Dùng kết quả nghiên cứu khoa học trái phép, phạt đến 40 triệu đồng

Mức phạt tiền tối đa hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ đối với cá nhân vi phạm là 50 triệu đồng, đối với tổ chức vi phạm là 100 triệu đồng.

Dùng kết quả nghiên cứu khoa học trái phép, phạt đến 40 triệu đồng ảnh 1

Ảnh minh họa

Đây là quy định tại Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khoa học và công nghệ vừa được Chính phủ ban hành.

Cụ thể, mức phạt cao nhất từ 80 - 100 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với tổ chức có hành vi chuyển giao công nghệ thuộc Danh mục công nghệ cấm chuyển giao.

Nếu cá nhân có hành vi vi phạm như trên sẽ bị phạt từ 40 – 50 triệu đồng.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện liên quan để thực hiện hành vi vi phạm. Nếu người nước ngoài vi phạm sẽ bị trục xuất.

Cũng với quy định xử lý vi phạm trong chuyển giao công nghệ, theo Nghị định, sẽ phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với cá nhân; phạt tiền từ 40 – 60 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi chuyển giao công nghệ thuộc Danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao nhưng không có Giấy phép chuyển giao công nghệ.

Dùng sáng kiến của người khác để dự thi, phạt đến 40 triệu đồng

Theo quy định tại Nghị định, sẽ phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với cá nhân; phạt tiền từ 20 – 40 triệu đồng đối với tổ chức có một trong các hành vi: Sử dụng, công bố số liệu, quy trình công nghệ, thông tin liên quan đến kết quả hoạt động khoa học và công nghệ thuộc quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức khác mà không được cá nhân, tổ chức đó cho phép; đăng ký, công bố công trình nghiên cứu khoa học của cá nhân, tổ chức khác mà không được phép của cá nhân, tổ chức đó; sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học, số liệu, thông tin của cá nhân, tổ chức khác trong báo cáo khoa học, tài liệu khoa học mà không chỉ rõ nguồn gốc, xuất xứ của kết quả nghiên cứu đó; sử dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa quy trình công nghệ của cá nhân, tổ chức khác để đăng ký tham dự triển lãm, cuộc thi, giải thưởng về khoa học và công nghệ.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ buộc phải cải chính thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng đối với hành vi vi phạm.

Nghị định cũng quy định rõ mức phạt tiền đối với vi phạm trong kinh doanh dịch vụ chuyển giao công nghệ.

Cụ thể, sẽ phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi kinh doanh dịch vụ chuyển giao công nghệ không đúng nội dung ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ chuyển giao công nghệ đã được cấp.

Bên cạnh đó, phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi kinh doanh dịch vụ chuyển giao công nghệ nhưng không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ chuyển giao công nghệ.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/8/2013.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ là 1 năm.

Vi phạm hành chính trong hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ quy định tại Nghị định này là những hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước trong hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast