Làm thực phẩm tết tại gia: Ngon, bổ rẻ!

(Baohatinh.vn) - Để đón tết an toàn, vệ sinh, nhiều chị em đã tự vào bếp làm các sản phẩmcho ngày tết. Thậm chí, nhiều chị em có thể kiếm thêm thu nhập trước thềm năm mới bằng chính công việc nội trợ nhiều hấp dẫn này.

Ngon, bổ, rẻ

Vài năm trở lại đây, nhiều chị em say mê với việc tự tay làm bánh, đồ ăn tết tại gia hơn là mua hay đặt ở chợ. Một phần do kinh tế còn khó khăn nên mọi người phải thắt chặt chi tiêu, phần nữa giá cả bánh mứt kẹo trên thị trường đều tăng thời điểm cận tết, nhưng nhiều loại không bảo đảm chất lượng trong khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trở thành nỗi lo ngại với nhiều gia đình. Tự mình đi chợ, lựa chọn nguyên liệu rồi tự tay vào bếp trổ tài những sản phẩm thơm ngon, chất lượng nên ai cũng hào hứng. Với sở thích nấu nướng, chị Lan Hương (Thạch Kim - Lộc Hà) chia sẻ: “2 năm lại nay, mình thường tự làm mứt tết cho cả nhà dùng. Tự tay làm để thỏa mãn sở thích, vừa ý nghĩa lại đảm bảo an toàn".

Làm thực phẩm tết tại gia: Ngon, bổ rẻ! ảnh 1

Nhiều chị em còn kiếm được thu nhập từ chính công việc nội trợ nhiều hấp dẫn này.

Các loại mứt là một trong những thực phẩm được ưa chuộng nhất vào ngày tết, lại dễ làm, nhất là mứt dừa. Chị Lan Hương cho biết thêm, nguyên liệu để làm mứt dừa rất đơn giản, dễ tìm và rẻ, gồm cùi dừa tươi, đường trắng và sữa đặc. Chị em nên chọn những trái dừa không non quá nhưng cũng không già quá, vừa dễ nạo lại có độ đàn hồi và khi gập lại không bị gãy. Khâu nạo dừa cũng khá quan trọng, quyết định đến độ dẻo của sợi dừa. Sau khi nạo dừa, cho nguyên liệu trộn với sữa đặc và đường trắng, để ngâm khoảng 1 ngày, đến khi nào sợi dừa có màu trong thì cho lên sao là được.

Điểm độc đáo nhất khi làm món mứt dừa là có thể kết hợp với các loại rau, củ quả để tạo ra những màu sắc bắt mắt như: lá nếp cho màu xanh, củ dền cho màu đỏ, cà rốt cho màu cam… Với cách làm này vừa có mứt dừa ngũ sắc nhưng không mất mùi vị đặc trưng của dừa. Ngoài mứt dừa, năm nay các loại mứt khác cũng được chị em nội trợ đầu tư công sức để làm như: mứt khế, mứt dứa, mứt táo, mứt gừng, mứt khoai tây…

Thu nhập là một phần nhưng điều quan trọng của chị em là tìm thấy niềm vui khi được nhiều người ghi nhận “tay nghề” của mình.

Thu nhập là một phần nhưng điều quan trọng của chị em là tìm thấy niềm vui khi được nhiều người ghi nhận “tay nghề” của mình.

Ngoài ra, các món ăn tự làm như bò khô, giò da, giò lụa, dăm bông,… cũng được khá nhiều chị em quan tâm. Điều làm khá nhiều người nội trợ thắc mắc là trong khi phải cần hơn 2kg thịt bò tươi mới làm được 1kg bò khô (thịt bò tươi có giá không dưới 200 nghìn/kg) thì giá bò khô trên thị trường lại rẻ hơn nhiều. “Giá bán trên thị trường làm chúng tôi không ít lo ngại về chất lượng sản phẩm nên việc tự tay chế biến chủ yếu để người thân an tâm hơn khi sử dụng” – chị Lê Thị Thủy (TP. Hà Tĩnh) cho biết.

Cho thu nhập, tạo niềm vui

Chị Trương Thị Quyên (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Lúc đầu mình chỉ tính làm để sử dụng trong gia đình, nhưng nhiều người nếm thử thấy khá ngon nên động viên làm để bán. Thu nhập là một phần nhưng điều quan trọng là niềm vui khi được nhiều người ghi nhận “tay nghề” của mình.

Vào những ngày này, trên các trang mạng xã hội, diễn đàn, trang cá nhân, nhiều người rao bán mứt dừa, gừng, dứa, quất hồng,… tự làm. Theo khảo sát, giá của từng loại mứt dao động từ 70.000 - 150.000 đồng/kg.

Ngoài mứt tết thì những món ăn mặn như giò lụa, nem chua, giò tai tự làm cũng tràn ngập trên thị trường online, thu hút người tiêu dùng. Đây cũng chính là cơ hội để nhiều bà nội trợ thể hiện tài năng, vừa có thêm thu nhập đáng kể trước thềm năm mới.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast