Tăng cường kiểm tra hồ đập, có phương án phòng chống mưa lũ hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Chiều nay (30/7), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì hội nghị trực tuyến BCĐ Phòng chống thiên tai Trung ương bàn các biện pháp ứng phó với mưa lũ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ 30/7-3/8, tại các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to trên diện rộng, có nơi mưa rất to (phổ biến từ 100-300mm cả đợt, cục bộ có nơi lớn hơn 400mm). Khu vực mưa lớn tập trung ở các tỉnh Đông Bắc trong các ngày 30-31/7, sau đó có khả năng mở rộng thêm ra các tỉnh vùng núi Việt Bắc và Tây Bắc từ ngày 1/8. Trên vịnh Bắc bộ tiếp tục có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2 - 3m, biển động mạnh.

Tăng cường kiểm tra hồ đập, có phương án phòng chống mưa lũ hiệu quả ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Trước tình hình, diễn biến phức tạp của mưa lũ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai; riêng tỉnh Quảng Ninh tiếp tục các biện pháp khắc phục hậu quả giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Các địa phương sớm kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, kiên quyết di dời dân ra khỏi vừng nguy hiểm.

Tăng cường kiểm tra các hồ chứa để có phương án vận hành một cách phù hợp và đưa về mực nước dưới 70%, chuẩn bị sẵn sàng phương án hộ đê với phương châm "4 tại chỗ".

Tràn Kẻ Gỗ xả lũ (Ảnh tư liệu)

Tràn Kẻ Gỗ xả lũ (Ảnh tư liệu)

Tổ chức trực ban 24/24h, thường xuyên giữ liên lạc với Văn phòng BCĐ Phòng chống thiên tai Trung ương. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân, tàu thuyền về tình hình của mưa bão để sớm tìm nơi tránh trú. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm đang thi công nhằm hoàn thành trước mùa mưa bão sắp đến.

Tại Hà Tĩnh, hiện hướng gió chủ đạo từ tầng thấp đến tầng cao là Tây Nam, sau chuyển hướng Đông Nam nên khả năng xoáy thấp này dịch xuống phía Nam gây mưa lũ lớn cho khu vực là rất ít. Trong những ngày tới, khu vực Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng của hoàn lưu xoáy thấp nên dự báo vẫn duy trì tình trạng nhiều mây, có mưa, nhưng nhiều khả năng lượng mưa không lớn.

Từ ngày 30/7 - 2/8, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast