Dầu nhiễm giếng nước các hộ dân Hương Trạch là dầu diesel

(Baohatinh.vn) - Kết quả phân tích mẫu nước nhiễm dầu của các hộ dân ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê - Hà Tĩnh cho thấy, đó là dầu diesel (DO).

dau nhiem gieng nuoc cac ho dan huong trach la dau diesel

Đoàn công tác của Sở KH&CN Hà Tĩnh kiểm tra, thu thập thông tin tại hiện trường vào chiều 9/4

Sau khi nhận được thông tin vụ việc giếng nước nhiễm dầu của các hộ dân ở thôn Tân Phúc – xã Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh, chiều ngày 9/4, Đoàn công tác của Sở KH&CN đã tiến hành khảo sát, kiểm tra thực địa và lấy 2 mẫu nước giếng nghi bị nhiễm dầu, gửi cơ quan chuyên môn để phân tích.

dau nhiem gieng nuoc cac ho dan huong trach la dau diesel

Cơ quan chức năng lấy mẫu nước phân tích

Trao đổi với phóng viên vào chiều 13/4, ông Bùi Phong An – Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH&CN) cho biết: “Sau khi nhận được kết quả phân tích cho thấy: Mẫu nước giếng của gia đình ông Dương Mạnh Hùng (M01) có mức độ nhiễm 6,19%, hàm lượng dầu 405,8 mg/L; mẫu nước giếng của gia đình ông Nguyễn Xuân Hải (M02) có mức độ nhiễm 49,57%, hàm lượng dầu 407,4 mg/L".

"Căn cứ vào các dấu hiệu ngoại quan (chất lỏng sánh có màu vàng, mùi dầu, đốt cháy), kết quả phân tích các chỉ tiêu và đối chiếu với QCVN 01:2015/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học; TCVN 5689:2013 Nhiên liệu điêzen (DO) – yêu cầu kỹ thuật; TCVN 6240:2002 dầu hỏa dân dụng – yêu cầu kỹ thuật; TCVN 6239:2002 nhiên liệu đốt lò (FO) – yêu cầu kỹ thuật, xác định chất lỏng nhiễm trong nước giếng là dầu diesel (DO) (có các chỉ tiêu kỹ thuật phân tích phù hợp với TCVN 5689:2013 nhiên liệu diesel)" - ông An khẳng định.

dau nhiem gieng nuoc cac ho dan huong trach la dau diesel

Kết quả phân tích cho thấy dầu nhiễm trong giếng của các hộ dân là dầu diesel (DO)

Xác định được loại dầu nhiễm trong giếng là một căn cứ quan trọng để cơ quan chức năng điều tra, sớm xác định nguyên nhân vụ việc và có phương án xử lý hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast