Hoạt động từ thiện - trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm lại nay, đạo lý “lá lành đùm lá rách” đã trở thành những hoạt động từ thiện, nhân đạo phổ biến trong xã hội. Riêng với các doanh nghiệp (DN) ở Hà Tĩnh, hoạt động này đã tạo nên một nét văn hóa.

Hoạt động từ thiện - trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ảnh 1
Ngân hàng TMCP Quân đội phối hợp với với các đơn vị liên quan trao quà cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Tĩnh.

Theo một khảo sát của VCCI (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) gần đây với trên 500 DN cả nước, thì có đến 3/4 đơn vị có hoạt động nhân đạo, từ thiện trong năm, với tổng số tiền mặt đóng góp là 113 tỷ đồng, hiện vật trị giá 14 tỷ đồng, cùng 19.500 giờ công lao động của các nhân viên. Có đến 81% DN trong ngành công nghiệp và sản xuất tham gia hoạt động từ thiện, so với chỉ 2/3 số DN trong các ngành nông, lâm và thủy sản. Các DN lớn là những nhà hảo tâm có đóng góp nhiều nhất: 96% DN có trên 500 nhân công đã đóng góp trung bình 1.275 triệu đồng/DN; so với 46% DN có từ 10 nhân công trở xuống, với số tiền đóng góp trung bình mỗi DN 60 triệu đồng.

Riêng Hà Tĩnh, tính đến tháng 6/2015, có 4.530 DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh với cơ cấu ngành nghề: xây dựng - vận tải 24,58%, nông - lâm - ngư nghiệp 10,4%, CN-TTCN - khai khoáng, điện 17,45%, TM-DV tổng hợp 47,57%; 820 HTX và 55.560 hộ kinh doanh. Sự tăng trưởng của DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của tỉnh và theo đó, hoạt động từ thiện cũng phát triển theo.

Chưa có thống kê đầy đủ nhưng nhiều năm qua, các DN trong và ngoài tỉnh đã chi hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động từ thiện tại Hà Tĩnh, tập trung vào 3 lĩnh vực chính: giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn (cựu chiến binh, trẻ mồ côi, người khuyết tật, bị bệnh tật...); cứu trợ thiên tai; xóa đói giảm nghèo, trong đó, Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup đóng góp phần lớn.

Hoạt động từ thiện - trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ảnh 2
Agribank Hà Tĩnh và Đoàn khối Doanh nghiệp trao số tiền hỗ trợ gia đình bà Trần Thị Tuyết (Tân Lộc Lộc Hà) làm nhà tình nghĩa

Riêng Hiệp hội DN Hà Tĩnh cũng có nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa như: tài trợ 100 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó; ủng hộ gần 1 tỷ đồng cứu trợ bà con các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê và tổ chức đoàn y, bác sỹ đến khám, cấp thuốc cho bà con xã Sơn Tiến (Hương Sơn), hỗ trợ em Cao Đình Phượng (xã Lộc Yên, Hương Khê) mồ côi cha mẹ, bị ảnh hưởng bão lũ số tiền 30 triệu đồng để sửa chữa nhà ở trong trận lũ tháng 10/2013; hỗ trợ các gia đình khó khăn dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Cùng hoạt động của tỉnh hội, hội DN các huyện cũng rất tích cực trong các hoạt động từ thiện.

Cần phải nhận thức rằng, hoạt động từ thiện của DN là một trong 4 loại hoạt động thuộc về trách nhiệm xã hội của DN, gồm: kinh tế, pháp lý, đạo đức và từ thiện. Việc làm từ thiện của DN xuất phát từ nhiều động cơ khác nhau nhưng có một điểm chung là đều mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng.

Từ thiện thường được nhìn nhận như một hoạt động để nâng cao uy tín của công ty và như là một hình thức “bảo hiểm” cho DN. Chính vì vậy, hoạt động từ thiện phải được hoạch định mang tính chiến lược. Nó trở thành một nét văn hóa của DN, tạo ra những lợi ích xã hội dài hạn, bền vững, song song với cải thiện uy tín DN và nâng cao động lực làm việc cho nhân viên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast