Nâng cao năng lực lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

(Baohatinh.vn) - Chiều 31/3, Ban Chỉ đạo công tác lập kế hoạch KT-XH cấp huyện, cấp xã tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Ban điều phối Dự án SRDP-IWMC tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác lập kế hoạch KT-XH hàng năm cấp huyện năm 2017; triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2018.

nang cao nang luc lap ke hoach phat trien kinh te xa hoi

Trong 2 năm 2016-2017, Ban chỉ đạo lập kế hoạch KT-XH tỉnh phối hợp với Ban điều phối Dự án triển khai thực hiện thí điểm lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm cấp huyện theo định hướng thị trường với sự tham gia của các địa phương: Can Lộc, Vũ Quang, Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh.

Công tác lập kế hoạch được đổi mới, gắn liền với các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước cũng như định hướng của tỉnh về "5 hóa": liên kết hóa sản xuất, xã hội hóa đầu tư, doanh nghiệp hóa sản phẩm, công nghệ hóa ứng dụng và hội nhập hóa thị trường.

Ban chỉ đạo các huyện làm điểm đã kịp thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường, thị trấn và các bên liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện; tiến hành điều tra, khảo sát, thu thập số liệu xác định mục tiêu phát triển, thu hút nguồn lực cùng tham gia xây dựng KH phát triển KT-XH năm 2017; xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp hỗ trợ DN, người dân cùng tham gia phát triển các chuỗi giá trị tiềm năng. Tính đến nay, 5/5 địa phương đã hoàn thành bản kế hoạch KT-XH năm 2017 theo qui trình phương pháp mới.

Hội nghị cũng đã làm rõ những hạn chế trong quá trình thực hiện và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Tăng cường sự tham gia của các bên liên quan, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác kế hoạch. Các huyện, thành phố, thị xã cần chủ động nguồn kinh phí, bố trì cán bộ, tiếp thu chủ trương, bám sát qui trình "Sổ tay hướng dẫn"; phối hợp tiến hành khảo sát thị trường, doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình biến động của nền kinh tế, thu thập thông tin; tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực lập kế hoạch cũng như nhận thức về đổi mới công tác lập kế hoạch cho các thành viên BCĐ các cấp và các bên liên quam...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast