Ngang nhiên phá rừng phòng hộ

Rừng phi lao phòng hộ đặc dụng ở khu vực bãi biển Cửa Ràn, thuộc xã Kỳ Phương (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) được trồng cách đây nửa thế kỷ, có tác dụng chắn sóng, gió bão, triều cường, bảo vệ cho hàng ngàn hộ dân. Thế nhưng, gần đây, Công ty TNHH Vinh Quang (thị trấn Kỳ Anh) đã đưa máy móc về chặt cây, mở đường làm du lịch sinh thái. Điều đáng nói hơn, sự việc diễn ra giữa "thanh thiên bạch nhật" nhưng chính quyền địa phương vẫn làm ngơ như không hay biết.

Trong vai người đi tìm đất làm du lịch, chúng tôi tiếp cận được khu du lịch sinh thái của công ty TNHH Vinh Quang. Cả một vùng bát ngát phi lao gốc to chạy tít tắp theo bờ biển đã bị chặt phá khá nhiều; trong đó có nhiều gốc cây có đường kính to hơn cột nhà đã bị đẵn từ lâu. Điều đó có nghĩa, rừng phòng hộ này từ mấy năm nay đã không được quan tâm, bảo vệ đến nơi đến chốn, mặc dù vai trò phòng hộ của nó đối với nhân dân trong vùng là vô cùng quan trọng.

Những cây phi lao hàng chục năm tuổi bị đốn hạ không thương tiếc
Những cây phi lao hàng chục năm tuổi bị đốn hạ không thương tiếc

Nguy hại hơn, mới đây, Công ty TNHH Vinh Quang đã ngang nhiên đưa máy móc vào phá nát rừng phòng hộ này để làm du lịch sinh thái. Hiện trường là 3 tuyến đường mới được mở, chạy dọc ngang trong rừng; một hồ cá được đào sâu và hàng chục gốc cây phi lao khoảng 50 năm tuổi cũng bị đào bật gốc nằm ngổn ngang khắp nơi. Tuyến đường từ quốc lộ 1A xuống khu rừng phòng hộ này đã được Công ty TNHH Vinh Quang đổ đất từ điểm giáp quốc lộ 1 A xuyên qua cánh rừng phòng hộ, xuống tận sát bờ biển.

Rừng phòng hộ ở khu vực bãi biển Cửa Ràn (Kỳ Phương - Kỳ Anh) đang bị "băm nát" bởi các phương tiện cơ giới
Rừng phòng hộ ở khu vực bãi biển Cửa Ràn (Kỳ Phương - Kỳ Anh) đang bị "băm nát" bởi các phương tiện cơ giới

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Vũ Lân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Kỳ Anh cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi chưa hề nhận được bất cứ giấy tờ gì về việc Công ty TNHH Vinh Quang xin làm du lịch sinh thái ở khu vực rừng phòng hộ Kỳ Phương. Việc cấp đất, cấp phép cho công ty này, tôi cũng khẳng định là chưa hề có. Ngay trong quy hoạch sử dụng đất, khu vực rừng phòng hộ Kỳ Phương cũng không được đưa vào quy hoạch du lịch. Việc làm của công ty TNHH Vinh Quang là hoàn toàn trái phép!”.

Rừng phòng hộ ven biển có vai trò chắn sóng, gió bão, triều cường, bảo vệ an toàn tính mạng, đời sống dân sinh, nhất là ở vùng thiên nhiên khắc nghiệt như Kỳ Anh. Đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm Công ty TNHH Vinh Quang và dừng ngay việc phá rừng phòng hộ, bởi rõ ràng đây là việc "lợi bất cập hại", hậu quả khôn lường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast