Mùa xuân là Tết trồng cây

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân là mùa trồng cây. Đã trở thành thông lệ, ra Giêng, phong trào trồng cây lại diễn ra rầm rộ khắp các địa phương. Ngày nay, người ta lấy việc khai xuân trồng cây làm hệ trọng, thiêng liêng không kém gì ngày xuất hành, hướng xuất hành. Trồng cây nào, sống cây ấy, đó là điềm lành khởi đầu cho một năm mới thuận lợi...

Mùa xuân, khi tiết trời trở nên ấm áp xen kẽ những cơn mưa đầu mùa, ấy là thời điểm thuận lợi nhất để trồng cây. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, phong trào ra quân trồng cây đầu năm diễn ra đồng loạt tại các địa phương trên toàn tỉnh ngay từ mùng 5 tết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tham gia trồng cây đầu năm với nhân dân Can Lộc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tham gia trồng cây đầu năm với nhân dân Can Lộc

Ông Nguyễn Thanh Trúc - Phụ trách Chi cục Lâm nghiệp cho biết: “So với mọi năm, phong trào trồng cây năm nay diễn ra rầm rộ, tập trung hơn. Các địa phương chú trọng đầu tư về chất lượng cây giống, vừa gắn mục tiêu phát triển kinh tế, vừa bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Địa điểm tổ chức phát động được các địa phương lựa chọn là trục đường giao thông, công sở gắn với xây dựng nông thôn mới; các khu di tích lịch sử, văn hóa; triền đê, triền sông, đê biển ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm 2015, toàn tỉnh có kế hoạch trồng 4 triệu cây phân tán, đến thời điểm này, đã trồng được trên 1 triệu cây, nhiều khả năng năm nay sẽ vượt kế hoạch đề ra”.

Mùa xuân là Tết trồng cây ảnh 2

Công ty Cao su Hương Khê ra quân sản xuất đầu năm

Không giống như mọi năm, thường ở vùng ven rừng hay ven biển, năm nay, Cẩm Xuyên chọn Cẩm Lạc - một trong 4 xã về đích nông thôn mới vào cuối năm 2015 làm điểm phát động trồng cây đầu năm của huyện. Sự lựa chọn này đã được huyện cân nhắc kỹ trước đó khá lâu. Bởi, vượt ra khỏi một hoạt động thường niên, lễ ra quân trồng cây năm nay còn có ý nghĩa quan trọng khi là nền tảng để đánh giá tiêu chí cảnh quan môi trường nông thôn mới của xã điểm.

Ông Lê Ngọc Hà - Trưởng phòng Nông nghiệp Cẩm Xuyên cho biết: “Phong trào đã tạo được sức lan tỏa lớn, vừa tạo cảnh quan thẩm mỹ, thân thiện với môi trường, lại vừa thực hiện tiêu chí một cách bền vững, chủ động hơn. Từ đó, nhận thức của người dân về việc trồng và bảo vệ cây xanh cũng được nâng cao. Ngay trong ngày ra quân, huyện đã trồng được 30.000 cây. Đến nay, 4 xã về đích gồm Cẩm Lạc, Cẩm Yên, Cẩm Dương và Cẩm Nam đã cơ bản hoàn thành kế hoạch”.

Ở Lộc Hà, không khí trồng cây đầu năm lại được gắn với hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ. Trong ngày mùng 5 tết, huyện đã huy động được trên 200 triệu đồng từ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và cá nhân đầu tư cây trồng tại đài tưởng niệm liệt sỹ huyện. Trong đó có một số giống cây quý, cổ thụ như: xà cừ, sấu, sao đen… Tất cả được quy hoạch thành từng vùng, cây nào lô nấy, phân theo từng nhóm nhằm tạo nên cảnh quan, không gian đẹp, gọn gàng cho khu tưởng niệm. Vui nhất là học sinh, có thể các em chưa hiểu hết được ý nghĩa của việc trồng cây nhưng sự náo nhiệt, ngây thơ trên những gương mặt học trò dường như càng tô điểm cho ngày hội trồng cây ở đây thêm xuân.

Trong khi đó, ở những cánh rừng sản xuất, không khí ra quân đầu năm cũng rầm rộ, sôi nổi không kém. Lễ phát động trồng cây của Công ty Cao su Hương Khê bắt đầu từ mùng 6 tết, cũng là thời điểm toàn đơn vị xuất quân cho mùa sản xuất đầu tiên của năm 2015. Ông Nguyễn Anh Đức - Nông trường Vũ Quang cho biết: “Năm nay, nông trường được công ty chọn làm nơi phát động ra quân sản xuất. Dù vừa kết thúc đợt nghỉ Tết Nguyên đán nhưng anh em công nhân vẫn hăng hái làm việc ngay trong ngày đầu ra quân. Nhờ vậy, đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng ở các nông trường còn lại. Mùa trồng cao su thường được bố trí vào hai đợt là mùa xuân và mùa thu. Năm nay, công ty dự kiến sẽ trồng mới 400 ha, trong đó, đợt 1 đã kết thúc trước kế hoạch với 100 ha”.

Hưởng ứng Tết trồng cây, ngành Giáo dục Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức trồng cây trong khuôn viên trường học và Khu di tích lịch sử do các trường đảm nhận chăm sóc trên địa bàn toàn tỉnh, trục đường của các xã hay đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà văn hóa... với tổng số hơn 60.000 cây xanh. Trong những ngày đầu năm mới, cán bộ, công chức Sở GD&ĐT đã quyên góp tiền mua cây giống và tổ chức lễ ra quân trồng cây tại xã Sơn Bằng (Hương Sơn) - đơn vị Sở nhận đỡ đầu xây dựng nông thôn mới.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, từ mùng 6 tết đến nay, các cơ sở đoàn trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương ra quân trồng cây đầu xuân.

Mùa xuân đi trồng cây đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt. Trồng cây cũng như trồng người, đều vì tương lai của nhân loại. Trong những ngày Tết trồng cây, lãnh đạo tỉnh đã xuống tận các địa phương tham gia cùng các cơ quan, đoàn thể và nhân dân. Những bảng tên được gắn vào thân cây không chỉ là lưu giữ kỷ niệm người đã đến mà quan trọng hơn, sự tồn tại này sẽ nhắc nhớ lớp lớp con cháu mai sau giữ gìn truyền thống tốt đẹp ấy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast