Được giá, dân ào ào vào rừng săn cây thuốc

Thời gian gần đây, rất nhiều người dân ở các xã miền núi thuộc các huyện như Hương Khê, Vũ Quang và đặc biệt là Hương Sơn đã rủ nhau vào rừng săn lùng cây thuốc đem bán cho thương lái Trung Quốc.

Sau một chuyến đi rừng, người dân đem cây thuốc đến nhập cho các đầu mối
Sau một chuyến đi rừng, người dân đem cây thuốc đến nhập cho các đầu mối

Loại cây thuốc được người dân ở đây đang ra sức tìm kiếm để đem bán là cây Kê huyết đẳng ( có tên khoa học Milletia reticulalataBenth). Mỗi ki-lô-gam tươi của cây thuốc này được người dân bán với giá 3000 đồng.

Do bị chặt phá quá mức nên một số cánh rừng ở huyện Hương Sơn loại cây này hiện nay đã không còn.

Chị Trần Thị Thủy, ở xã Sơn Giang ( Hương Sơn) cho biết: Trước đây, khi họ ( những người ở ngoài Bắc ) vào mua lần đầu tiên với giá 2000đồng / kg thì loại cây này trên rừng ở các xã như Sơn Kim, Sơn Hồng rất nhiều. Nhưng đến nay thì không còn nữa vì người dân vào rừng đi tìm cây này quá đông nên đã bị chặt hết. Bây giờ để tìm được cây này bán, chúng tôi phải vào tận sâu ở các rừng của huyện Thanh Chương - Nghệ An.

Cây thuốc được các nhà thu mua chất đống trên con đường ở thị trấn Phố Châu
Cây thuốc được các nhà thu mua chất đống trên con đường ở thị trấn Phố Châu

Khi chúng tôi hỏi, loại cây này họ mua để làm gì thì được chị Thủy trả lời: Nghe bảo đây là loại cây thuốc bắc, họ mua để xuất sang Trung Quốc.

Theo những người đi tìm loại cây này kể lại, nếu tìm được một cây này vào loại lớn có khi kiếm được cả gần triệu đồng, vì mặc dù là một loại cây dây leo nhưng có thân gỗ to. Hơn nữa trong cây này có chứa nhiều nước nên rất nặng. Có những cây lâu năm thân chính dài cả trên 100 mét.

Hiện tại trên địa bàn huyện Hương Sơn các địa điểm thu mua loại cây này rất nhiều, đặc biệt là các vùng thị trấn như Phố Châu, Tây Sơn.

Cây thuốc được chất lên xe chuẩn bị hành trình ra Bắc.
Cây thuốc được chất lên xe chuẩn bị hành trình ra Bắc.

Đem việc người dân vào rừng chặt cây thuốc trao đổi với một người bảo vệ rừng thi được anh này cho biết, đây là loại cây dây leo, có thân to và dài nên rất quan trọng trong việc giử độ ẩm và tạo lớp phủ trên bề mặt thực bì của rừng. Nếu cây này bị chặt hết, nguy cơ rừng bị xói mòn, sạt lỡ và mất độ ẩm là rất cao.

Còn ông Dương Đăng Hiền, giám độc BV Đông y Hà Tĩnh cho khẳng định: " Cây kê huyết đẳng là loại cây thuốc quý, có rất nhiều công dụng. Cho nên đây là loại cần được bảo vệ"

Trước thực trạng các loại cây thuốc của Việt Nam đang bị chặt phá, đem bán một cách tùy tiện, thiết nghĩ các nhà chức năng cần có những biện pháp cụ thể nhằm gìn giử các loại cây thuốc có giá trị trước nguy cơ bị cạn kiệt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast