Đời sống người tàn tật và nạn nhân chất độc da cam còn nhiều khó khăn

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/1, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Hà Huy Thông có buổi làm việc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh về tình hình người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Hà Tĩnh hiện có 25.967 người khuyết tật, trong đó có 3.831 người bị khuyết tật nặng. Những năm qua, các đối tượng khuyết tật trên địa bàn cơ bản đã được hưởng chế độ trợ cấp theo tinh thần Nghị định 13 của Chính phủ và các quy định hiện hành.

Tỉnh cũng đã xây dựng Trung tâm dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người tàn tật với tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng. Trung tâm đi vào hoạt động đã dạy nghề, giải quyết việc làm cho nhiều đối tượng trên địa bàn.

Ngoài ra, trong 2 năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Hà Tĩnh đã phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức từ thiện tặng 756 xe lăn, thay đục thuỷ tinh thể cho 314 người, làm mới 19 nhà và sửa chữa 54 nhà cho các đối tượng đặc biệt khó khăn, cho 215 người vay vốn phát triển sản xuất…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Hà Huy Thông tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Sỹ Quý (có 3 nạn nhân chất độc màu da cam) ở xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Hà Huy Thông tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Sỹ Quý (có 3 nạn nhân chất độc màu da cam) ở xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà.

Hà Tĩnh hiện có 19.017 người bị phơi nhiễm chất độc hoá học, trong đó có 13.674 người bị phơi nhiễm trực tiếp và 5.343 người là con, cháu người hoạt động kháng chiến bị di dạng, dị tật, bệnh tật bẩm sinh. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về giải quyết chế độ chính sách trợ cấp chất độc da cam/dioxin cho 7.151 đối tượng với kinh phí thực hiện hang năm khoảng 91 tỷ đồng.

Cùng với các chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh cũng đã có nhiều chương trình, hành động thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chăm lo đối với các đối tượng. Hội nạn nhân chất độc da cam/ dioxin tỉnh đã vận động nguồn kinh phí từ cộng đồng, các tổ chức CT – XH, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh được 6.677 triệu đồng và nhiều hiện vật để thực hiện hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân…

Mặc dù các đối tượng đã nhận được hưởng các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ, chia sẽ của cộng đồng nhưng do chế độ trợ cấp nuôi dưỡng chưa đáp ứng đủ nhu cầu cuộc sống, số lượng đối tượng đông nhưng nguồn lực hạn chế, điều kiện kinh tế của các đối tượng khó khăn… nên đời sống của người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam/ dioxin còn nhiều khó khăn, vất vả và cần được quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Hà Huy Thông đã khái quát và thông tin một số nội dung, chương trình và những kinh nghiệm có liên quan đến tình hình hoạt động, công tác chăm lo người tàn tật và nạn nhân chất độc màu da cam ở nước ta hiện nay...

Nhân dịp này, đoàn công tác của Quốc hội cũng đã đến tặng quà cho một số đối tượng tàn tật, bị nhiễm chất độc màu da cam trên địa bàn huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast