Người hút thuốc lá vẫn dửng dưng với luật

(Baohatinh.vn) - Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được ban hành và triển khai thực hiện từ 1/5/2013. Tuy nhiên, tại Hà Tĩnh, không ít người dân và cán bộ, công chức vẫn chưa gương mẫu thực hiện, mặc dầu họ biết hút thuốc có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Quan sát tại bến xe TP Hà Tĩnh hoặc các chợ hay nơi tập trung đông người, chúng tôi thấy rất nhiều lái xe và hành khách vô tư hút thuốc. Nhiều người còn để rơi tàn, vứt “đụt” thuốc vương vãi khắp nơi. “Biết là có quy định cấm, nhưng mỗi khi đứng chờ xe, theo thói quen, “buồn miệng” tôi lại hút thuốc” - anh Nguyễn Đình Hòa - một hành khách cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở các quán cà phê, nhà hàng, công viên… nhiều người vẫn thoải mái nhả khói, mặc cho những người xung quanh tỏ thái độ khó chịu. Chị Trần Thị Chắt (thị trấn Tây Sơn) cho biết: “Quán cà phê nào cũng có người hút thuốc. Tôi đang có thai, để tránh mùi thuốc lá, mỗi khi vào quán, tôi phải đổi vị trí

2-3 lần mà vẫn không tránh được. Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã nghiêm cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng, nhưng ý thức chấp hành của một số người dân chưa nghiêm”.

Theo quy định, bệnh viện là nơi cấm hút thuốc lá tuyệt đối. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, biển cấm thì cấm, nhiều người nhà bệnh nhân vẫn hút thuốc lá. Thậm chí, một số nơi, nhân viên giữ xe của bệnh viện vẫn thoải mái hút thuốc khi làm việc.

Quy định cấm hút thuốc lá ở một số nơi công cộng vẫn chưa được thực hiện nghiêm, nguyên nhân là do chế tài xử phạt còn lỏng lẻo. Khi chưa bị “đánh” vào lợi ích kinh tế và chưa được tuyên truyền sâu rộng thì người hút thuốc lá vẫn ngang nhiên vi phạm mà không mảy may suy nghĩ.

Bác sĩ Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện các lực lượng xử phạt liên quan đến phòng, chống hút thuốc lá gồm: công an, quản lý thị trường, Sở Y tế… Thế nhưng, đến nay, ngành Y tế chưa xử phạt trường hợp nào liên quan đến hành vi hút thuốc lá tại các bệnh viện. Công tác triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn còn nhiều bất cập. Nếu chỉ dán áp phích và treo khẩu hiệu thôi thì người hút thuốc sẽ rất vô cảm với hình thức tuyên truyền này. Tại các cơ quan, đơn vị, hành vi cấm hút thuốc lá cũng chưa được thực hiện nghiêm túc. Riêng các bệnh viện, trường học, trung tâm khám chữa bệnh chưa cấm hút thuốc lá tuyệt đối. Lực lượng làm công tác giám sát, xử lý còn kiêm nhiệm...

Theo bác sĩ Trần Xuân Dâng, để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được chấp hành nghiêm, các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lưu ý lựa chọn phương pháp phù hợp với từng đối tượng. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, từ bỏ những thói quen xấu để bảo vệ chính mình và những người xung quanh. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có những tác động giảm cung như: không khuyến khích trồng thuốc lá, tăng thuế sản xuất thuốc lá. “Có như vậy, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá mới phát huy hiệu quả tích cực” - bác sĩ Trần Xuân Dâng cho biết thêm.

Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em, cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

Mức phạt cho hành vi hút thuốc lá nơi công cộng từ 200.000-500.000 đồng/lần và từ 500.000-2.000.000 đồng nếu cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast