“Nóng” vấn đề vệ sinh môi trường tại chợ TP Hà Tĩnh

Mặc dù đã được Bộ Công thương hỗ trợ triển khai mô hình chợ thí điểm bảo đảm VSATTP, nhưng đến thời điểm này, vệ sinh môi trường (VSMT) tại chợ TP Hà Tĩnh vẫn đang là vấn đề “nóng”, nhất là tại khu vực buôn bán thực phẩm.

Hỏi bất cứ người buôn bán nào trong khu vực bán hàng thực phẩm chợ thành phố về vấn đề VSMT, chúng tôi đều nhận được câu trả lời, đại loại: “Ối trời, không nói hết cái bẩn!”… Cái “không nói hết” mà các tiểu thương và người mua hàng ta thán không khó hình dung. Đó là vấn đề rác, nước thải ở chợ; việc sắp xếp các quầy hàng thực phẩm không hợp lý; mùi hôi thối… Chỉ khác là, người đi chợ thì lướt qua, chịu ảnh hưởng ít còn người kinh doanh tại chợ thì phải chịu đựng ngày này qua ngày khác.

Hàng thực phẩm bố trí lộn xộn gây mất vệ sinh

Hàng thực phẩm bố trí lộn xộn gây mất vệ sinh

Chị Nguyễn Thị Lan - chủ một quầy bán cá bức xúc: “VSMT ở đây thì nói cả ngày không hết. Đơn giản như việc sắp xếp không hợp lý các quầy hàng cũng đã gây ảnh hưởng lớn. Chúng tôi ở đây quanh năm suốt tháng bán cá nướng nhưng tự nhiên lại “bổ sung” mấy hàng thịt vịt vào. Họ vừa mổ vừa bán, khiến khu vực này lúc nào cũng ướt choẹt và tanh không chịu nổi. Chúng tôi đã mấy lần đề nghị BQL chợ chuyển họ sang khu vực khác hợp lý hơn nhưng vẫn không được”.

Tại khu vực bán thịt, việc sắp xếp các quầy hàng có phần khoa học hơn. Đặc biệt, từ khi triển khai mô hình chợ thí điểm đảm bảo VSATTP, các bàn bán thịt đều được BQL yêu cầu các chủ kinh doanh làm theo chuẩn mới. Vì vậy, thoạt nhìn, khu vực này rất sạch đẹp. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào các quầy hàng phía bên trong thì bất cứ ai cũng phải dùng tay che mũi hoặc nín thở.

Chị Trần Thị Hà, một chủ hàng thịt cho biết: “Ô nhiễm lắm! Mùi không chịu nổi. Nguyên nhân là do thiếu nước. Sáng đến hầu như không lúc nào có nước, chỉ đến trưa mới có nhưng lấy không kịp, không đủ lau chùi nên cả chợ lúc nào cũng trong tình trạng bốc mùi”... Chị Hà còn cho biết thêm, một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nữa là ý thức của những người kinh doanh.

Hành lang trong hàng thịt ngập rác thải và nước bẩn gây ô nhiễm

Hành lang trong hàng thịt ngập rác thải và nước bẩn gây ô nhiễm

Những lúc trở trời, dường như tất cả các mùi “đặc trưng” trong toàn khu vực cá, quầy hàng thực phẩm chợ TP Hà Tĩnh đều bốc lên. Những ngày mưa, hôi thối đã đành, lại còn thêm ẩm ướt. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến thực phẩm của các quầy hàng trong khu vực chợ rất ế ẩm trong những ngày mưa. Chị Nguyễn Thị Thanh trú tại phường Bắc Hà cho biết: “Lâu lâu tôi mới ghé chợ này một lần nhưng thấy rất ngại. Đi lại bẩn quá! Nói thật, nhiều hôm ghé vào mua rồi nhưng vẫn nghĩ biết thế ghé chợ Vườn Ươm mà mua cho mau, cho sạch”…

Ô nhiễm môi trường không chỉ làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến văn hóa, văn minh chợ TP Hà Tĩnh mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo VSATTP. Thiết nghĩ, UBND thành phố, BQL chợ thành phố, Sở Y tế và các cơ quan hữu quan cần quan tâm giải quyết vấn đề VSMT. Điều này không chỉ góp phần đảm bảo VSATTP mà còn đảm bảo sức khỏe cho các hộ kinh doanh, những người thường xuyên qua lại trong khu vực chợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast