Cựu TNXP Hà Tĩnh - Nguồn sáng soi đường

(Baohatinh.vn) - Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận, nhưng mỗi cựu TNXP Hà Tĩnh vẫn tràn đầy nhiệt huyết, tiếp nối truyền thống anh hùng, bất khuất trong kháng chiến, tích cực tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2015)

Trong chiến tranh, các thế hệ TNXP Hà Tĩnh luôn có mặt ở những nơi khó khăn nhất và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong thời bình, lực lượng cựu TNXP Hà Tĩnh vẫn mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng, tiếp tục đi đầu trong nhiều phong trào thi đua yêu nước, xứng đáng là người gìn giữ và truyền ngọn lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ tiếp bước xung kích, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Cựu TNXP Hà Tĩnh - Nguồn sáng soi đường ảnh 1

Vợ chồng Nguyễn Văn Dư và Trần Thị Nhỏ ở Hồng Lĩnh, điển hình cựu TNXP làm kinh tế giỏi và hoạt động vì nghĩa tình đồng đội

Ông Đào Văn Tinh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP Hà Tĩnh cho biết: Từ ngày thành lập hội (tháng 7/2006), toàn Tỉnh hội có 1.257 hộ nghèo và cận nghèo. Do tuổi cao, sức yếu, năng lực tài chính hạn hẹp, hiểu biết về kinh tế hàng hóa và quan hệ kinh tế thị trường hạn chế và chịu nhiều rủi ro bởi thiên tai, dịch bệnh nên việc phát triển kinh tế trong lực lượng TNXP gặp nhiều khó khăn. Sau 7 năm củng cố, tìm hướng đi, đến đầu năm 2013, các cấp hội đã xây dựng được 744 mô hình kinh tế, trong đó, 37 mô hình có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Đến cuối năm 2014, toàn tỉnh đã phát triển trên 800 mô hình kinh tế, trong đó, 280 mô hình có thu nhập mỗi năm từ 50-400 triệu đồng. Nhiều hội viên trở thành điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu, có uy tín, tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Nói đến phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi, không thể không nhắc đến vợ chồng cựu TNXP Nguyễn Văn Dư và Trần Thị Nhỏ ở phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh). Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đơn vị giải thể, ông bà về công tác tại Công ty Cầu đường I Hà Tĩnh. Họ xây dựng tổ ấm gia đình, rồi nghỉ hưu. Nhưng với chất lính TNXP còn cháy bỏng, vợ chồng ông đã đứng ra thành lập Công ty tư nhân Khai thác đá Hồng Lam tại TX Hồng Lĩnh. Ông bà đã huy động vốn, lao động, mua sắm phương tiện, “lấy ngắn nuôi dài”, vừa sản xuất, chế biến đá phục vụ hàng trăm công trình trong tỉnh và đặc biệt là giải quyết việc làm cho hàng chục con em đồng đội với thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng. Điều đáng nói là đơn vị “ăn nên làm ra” không phải chỉ để làm giàu về của cải vật chất đơn thuần, mà hơn hết là nhân lên tình yêu thương đối với người nghèo khổ. Từ năm 2000-2010, công ty của ông bà đã tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Đội 23, 25 TNXP Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 50 ngày lên đường nhập ngũ

Đội 23, 25 TNXP Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 50 ngày lên đường nhập ngũ

Thời gian qua, các cấp hội cựu TNXP cũng đã có nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Chủ tịch Hội Cựu TNXP Hà Tĩnh - Đào Văn Tinh cho biết: Vào thời điểm thành lập hội, trong số 9.964 cán bộ, hội viên, có đến 1.257 hội viên thuộc diện nghèo và cận nghèo, gần 900 gia đình chưa có nhà hoặc nhà ở tạm bợ, hơn 330 chị em sống cô đơn... Với nghĩa tình đồng đội, gần 10 năm qua, tổ chức hội các cấp đã vận động các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh và cả ở nước ngoài xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 657 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 22.897 triệu đồng; tặng 637 sổ tiết kiệm có giá trị từ 3-5 triệu đồng/sổ; tặng trên 5.000 suất quà với tổng kinh phí 3.347 triệu đồng trong đó, có suất quà trị giá lên tới 20 triệu đồng của cựu chiến binh Lê Văn Kiểm; vận động nuôi dưỡng suốt đời 23 chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP phối hợp với Hội cựu chiến binh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 31 phần mộ TNXP trong và ngoài tỉnh về quê nhà hoặc vào các nghĩa trang liệt sỹ địa phương.

Cựu TNXP Hà Tĩnh - Nguồn sáng soi đường ảnh 3

Cựu TNXP thắp hương cho những đồng đội tại Ngã ba Đồng Lộc

Đặc biệt, Hội Cựu TNXP tỉnh đã xây dựng miếu thờ 23 liệt sỹ TNXP C555 - N55 - P18 hy sinh ngày 13/11/1972 tại xóm Trà Sơn (Phú Lộc, Can Lộc) với diện tích 2.800 m2, tổng kinh phí lên đến trên 2,2 tỷ đồng, bằng nguồn vốn của các nhà tài trợ và sự đóng góp của các tổ chức, cựu TNXP trong và ngoài tỉnh.

Những gì lực lượng cựu TNXP đã và đang làm, mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay và mai sau tiếp nối truyền thống nhiệt tình cách mạng, anh hùng, bất khuất, xây dựng đất nước ngày càng mạnh giàu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast