Rùa tai đỏ đã xuất hiện ở TP Hà Tĩnh

Trong số báo Hà Tĩnh gần đây đã đăng bài nói về sự nguy hại của loài rùa tai đỏ hay còn gọi là rùa vạch đỏ - vì trên đầu gần tai rùa mỗi bên có một vệt màu đỏ tươi trông rất bắt mắt nên người ta gọi là rùa tai đỏ ( tác giả ). Trong những ngày gần đây, đối diện cổng trường THPT Phan Đình Phùng- TP Hà Tĩnh đã xuất hiện rùa tai đỏ bán cùng cá cảnh được nhiều người mua về nuôi làm cảnh.

Rùa tai đỏ đã xuất hiện ở TP Hà Tĩnh ảnh 1

Mới đây Cty CPXNK Thủy sản Cần thơ nhập từ Mỹ về 40 tấn rùa tai đỏ cảnh để chế biến thực phẩm và bán nuôi làm cảnh. Sau khi nhập về, các cơ quan chức năng xác định rùa tai đỏ là độc hại, có thể gây bệnh cho người. Tổ chức bảo tồn thiên nhiên Quốc tế ( IUCN ) đã liệt kê rùa tai đỏ nằm trong số 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới. Và cho rằng nếu rùa tai đỏ thoát ra sống ở môi trường tự nhiên thì mối nguy hại của nó cũng chẳng khác gì tai hại như với ốc bươu vàng.

Mua bán rùa tai đỏ đối diện với cổng trường Phan Đình Phùng

Theo khảo sát của chúng tôi hiện nay rùa tai đỏ đã có mặt ở khá nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có cả ở Hà Nội, Thái Bình, TP HCM, các tỉnh Nam bộ, Nghệ An và Hà Tĩnh... nhưng đang ở dạng mua bán rùa nhỏ về nuôi cảnh. Rùa được bán chủ yếu ở những hộ chuyên kinh doanh cá. Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, sự nguy hại của loài rùa độc này tất cả đều có chung câu trả lời là không hay biết gì. Trong những ngày gần đây, đối diện cổng trường THPT Phan Đình Phùng- TP Hà Tĩnh đã xuất hiện rùa tai đỏ bán cùng cá cảnh được nhiều người mua về nuôi làm cảnh.

Từ thực trạng này, để ngăn chặn không để rùa độc phát triển ra diện rộng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý đừng để khi sự việc đã rồi không kiểm soát nổi như đại dịch ốc bươu vàng một thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast