HTX môi trường Cẩm Nhượng chưa hết khó khăn

Được thành lập từ năm 1999, đến nay, HTX môi trường xã Cẩm Nhượng đã đi vào hoạt động khuôn khổ và nhận được sự đồng thuận của đông đảo nhân dân. Tuy nhiên, HTX cũng còn gặp khá nhiều khó khăn khi hệ thống đường GTNT quá nhỏ và phương tiện thu gom rác còn quá ít…

Trong khi vấn đề rác thải nông thôn đang là bài toán chưa có lời giải thì những HTX môi trường như của xã Cẩm Nhượng đã góp phần giải quyết mối lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường. Là một xã vùng biển cửa, có rất nhiều hộ dân buôn bán và chế biến sản phẩm từ hải sản nên rác thải sinh hoạt ở đây nhiều và dễ bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng lớn đến môi trường sống. Chính vì thế HTX môi trường xã Cẩm Nhượng ra đời đã đáp ứng được mong muốn của đông đảo nhân dân. Sự đồng thuận của bà con và đặc biệt là sau khi thu gom, rác được tập trung xử lý tại bãi rác Thiên Cầm là những thuận lợi cơ bản để HTX vượt qua những khó khăn ban đầu để đi vào hoạt động quy củ. Sau gần 4 năm hoạt động, đến nay HTX có 11 nhân viên. Do địa bàn rộng lại ít nhân viên nên việc thu gom rác được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu trên 16 thôn. Riêng đối với những điểm công cộng như chợ, kè biển thì mỗi tháng HTX tổ chức thu gom rác 1 lần.

Rác được các nhân viên tập kết một chỗ rồi cho lên xe công nông chở ra bãi rác

Rác được các nhân viên tập kết một chỗ rồi cho lên xe công nông chở ra bãi rác

Ngay từ khi ra đời, HTX môi trường Cẩm Nhượng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các hội, đoàn thể. Các tổ chức này đều tham gia tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên của mình hưởng ứng hoạt động vì môi trường này. Chị Nguyễn Thị Hồng – Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Nhượng cho biết: “Để nhân dân hiểu rõ hơn vai trò, ý nghĩa của việc thu gom rác thải, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động thông qua các hoạt động của hội. Từ đó đã thu hút được một lượng khá đông các hộ dân tham gia”.

Nhờ những hoạt động tích cực đó mà đến nay toàn xã đã có 87% hộ dân tham gia, 13% còn lại là những hộ ở địa bàn xa, trong thời gian tới các tổ chức, đoàn thể sẽ tiếp tục vận động để 100% bà con nhân dân hưởng ứng hoạt động vì môi trường này. Ý thức bảo vệ môi trường sống của nhân dân được nâng lên không chỉ trong việc đóng phí đều đặn mà còn được thể hiện trong việc bỏ rác vào bì một cách gọn gàng và rất hiếm khi có những loại rác bốc mùi hôi thối.

Ông Nguyễn Doãn Thanh – Chủ nhiệm HTX môi trường Cẩm Nhượng cho biết: “Bên cạnh những thuận lợi đó thì HTX cũng còn gặp nhiều khó khăn. Địa bàn xã khá rộng với 2615 hộ dân nhưng HTX chỉ có 1 xe công nông, 2 xe đẩy rác và 11 nhân viên nên công việc của họ bao giờ cũng được bắt đầu từ 3h sáng. Hơn thế nữa đường giao thông ở đây lại rất nhỏ hẹp nên nhân viên thu gom toàn phải đi bộ đến tận từng nhà dân lấy rác, trong khi đó HTX chỉ thu mỗi hộ 5000 đồng/tháng, theo đó lương tháng mỗi nhân viên chỉ đạt tầm 1.500.000 đồng”.

Khó khăn là vậy nhưng những nhân viên của HTX đều động viên nhau làm việc hết mình vì mục đích chung của cộng đồng. Nhờ những nỗ lực chung đó mà về Cẩm Nhượng hôm nay, mọi ngõ xóm đều đã trở nên sạch đẹp, rất hiếm thấy chỗ nào có mùi hôi thối như thời gian trước đây nữa. Mong muốn của HTX trong thời gian tới là bằng cách nào đó được trang bị xe lấy rác chuyên dụng và các thôn đều có thùng rác thay cho bì đựng rác như hiện nay, như thế vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ được hạn chế nhiều hơn trong điều kiện lấy rác cuốn chiếu.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay, việc HTX môi trường hoạt động hiệu quả đã góp phần to lớn trong việc thực hiện các tiêu chí, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Hy vọng trong thời gian tới, những mong muốn của HTX môi trường Cẩm Nhượng sẽ được quan tâm đầu tư nhằm hóa giải phần nào những khó khăn trong việc giữ gìn môi trường sống trong lành cho vùng biển cửa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast