Một sào mùng “cõng” 4 con học đại học

(Baohatinh.vn) - Từ một sào mùng, bà Từ Thị Tuyết (thôn Văn Cử, xã Xuân Lộc, Can Lộc) đã “xoay” đủ cho 4 đứa con lần lượt vào đại học, ra trường và có việc làm ổn định.

Xế trưa nhưng bà Tuyết vẫn đang khom mình bóc dọc mùng ở cái ao trước cổng. Người mẹ có dáng người nhỏ thó, tấm thân gầy guộc đang xoay xở với những bó mùng để tiếp tục nuôi cậu út đang học năm thứ hai Đại học Giao thông vận tải Hà Nội.

Từ một sào mùng, bà Tuyết đã “xoay” đủ cho 4 đứa con lần lượt vào đại học
Từ một sào mùng, bà Tuyết đã “xoay” đủ cho 4 đứa con lần lượt vào đại học

Người mẹ tảo tần vừa gạt những giọt mồ hôi chảy dài, vừa chia sẻ: Tháng 5/1995, chồng bà mất vì sét đánh. Khi ấy, bà mới 36 tuổi, người con đầu của bà là anh Trần Đình Duẩn mới 11 tuổi, con thứ hai Trần Đình Dũng 6 tuổi, con thứ ba Trần Đình Đồng 3 tuổi và bà đang mang thai người con út Trần Đình Tâm. Gánh nặng gia đình đè lên đôi vai gầy của người đàn bà nghèo khó. Một mình bà Tuyết lam lũ, chắt cóp từng đồng để nuôi con.

“Có những khi đang làm việc ngoài đồng, thằng Dũng đói bụng đòi ăn, trong nhà không còn một hạt gạo, tôi phải chạy sang bà ngoại xin ít rau muống, về nấu canh rồi cho mấy đứa húp chống đói... Nhiều lúc hết chỗ vay mượn, định cho con nghỉ học nhưng thằng Duẩn nói: Mẹ ơi! có khó khăn mấy, mẹ cũng cố gắng cho anh em con đi học, sau này chúng con sẽ đỡ đần mẹ. Nghe vậy, tôi quên hết khó khăn, lại chạy vạy ngược xuôi lo cho con. Do hồi nhỏ thiếu ăn, lại phải lao động vất vả nên giờ đứa nào cũng nhỏ...” - bà Tuyết rơi nước mắt khi nhớ lại quãng đời trước đây.

Sau ngày chồng mất, vì đồng lương ít ỏi, bà Tuyết phải bỏ nghề y tá ở trạm xá để sản xuất, chăn nuôi. Không có vốn, bà nghĩ: “Làm nghề gì mà kiếm được vài ngàn để mẹ con có tiền sống qua ngày là được”. Bà quyết định tận dụng ao trước nhà, trồng mùng rồi muối mùng chua đưa ra chợ bán. Nhiều người khen mùng bà muối ngon nên việc mua bán khá thuận lợi. Bà lại nhân rộng ruộng mùng đến hơn một sào.

Và từ một sào mùng, bà lam lũ, quần quật lao động, tích góp từng đồng để chu cấp cho 3 con ăn học, lần lượt tốt nghiệp đại học, có việc làm. Duẩn tốt nghiệp Học viện Quân y; Dũng và Đồng cùng tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội, có công việc ổn định và Tâm đang là sinh viên năm thứ 2 Đại học Giao thông vận tải Hà Nội.

Ông Trần Xuân Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết: “Chồng mất khi đang còn trẻ, một mình bà Tuyết đã tảo tần nuôi con ăn học thành đạt. Gia đình bà là gương sáng cho nhiều gia đình khác noi theo”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast