Không chỉ là nghĩa cử tri ân...

Trong thời gian vừa qua, tất cả các địa phương trong cả nước nói chung và trong tỉnh ta nói riêng đã có những hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương - bệnh binh, những gia đình chính sách. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có 1 số địa phương chưa thực sự coi trọng nghĩa cử tri ân này. Gia đình bà Trương Thị Thái ở phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh - thân nhân của 2 liệt sỹ, 1 bệnh binh đã không nhận được sự quan tâm đúng mức của chính quyền cơ sở đã khiến cho những giọt nước mắt của bà càng trở nên chát mặn.

Vợ chồng ông Trương Văn Thịnh (đã mất) và bà Trương Thị Thái (83 tuổi) ở khu phố Trung Đình, phường Thạch Quý sinh được 8 người con. Người con đầu của bà là Trương Thị Hường (sinh năm 1950) khi đến tuổi trưởng thành, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chị đã nhập ngũ và hi sinh năm 1972 tại mặt trận phía nam, an tang tại nghĩa trang Quảng trị. Người con thứ 4 của bà là Trương Đình Hòa (sinh năm 1959) cũng đã theo bước chân của những người anh, người chị trong gia đình tham gia trong quân đội. Anh Hòa tham gia chiến đấu ở đơn vị C9 D9 E981 F98 thuộc Quân khu 9 và anh dũng hi sinh ngày 22-12-1978 tại biên giới phía nam ở Căm-Phu-Chia. Người con thứ 2 của bà Thái là Trương Văn Vương (sinh năm 1954) công tác tại đơn vị F10 trung đoàn 66 Tây nguyên. Trong một trận đánh với giặc Mỹ, Trương Văn Vương cũng đã bị thương nặng, được đơn vị cho về tuyến sau điều trị rồi xuất ngũ. Hiện, anh Vương là thương binh 2/4, với tỷ lệ thương tật là 61%, đang sinh sống ở phường Thạch Quý. Ngoài ra, chồng bà Thái là ông Trương Văn Thịnh, cũng từng tham gia kháng chiến chống Pháp, rồi đi dân công hỏa tuyến ở chiến trường Lào.

Bà Trương Thị Thái - mẹ 2 liệt sỹ nằm trên giường bệnh
Bà Trương Thị Thái - mẹ 2 liệt sỹ nằm trên giường bệnh

Đất nước độc lập thống nhất, cuộc sống của hoà bình, ấm no của thế hệ chúng ta hôm nay có được là nhờ những người đã không tiếc xường máu, sẳn sàng hi sinh bản thân cho độc lập dân tộc. Những hi sinh, cống hiến của họ cần được tri ân. Và hàng năm, cứ vào dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ (27/7), chính quyền, đoàn thể các cấp đã có những hoạt động thăm hỏi, tặng quà và chăm sóc gia đình chính sách. Thế nhưng, đáng buồn thay, trong dịp 27-7 năm nay, gia đình bà Trương Thị Thái không nhân được sự quan tâm đúng mức của chính quyền phường Thạch Quý.

Chiều 27-7, chúng tôi đến thăm bà Thái đang bị đau nằm liệt giường tại gia đình người con trai út ở phường Thạch Quý. Bà Thái cho biết: “Gia đình tôi là gia đình có công với cách mạng, tôi đau ốm nằm mấy tháng trời có thấy chính quyền hay tổ chức đoàn thể nào quan tâm, thăm hỏi động viên gì đâu. Tôi không cần gì cả, chỉ cần 1 nén hương thôi để thể hiện nghĩa cử chân tình đối với các con tôi" Được biết, vào ngày 21-7, gia đình bà Thái có nhận được một phần quà của chính quyền, do Trưởng khối phố đến trao nhưng lại đưa ngoài đường cho chị Nguyễn Thị Lợi là con dâu của bà Thái. Theo gia đình bà Thái, vấn đề ở đây không phải là đòi hỏi cái nọ, cái kia, nhiều hay ít mà điều cần nhất là sự quan tâm chân tình. Không chỉ trong dịp 27-7 năm nay mà theo ông Trương Văn Vương thì từ trước đến nay chính quyền phường Thạch Quý đã không có những động thái tích cực quan tâm, động viên đến gia đình, đặc biệt là đến bà Thái - mẹ của 2 liệt sỹ.

Việc thường xuyên động viên, thăm hỏi các gia đình chính sách thể hiện 1 nghĩa cử tri ân, đồng thời cũng là giáo dục truyền thống cho các thế hệ. Có thể có nhiều lý do dẫn đến việc sơ suất này nhưng không thể có lý do nào đủ để biện minh cho chính quyền phường Thạch Quý trong việc thiếu quan tâm đối với gia đình bà Trương Thị Thái. Xin đừng để nước mắt mất mát hi sinh của gia đình thân nhân liệt sỹ phải chảy nhiều thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast