CLB Đại đoàn kết Trung Thượng – “Ngôi nhà ấm” ở Lộc Yên

Ở Hương Khê hiện có khá nhiều CLB Đại đoàn kết, nhưng, CLB Đại đoàn kết thôn Trung Thượng, xã Lộc Yên được biết đến là một trong những “ngôi nhà ấm” điển hình của địa phương. Từ tự phát của vài cá nhân, đến nay, CLB đã có đến 41 gia đình hội viên và duy trì, phát triển nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực theo đúng tôn chỉ của phong trào Đại đoàn kết dân tộc.

Tôi ấn tượng với CLB này ngay khi tiếp xúc lần đầu với ông Phó Chủ nhiệm Đặng Xuân Thanh trong lần về viết bài kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ gia cảnh éo le của 6 đứa trẻ mồ côi cha mẹ ở Lộc Yên cách đây chưa lâu. Trước hoàn cảnh 6 đứa trẻ mồ côi cha mẹ, không ông bà nội ngoại, không chú bác cô cậu, ông Thanh cùng với Chủ nhiệm và những người trong Ban chủ nhiệm đã đứng ra trực tiếp hỗ trợ và thành lập Ban vận động để kêu gọi các gia đình hội viên, làng xóm lo việc hậu sự cho mẹ các cháu cũng như lo ổn định cuộc sống tạm thời trước mắt cho các cháu. Cùng đó, Ban vận động đã cung cấp thông tin cho các nhà báo để phản ánh, kêu gọi giúp đỡ các cháu qua cơn cùng cực.

CLB cùng phối hợp với Báo Hà Tĩnh và các nhà tài trợ xây nhà tình thương cho 6 trẻ mồ côi ở Lộc Yên
CLB cùng phối hợp với Báo Hà Tĩnh và các nhà tài trợ xây nhà tình thương cho 6 trẻ mồ côi ở Lộc Yên

Nhờ vậy, 6 anh em côi cút tưởng như không vượt qua được cảnh ngộ éo le đến nay đã cơ bản ổn định cuộc sống. Sau khi các báo phản ánh, các nhà hảo tâm nườm nượp về với các cháu, CLB đã cử Ban vận động thay nhau túc trực giúp đỡ các cháu bằng việc tiếp nhận các khoản tiền hỗ trợ, ghi chép vào sổ sách, rồi cắt người cất giữ cho các cháu. Khi Báo Hà Tĩnh đứng ra kêu gọi, xâu nối với một số doanh nghiệp, cá nhân để làm nhà tình thương cho các cháu, bên cạnh sự vào cuộc của huyện, xã, CLB đã cử chị Từ Thị Thành- thành viên Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên giám sát công trình và chịu trách nhiệm lo liệu mọi việc liên quan đến xây dựng ngôi nhà.

Ngoài ra, các thành viên CLB cũng thường xuyên qua lại để nắm tình hình. Sau gần 2 tháng trời, đến nay ngôi nhà vượt lũ trị giá trên 250 triệu đồng của các cháu sắp khánh thành; tiền hỗ trợ của các cháu đã được lập thành tài khoản gửi ngân hàng; hai cháu nhỏ sau cùng được đích thân anh Thanh và chị Thành đem xuống gửi tại làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh theo chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh… Cháu Trường (anh cả), xúc động nói: ‘Anh em bọn cháu có được ngày hôm nay là nhờ vào sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước, đặc biệt là bác Thanh và CLB. Từ hôm mẹ mất đến nay, các bác trong CLB cũng như xã Lộc Yên đã quan tâm theo sát mọi việc, giúp đỡ bọn cháu. Nếu không có CLB, chắc chắn bọn cháu không có được như ngày hôm nay…”

Nói về CLB, ông Đặng Xuân Thanh cho biết, CLB được thành lập năm 2007, do ông Mai Hải Tần – Bí thư Đảng ủy xã làm Chủ nhiệm. Xuất phát từ thực tế muốn có một tổ chức để hợp sức lại giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn cũng như để tăng thêm mối đoàn kết xóm làng nên ông Tần, ông Thanh và một số người nữa bàn bạc, thống nhất thành lập CLB. Từ đó đến nay, CLB đã động viên, chia sẻ, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhất là những khi hoạn nạn, thiên tai, bão lụt…

Trận lũ năm 2007, cả 3 xóm Trung Thượng, Thái Thượng và Thái Hạ có gần 300 hộ gia đình bị ngập lụt; nhiều trong số đó bị thiệt hại khá nặng. Ban Chủ nhiệm CLB đã vận động được 6 tấn gạo, mì tôm và 1 xe ô tô quần áo, chăn màn về trao tặng cho bà con. Trận lũ năm 2010, CLB cũng đã kêu gọi và tổ chức cứu trợ giúp nhiều hoàn cảnh vượt qua khó khăn sau lũ. Ngay như cơn lũ 11 vừa qua, anh Thanh thay mặt CLB đã hỗ trợ và trao trên 70 thùng mì tôm cho 70 gia đình bị thiệt hại. Ngoài ra, CLB còn kêu gọi qua các kênh và đã nhận được 30 triệu đồng từ Hiệp Hội DN Hà Tĩnh hỗ trợ em Phượng bị mồ côi cha mẹ ở xóm Thái Thượng. Hiện tại CLB đã giúp em tìm được việc làm thêm ở TP Vinh; giúp em làm được móng nhà và tiếp tục kêu gọi cho em một mái nhà trên kín dưới lành.

Nói về hoạt động của CLB Đại Đoàn kết Thái Thượng, chị Thành không giấu nổi xúc động: “ Chẳng giấu gì chú, chị là thành viên Ban chủ nhiệm nhưng cũng rất khó khăn. Hai lần nhà chị bị lụt trôi hết đồ đoàn, thậm chí có lần sập nhà, trôi chuồng lợn… đều được CLB kịp thời cứu giúp. Không có CLB, không biết hôm nay chị sống như thế nào”.

CLB cũng thường xuyên tổ chức động viên, thăm hỏi, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong CLB. Lúc gia đình hội viên, làng xóm có việc vui, việc buồn, CLB đều xắn tay vào lo việc giúp gia đình. CLB còn thực hiện tốt công tác hoà giải, gắn kết được nhiều mối rạn nứt trong các gia đình, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Nhờ đó ngày càng tạo thêm sức mạnh, sự gắn kết của khối đại đoàn kết toàn dân.

Mong sao ngày càng có nhiều CLB như thế này để có thêm nhiều “ngôi nhà ấm”, che chở, vun đắp thêm tình đoàn kết của dân tộc …

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast