Giải “cơn khát” nhu cầu nhà ở xã hội...

(Baohatinh.vn) - Từ nhiều năm nay, cụm từ “nhà ở xã hội” không còn xa lạ đối với cư dân các đô thị, trở thành nhu cầu lớn của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động có thu nhập thấp. Với tốc độ phát triển đô thị như hiện nay thì nhu cầu nhà ở xã hội Hà Tĩnh tương đối lớn. Giải “cơn khát” này đang là yêu cầu, nhiệm vụ trong bước tiến lên đô thị loại II của TP Hà Tĩnh.

giai con khat nhu cau nha o xa hoi

Tốc độ đô thị hóa nhanh khiến nhu cầu nhà ở xã hội ngày một trở nên cấp thiết

Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020, TP Hà Tĩnh đang dồn sức phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại II trước năm 2018. Một trong những nội dung quan trọng được cấp ủy, chính quyền xác định là giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động bằng hình thức xây chung cư nhà ở xã hội.

Bà Đậu Thị Thủy - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố và lựa chọn phương án thiết kế, đầu tư phù hợp. Đối tượng chính trong đợt này là cán bộ, công nhân, viên chức trong các cơ quan hành chính sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và đoàn thể quần chúng các cấp, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân công tác trên địa bàn thành phố; công nhân, người lao động thuộc các thành phần kinh tế làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn có nhu cầu mua và sử dụng nhà ở xã hội”.

Chương trình nhà ở xã hội của TP Hà Tĩnh đã mở ra hy vọng mới cho đối tượng cán bộ, công chức có thu nhập thấp khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước triển khai đã dừng ký hợp đồng cho vay.

giai con khat nhu cau nha o xa hoi

Thu nhập thấp khiến hàng chục hộ cán bộ, ngành Y tế đang phải tá túc trong những dãy nhà tập thể xập xệ.

Chị Trần Thị Lam - cán bộ Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh cho biết: “Tôi công tác tại TP Hà Tĩnh đã hơn 5 năm, lập gia đình và sinh con được gần 3 năm và cũng là chừng ấy thời gian tôi phải đi ở trọ. Việc mua đất để làm nhà là mơ ước quá xa vời so với thu nhập của vợ chồng tôi. Chỉ mong chương trình nhà ở xã hội của TP Hà Tĩnh sớm được triển khai để giúp chúng tôi có điều kiện mua nhà giá rẻ, thoát khỏi cảnh 3, 4 người chen chúc trong mấy mét vuông nhà trọ bí bách”. Chia sẻ của chị Lam cũng là tâm sự của rất nhiều cán bộ, công chức, công nhân lao động đang công tác và sinh sống trên địa bàn Hà Tĩnh.

Với mục tiêu khai thác hiệu quả quỹ đất, xây dựng và phát triển hạ tầng xã hội trên địa bàn thành phố theo định hướng quy hoạch chung, dự kiến, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ dành khoảng 6,1 ha để xây 8 khối nhà chung cư 6 tầng phục vụ nhu cầu cho 1.728 người thuộc diện thu nhập thấp và các đối tượng xã hội khác. Riêng giai đoạn từ nay đến năm 2018, thành phố sẽ dồn sức huy động các nguồn lực nhằm quy hoạch xây dựng 2 khối nhà 6 tầng với khoảng 144 căn trên diện tích 3,1 ha tại tổ dân phố Hòa Linh - phường Thạch Linh nhằm phục vụ nhu cầu trước mắt cho khoảng 432 người.

Ông Nguyễn Văn Sinh (Sơn Tân, Hương Sơn) cho biết: “Con trai tôi công tác tại TP Hà Tĩnh và lập gia đình đã gần chục năm nay nhưng do điều kiện kinh tế, tôi không có tiền cho con mua đất, mua nhà. Với thu nhập của 2 vợ chồng nó thì việc tích góp để mua đất làm nhà ở thành phố là rất khó khăn. Được biết, TP Hà Tĩnh đang triển khai chương trình nhà ở xã hội, tôi rất mừng. Nếu đúng kế hoạch thì vài năm nữa, hy vọng con tôi sẽ có chỗ ở ổn định”.

Cha ông ta đã từng đúc kết “an cư lạc nghiệp”. Dự án nhà ở xã hội của TP Hà Tĩnh như cơn mưa vàng giải “cơn khát” nhà ở cho đối tượng cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động có thu nhập thấp chưa có chỗ ở ổn định. Đó là sự động viên, khích lệ sự cống hiến của các đối tượng này trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố trong tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast