Đồng hành với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Trong những năm qua, Qũy bảo trợ trẻ em Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực huy động nguồn lực từ các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để chăm lo cho nhiều trẻ em kém may mắn trong cuộc sống, trở thành nhịp cầu nối các tổ chức, cá nhân với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Cháu Nguyễn Thị Hà Linh (sinh năm 2006) con anh Nguyễn Trường Thi và chị Hoàng Thị Liễu ở tổ 14 thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên) sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khá khó khăn, lại bị bệnh tim bẩm sinh. Anh Thi là một quân nhân, còn chị Liễu không có việc làm. Từ khi sinh cháu Hà Linh ra đời bị đau ốm suốt nên chị Liễu cũng chỉ tập trung vào việc chăm sóc con.

Thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh, tổ chức Việt nam Outreach trao xe lăn cho trẻ em khuyết tật.

Thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh, tổ chức Việt nam Outreach trao xe lăn cho trẻ em khuyết tật.

Chị Liễu tâm sự: “Khi biết con đau ốm, chúng tôi cũng đã cố gắng vay mượn nhiều nơi để đưa cháu đến nhiều bệnh viện kiểm tra, chữa trị nhưng bệnh tình cháu vẫn không thuyên giảm. Theo các bác sỹ thì phải đưa cháu đi phẩu thuật mới hy vọng đem lại sức khoẻ, sự sống lâu dài được. Nhưng điều kiện của gia đình thì không thể...”

Thông qua Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh giúp đỡ cháu Hà Linh đã được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế khám, sau đó phẩu thuật. Hiện nay, Hà Linh đã khoẻ mạnh, thân hình không còn ốm yếu như trước và đặc biệt là em đã có một trái tim khoẻ mạnh. Được biết, trong ca phẩu thuật tim của cháu Hà Linh chi phí hết 43 triệu đồng, được hỗ trợ 30 triệu đồng, còn gia đình phải trả 13 triệu đồng. Với khoản tiền trên đối với một gia đình có hoàn cảnh khó khăn như gia đình cháu Nga trở thành vấn đề quyết định sự sống của một con người!.

Chương trình hỗ trợ phẩu thuật tim miễn phí triển khai từ năm 2003, đến nay, Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động các tổ chức, các nhà hảo tâm, các tổ chức phi chính phủ phẩu thuật cho hơn 100 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, riêng năm 2009 đã có 17 cháu được phẩu thuật tim thành công, trong đó có 2 cháu được đưa sang Hàn Quốc phẩu thuật. Qũy kêu gọi tài trợ của các tổ chức, cá nhân nhằm cải thiện đời sống cho trẻ em; phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật; cấp học bổng cho trẻ em con nhà nghèo, con thương binh liệt sỹ học giỏi; hỗ trợ vật chất cho trẻ vùng khó khăn và xây dựng các tụ điểm vui chơi giải trí...

Em Phan Thị Ngân (sinh năm 1993) ở xã Xuân Lộc (Can Lộc) vừa đi phẩu thuật tim ở Hà Nội đã có sức khoẻ ổn định. Ngân vui mừng cho biết: “Em bị bệnh tim lâu rồi nhưng gian đình làm nông nên cha mẹ lo một khoản tiền lớn để đưa em đi phẩu thuật là không thể. Vừa qua, thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh, gia đình đã được hỗ trợ hơn một nữa trong khoản tiền chi phí 63 triệu đồng trong chuyến ra Bệnh viện tim Hà Nội phẩu thuật”.

Bà Trần Thị Nga - Phó Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: “Để huy động được các tổ chức, cá nhân thì cán bộ Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đã thông qua các mối quan hệ, tìm tòi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet... để giới thiệu, cung cấp các địa chỉ cho họ tài trợ. Đặc biệt, làm công tác này đòi hỏi phải tạo được uy tín, niềm tin với các nhà tài trợ thì mới đem lại hiệu quả lâu dài”.

Trong năm 2009, Qũy Bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động được gần 4 tỷ đồng, trong đó huy động bằng tiền mặt là hơn 2,136 tỷ đồng và 1,798 tỷ đồng bằng hiện vật. Từ nguồn tiền này, Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh đã chi đúng mục đích, đối tượng đã tạo được niềm tin cho nhà tài trợ cũng như mọi tầng lớp nhân dân. Qũy cấp học bổng cho trẻ em nghèo, con các đối tượng chính sách và trao quà cho quà cho hàng trăm em có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng chất độc gia cam, trẻ em mồ côi, trẻ em khó khăn vươn lên học giỏi...

Trẻ em thành phố Hà Tĩnh vui múa hát
Trẻ em thành phố Hà Tĩnh vui múa hát

Đồng thời, Quỹ phối hợp với bệnh viện tỉnh, bệnh viện Việt Nam - Cu Ba tổ chức khám, phẩu thuật cho 100 em sứt môi, hở vòm miệng; phối hợp với Trung tâm mắt phẩu thuật thành công cho 87 em bị bệnh về mắt; phối hợp với Trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng Vinh phẩu thuật thành công cho 100 em bị xơ hoá cơ delta, 58 trẻ em bị dị tật hệ vận động và làm máng nẹp cho 47 em dị tật vận động không vận động được phải chỉnh hình; trao 100 chiếc xe lăn cho trẻ em khuyết tật. Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng 12 cụm vui chơi cho các trường mầm non với tổng kinh phí khoảng 600 triệu đồng;...

Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả đó của Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh Hà Tĩnh đã giúp cho nhiều trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật có điều kiện hoà nhập cộng đồng, chắp cánh những ước mơ trở thành hiện thực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast