Khi mẹ chồng, nàng dâu hòa hợp

Quan hệ mẹ chồng, con dâu “trục trặc” là chuyện thường xuyên trong nhiều gia đình. Ca dao có câu: ”Thật thà cũng thể lái trâu, thương nhau cũng thể nàng dâu, mẹ chồng”. Thế nhưng, thời nay, không ít mẹ chồng biết sống theo lối hiện đại đã tạo cho mối quan hệ này ngày càng hòa hợp hơn.

Minh họa: DAD
Minh họa: DAD

Nhà chồng chị Thắm (thị trấn Thạch Hà) sinh được 2 con trai, rất “thèm” có con gái. Khi con trai đầu lấy vợ, mẹ chồng coi con dâu như con gái ruột của mình. Sống với bố mẹ chồng nhưng chị Thắm chưa bao giờ cảm thấy tủi thân khi nghĩ đến quan hệ mẹ chồng - nàng dâu. Khi chị Thắm sinh con đầu lòng, bà lại càng quý con dâu. “Trước đây, mẹ chồng toàn gọi vào số máy của chồng mình nhưng bây giờ thì luôn gọi cho mình. Có việc gì quan trọng trong gia đình, bà cũng hỏi mình trước. Bố mẹ chồng mình thực sự tốt và coi mình như con đẻ thì mới như vậy” - chị Thắm tâm sự. Bà Xuân (mẹ chồng chị Thắm) cũng chia sẻ: “Không như ngày xưa, nàng dâu bây giờ vừa phải làm vợ, làm mẹ, vừa phải đi làm kiếm tiền nên rất vất vả. Các bà mẹ chồng nên chia sẻ và yêu thương con dâu nhiều hơn”.

Cũng may mắn như chị Thắm, chị Thảo (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) có mẹ chồng rất tâm lý và thương con dâu. Chị Thảo là diễn viên múa, nghề nghiệp đòi hỏi phải đi sớm về khuya. Mẹ chồng không những hiểu mà còn thường xuyên động viên Thảo trong công việc. Tất cả các buổi biểu diễn có tham gia, mẹ chồng không bao giờ vắng mặt dưới hàng ghế khán giả. Chị Thảo về làm dâu đã gần 3 năm nhưng vẫn chưa có con. Không vì thế mà mẹ chồng soi mói, ngược lại, chị lại càng được mẹ chồng yêu thương hơn. Chị Thảo chia sẻ: “Mẹ chồng luôn động viên mình phải để tâm lý thoải mái, đừng áp lực chuyện sinh con. Tôi thấy mình thật may mắn khi được làm con dâu của mẹ và cố gắng sống sao cho đàng hoàng”.

Bà Lan ở xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) có 3 con trai đều đã lấy vợ và ở riêng. Bà quan niệm: “Bọn trẻ cần có không gian riêng, có chút tự do để làm việc và sinh hoạt thoải mái. Giờ mình còn sức khỏe thì chưa cần các con phải lo lắng. Mình có thương con dâu thì con trai sẽ không bị căng thẳng, mệt mỏi và tâm lý con dâu cũng sẽ thoải mái, từ đó chăm sóc chồng con được tốt hơn”. Chồng của bác Lan cũng cho rằng: “Vì sao phải gây căng thẳng cho con dâu khi mà con dâu chính là vợ của con trai mình, mẹ của các cháu mình. Chúng tôi muốn đại gia đình mình luôn êm ấm và hạnh phúc. Các con dâu của tôi cũng đều hiểu điều này nên mối quan hệ giữa mẹ chồng với con dâu trong nhà tôi rất tốt đẹp”.

Theo các chuyên gia tâm lý, khác với thời xưa, con dâu mới về nhà chồng phải lo thức khuya dậy sớm, lo lắng ngại ngần đủ thứ, gặp nhiều tình huống đối xử không mấy thiện cảm từ phía mẹ chồng. Ngày nay, nhiều cô gái không còn phải chịu cảnh làm dâu cực nhọc nữa. Các bà mẹ chồng ngày càng hiểu biết và tâm lý, không còn gây khó khăn, tạo khoảng cách giữa mẹ chồng - nàng dâu.

Những nàng dâu hiện đại cũng khéo léo hơn, chủ động thay đổi cách nhìn và hành động để làm tốt mối quan hệ giữa mình với nhà chồng. Có nhiều cô gái lên các diễn đàn khuyên “Hãy yêu mẹ chồng như mẹ mình thì bạn sẽ nhận được tình cảm tốt từ mẹ chồng. Hãy cố gắng là dâu hiền vì đó cũng là chứng tỏ tình yêu của bạn đối với ông xã. Khi chúng ta hết lòng với nhà chồng sẽ được nhận lại như vậy thôi, con cái chúng ta cũng sẽ trông vào đó để làm gương”.

Trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, 2 bên nên tiếp nhận nhau như là người thân của mình, đó là điểm quan trọng nhất. Việc tiếp nhận này phải là cảm nhận chân thực từ đáy lòng, là một trải nghiệm về tình thân, có mở lòng ra tiếp nhận thì mới có yêu thương và khoan dung. Có tình thân, có yêu thương, có khoan dung thì mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu sẽ trở nên hòa hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast