đó, chị đã biết cách vượt qua hoàn cảnh.

Mô hình chăn nuôi của chị Hiền còn là mô hình điểm để các hội viên học tập. Gần đây, chị mở rộng quy mô, khởi đầu cho mô hình liên kết theo hình thức tổ hợp tác chăn nuôi theo chương trình xây dựng nông thôn mới của Hội LHPN xã Cẩm Thạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast