Ngày hội của nhiều cảm xúc

"Khi ta ở chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất bổng hoa tâm hồn" là cảm xúc trào dâng của những hộ dân tiên phong trong đợt di dời đầu tiên nhường chỗ cho một công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Trong chuyến hành quân về nơi ở mới họ không đơn độc vì đã có hàng trăm người tình nguyện sát cánh. Vẫn còn nhiều băn khoăn trăn trở về cuộc mưu sinh nhưng tất thảy đều sáng ngời một niềm tin: sự hy sinh hôm nay sẽ mở đầu cho một trang sử mới...

1. Như chiều lòng người, thời tiết miền sơn cước huyện Vũ Quang không còn đỏng đảnh với những cơn mưa bất chợt. Không nắng gắt giữa những ngày trung tuần tháng 7. Trời trong vắt. Phải chăng đó là tín hiệu tốt lành mở đầu cho cuộc hành quân về nơi ở mới Sân vận động xã Hương Quang vốn trống trải nay bỗng dưng chật kín người. Già, trẻ có cả. Những sắc màu nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Màu xanh áo lính, màu xanh của sinh viên tình nguyện, màu trắng xen lẫn những tấm áo bạc màu thấm đẫm mồ hôi hòa quyện giữa núi rừng xanh thẳm. Dòng người tứ phía nườm nượt đổ về. Những băng rôn khẩu hiệu, tiếng nói tiếng cười xóa tan cảnh cô tịch của núi rừng heo hút, nơi nhiều thê hệ nối tiếp nhau lập nên những cái tên: Hương Điền, Hương Quang. Họ sẽ tiếp tục mãi mãi trường tồn theo thời gian tại các khu TĐC: Hói Trung, Khe Ná- Chi Lời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật cùng lực lượng thanh niên tình nguyện giúp đỡ người dân Hương Quang di dời nhà cửa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật cùng lực lượng thanh niên tình nguyện giúp đỡ người dân Hương Quang di dời nhà cửa

2. Hệ thống công trình thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo văn bản số 1882 ngày 16-11-2006 cho phép đầu tư xây dựng nhằm cung cấp nước cho mỏ sắt Thạch Khê; tưới cho hơn 32.000 ha đất nông nhiệp của 8 huyện phía Bắc Hà Tĩnh. Công trình với gần 1 tỷ m3 trên cao trình 54 m hứa hẹn trong tương lai sẽ là nguồn vàng trắng, nguồn năng lượng và là nguồn phù sa vô tận cho phát triển công nghiệp, Điện, nông nghiệp và các dịch vụ du lịch khác. Công trình được khởi công chính thức vào tháng 9-2009. Dù gặp không ít khó khăn nhưng đến nay tiến độ vẫn diễn ra theo chiều hướng thuận lợi. "Lộ trình cơ bản đã rõ. Đầu năm 2013 sẽ tiến hành chặn dòng. Cuối năm 2013 sẽ tích nước. Năm 2014 cùng với việc tiến hành xây dựng hệ thống kênh mương. Đến năm 2016, công trình sẽ phát huy tác dụng. Thời gian vẫn còn nhưng phía trước là một núi khổng lồ công việc, trong đó việc di dời 415 hộ tự nguyện TĐC trước ngày 30-8-2011. Chỉ khoảng hơn 10 ngày nữa chúng ta sẽ nhận đủ số tiền 400 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu" - Phó Chủ Tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định tại buổi lễ xuất quân giúp nhân dân di dời. Phó Chủ tịch cũng lưu ý: Đây là nhiệm vụ nặng nề và cấp bách, vì vậy bắt đầu từ người dân, cán bộ, tỉnh, huyện đều phải quyết tâm cao. Cần làm hết tất cả mọi thủ tục cho người dân theo phương châm lương tâm và trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn thăm hỏi, động viên gia đình ông Đặng Minh Thành xóm Kiều (Hương Điền) trước lúc về nơi ở mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn thăm hỏi, động viên gia đình ông Đặng Minh Thành xóm Kiều (Hương Điền) trước lúc về nơi ở mới

3 Gắn bó máu thịt biết bao nhiêu thế hệ kể từ ngày đầu đặt chân lên lập nghiệp, nay phải vĩnh viễn rời xa, mảnh đất Hương Quang, Hương Điền để lại biết bao nhiêu cảm xúc với người dân. Mai đây vẫn tồn đọng trong mỗi người những trăn trở. Đâu rồi, lối đi về quen thuộc hàng ngày! Câu chào, lời hỏi thăm, lời chia sẽ những niềm vui, nỗi buồn của những người luôn kề vai sát cánh sẽ luôn là kỷ niệm đẹp trong ký ức của mỗi người. Chỉ biết ngày hôm nay khi còn là người cùng họ tộc hay hàng xóm họ lại cùng nhau giúp đỡ tháo dỡ ngôi nhà mà cả đời ông cha để lại. Vừa là anh em ruột thịt vừa là hàng xóm tối lửa tắt đền có nhau nhưng những ngày tới đây các anh: Đặng Văn Cầu, Đặng Văn Nhỏ xóm Ngân xã Hương Điền lại phải cách xa nhau. Gia đình anh Cầu về nơi ở mới tại một vùng ngoại thành thành phố Nha Trang. Còn gia đình anh Nhỏ đến định cư tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Tránh sao khỏi cảnh xao xuyến trong những giây phú chia ly. Mỗi người một vùng quê, Đức Thọ, Hương Sơn, lên Hương Quang cùng nhau lập nghiệp nhưng sự ra đi của gia đình anh Nguyễn Trọng Diện, và anh Lê Văn Lịch xóm Tân Quang cũng đầy nuối tiếc Gia đình anh Diện về ở tại xã Đức Nhân còn gia đình anh Lịch lại về định cư tại xã Đức Bùi (Đức Thọ). Nhưng khuôn mặt hai anh lấp lánh một niềm vui. "Nơi ở mới cho đến nay tôi vẫn chưa thể định hình dung được. Cuộc sống gia đình có thể gặp những trở ngại nhưng vì công trình của quốc gia nên tôi không cảm thấy phiền lòng" - Anh Diện bảo thế. Dù không nói nên lời nhưng chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui lấp lánh trong ánh mắt anh Lịch khi đi tiên phong trong đợt này.

Lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh và SV Đại học Vinh tháo dỡ nhà cửa cho người dân di

Lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh và SV Đại học Vinh tháo dỡ nhà cửa cho người dân di

4. Cho đến nay, Phó trưởng Ban Bồi thường GPMB huyện Vũ Quang Trần Ngọc Hùng cảm thấy thỏ phào nhẹ nhõm. Anh nói; "Từ đầu năm đến nay, anh em chưa biết ngày nghỉ là gì. 19 người của ban, tưởng nhiều nhưng khi tiếp cận công việc mới hay mọi việc không suôn sẽ như mình nghĩ. Đánh giá tài sản, xác định nguồn gốc đất làm sao đảm bảo đúng pháp luật nhưng đảm bảo công bằng là vô cùng khó. Nhưng rồi nhờ sự quyết tâm tuyên truyền vận động. Câu "Mưa dầm thấm sâu", ông cha đúc rút từ ngàn đời mới thấy nguyên giá trị".

Lễ xuất quân hôm nay đã đánh dấu một mốc son trong quá trình xây dựng công trình hệ thống Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Trước đó lác đác một vài hộ tự nguyện tháo dọn nhà của di dời. Tính đến thời điểm này đã có 26/415 hộ thuộc diện tự di dời trong tổng số 114 hộ đã nhận đủ số tiền đền bù hỗ trợ. Nếu không có gì thay đổi thời gian ấn định cho việc di dời các hộ còn lại sẽ hoàn tất trước ngày 30/8/2011. 26 hộ di dời ra khỏi lòng hồ đã nhận được sự hỗ trợ quan tâm giúp đỡ của cả hệ thống chính thị huyện Vũ Quang, trong đó nổi bật là vai trò của đoàn thanh niên và các lực lượng biên phòng, quân đội, công an, Vườn Quốc gia Vũ Quang. Đặc biệt với sự có mặt của hơn 100 sinh viên trường Đại học Vinh.

Với Nguyễn Thị Oanh - sinh viên năm thứ nhất Khoa Sử, Đại học Vinh - có lẽ kỳ nghỉ hè này có ý nghĩa nhất. Oanh vừa kết thúc chương trình "tiếp sức mùa thi" lại vội vàng có mặt tại Vũ Quang cách đây 3 ngày để giúp dân di dời. "Có đến em mới hiểu và chia sẻ với những người dân thuộc diện di dời. Những việc chúng em làm được ăn thua gì với nỗi nhọc nhằn và lo toan của họ" Oanh chia sẻ. Có lẽ vì vậy nên những chàng trai co gái sinh viện tự nguyện đóng góp mỗi người 600.000 đồng để tự nấu nướng khỏi làm phiền người dân.

"Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay". Trước một dự án lớn tầm quốc gia, sự thành công có được đều bắt đầu từ ý chí và quyết tâm không chỉ của các cấp các ngành mà bắt đầu từ những cá nhân cụ thể. Cuộc sống về nơi ở mới của các hộ chắc chắn sẽ vất vả bởi "sự khởi đầu nan" mấy khi được thuận lợi nhưng niềm tin lợi ích của công trình mang lại sẽ là động lực thúc mạnh mễ giúp họ vượt qua tất cả. Một ngày không xa, những người hôm nay có thể tự hào khi nói rằng công trình hoàn thành đúng tiến độ chắc chắn có sự hy sinh của họ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast