Năm Dần... lo chuyện chênh lệch giới tính

Sợ cao vía, sau này khó khăn trong tình duyên,.. không ít bậc cha mẹ tỏ ra ngần ngại khi sinh con gái vào năm Dần. Nhiều người “né” sinh con gái trong năm nay nên tỷ lệ chênh lệch giới tính vốn đã có khoảng cách nay lại càng được nới rộng thêm...

Đến chơi gia đình vợ chồng anh chị Trung Hường ở phường Bắc Hà (thành phố Hà Tĩnh) - chuyên buôn bán kinh doanh các loại thực phẩm ở chợ Hà Tĩnh đã có một cháu trai hơn 5 tuổi nhưng vẫn do dự không muốn sinh con trong năm nay. Chị Hường tâm sự: “Cuối năm trước đầu năm nay, vợ chồng bọn mình tính chuyện sẽ sinh thêm cháu nữa nhưng vẫn thấy lo lo. Nếu lỡ sinh cháu gái vào năm Dần rồi lại khổ nó về sau nên bọn mình vẫn kế hoạch sang năm sau mới tính”.

Ảnh: UNFPA (Ảnh: Internet).
Ảnh: UNFPA (Ảnh: Internet).

Không phải ai cũng có cách suy nghĩ mang tính nhân đạo như chị Hường mà có không ít trường hợp, mặc dù chưa đến ngày sinh nhưng các thai phụ yêu cầu mổ đẻ, sinh non để tránh năm con Hổ.

Cuối năm Mậu Tý vừa qua, trong số các phụ sản đến sinh ở bệnh viện Đa khoa tỉnh có không ít trường hợp yêu cầu các y bác sỹ mổ sớm cho mình trước khi bước sang năm Canh Dần. Chị N.T.A ở Hương Sơn mặc dù chưa đến kỳ sinh nở, công việc cuối năm khá bận rộn nhưng sau khi đã xác định được giới tính thai nhi là gái thì đã sắp xếp công việc xuống bệnh viện Đa khoa tỉnh nhờ bác sỹ can thiệp cho cháu ra sớm hơn ít tuần.

Bác sỹ Võ Trí Chính - Trưởng khoa Sản (bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Cuối năm Mậu Tý vừa rồi không chỉ chị N.T.A mà đã có không ít ca đến đặt vấn đề với các bác sỹ mổ để cho các cháu sinh vào trước. Tuy nhiên, với thai nhi chưa đủ 38 tuần thì chúng tôi nhất quyết không giải quyết mà tư vấn cho các sản phụ, gia đình cần phải tuân thủ theo qui luật tự nhiên thì mới đảm bảo sức khoẻ của trẻ và sản phụ trước mắt cũng như lâu dài”.

Ngoài ra, hiện nay, ở một số trường hợp vì mê tín, vì tin tưởng vào các “thầy” tướng số, không ít gia đình, các bậc cha, mẹ đã nhẫn tâm dứt bỏ những sinh linh bé nhỏ. Khi có “bầu” khoảng tháng thứ 3-4, thông qua nhiều trang thiết bị chuẩn đoán hình ảnh hiện nay nhiều người đã biết chắc chắn giới tính của thai nhi. Một khi thai nhi có giới tính không “hợp” với sở thích của mình thì họ sẳn sàng từ bỏ. Mặc dù hiện nay ở các bệnh viện không được phép, hoặc không làm việc này thì ở mọi người cũng thoải mái lựa chọn các địa điểm, phòng khám tư nhân để giải quyết.

Bác sỹ Chính tâm sự: “Có những trường hợp đến khám, yêu cầu “giải quyết”, chúng tôi đành phải giải thích mãi. Không chỉ nói đến vấn đề sức khoẻ mà đôi khi phải vận dụng cả yếu tố tâm linh để nhắc nhở, động viên, khuyên nhủ họ không từ bỏ...” Nhưng cũng theo các bác sỹ thì các bà mẹ tỏ ra nghe lời mình ở trong bệnh viện chứ ra ngoài không thể khẳng định, kiểm soát được! Hiện nay, khi xã hội phát triển, theo đó cũng đã có không ít dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tư nhân ra đời. Và với nhiều trường hợp họ chỉ cần có tiền là sẽ sẳn sàng đáp ứng nhu cầu của khách.

Chúng tôi đã tìm ra một số nguyên nhân mang tính “quyết định” là do tâm lý của người dân thích có con trai. Mặc dù, nhiều gia đình đã chấp nhận mô hình “sinh ít con” nhưng phải có con trai. Nhiều người dân cho rằng phải có con trai để nối dõi tông đường, có “thằng chống gậy”... Bên cạnh đó, hiện nay do một số cán bộ kỹ thuật chuẩn đoán hình ảnh (siêu âm) đã cho người mang thai biết được giới tính của con mình nên nhiều người đã có sự lựa chọn.

Bác sỹ Võ Trí Chính khẳng định ở Bệnh viện thì các bác sỹ phải dấu, không cho biết giới tính của thai nhi. Nhưng với sự “bùng phát” của các phòng khám tư nhân, các phòng siêu âm ở ngoài thì việc xác định thai nhi không có gì khó khăn. Xác định được giới tính thông qua chẩn đoán hình ảnh cũng là nguyên nhân chính trong việc nạo phá thai, nhằm sinh bằng được con trai. Ngoài ra, một nguyên nhân nữa cũng có ảnh hưởng đến chênh lệch giới tính là hiện nay, thông qua các loại sách tham khảo, các trang thông tin trên mạng Internet,... người dân cũng dễ dàng tiếp cận để lựa chọn giới tính.

Từ lâu đến nay, chúng ta ngoài hầu như chỉ tập trung vào công tác tuyên truyền đẩy nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân thực hiện các chính sách về dân số - KHHGĐ. Việc để kiểm tra, kiểm soát hoặc có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn những hiện tượng trên chúng ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa thể chấm dứt được! Một khi chưa thể chấm dứt các nguyên nhân trên thì chênh lệch giới tính càng có khoảng cách. Một khi chênh lệch giới tính quá cao sẽ đem lại nhiều hệ luỵ trong cuộc sống ở một tương lai gần.

Hà Tĩnh là tỉnh có tỷ lệ chênh lệch giới tính khá cao, luôn chiếm tốp đầu trong cả nước. Năm 2004, tỷ lệ này là 128/100 (bé trai/bé gái), năm 2007 là 123/100 và 2008 là 117/100. Năm 2009, ngành dân số đã có nhiều nỗ lực, tuyên truyền vận động và đã có bước chuyển biến tích cực trong việc thu hẹp chênh lệch giới tính (113/100). Trong tháng 1 năm Canh Dần, mỗi tháng có khoảng 200 cháu được sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, trong đó tỷ lệ các bé trai tỏ ra áp đảo phái yếu là: 123/100. Năm Canh Dần này, theo ước đoán tỉ lệ các bé trai được sinh ra sẽ nhiều hơn hẳn các bé gái do tâm lý “né” tuổi Hổ phái nữ của các gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast