Thương cảm những học sinh khuyết tật ở Trường tiểu học Tiến Lộc

Trong buổi học đầu tiên của năm Nhâm Thìn, chúng tôi có mặt tại một số trường học ở Can Lộc. Điểm dừng chân của chúng tôi là Trường Tiểu học Tiến Lộc. Giờ chào cờ đầu tuần vừa tan, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh một học sinh lớp 1 đẩy xe lăn đưa bạn về lớp. Một trường chỉ hơn 300 học sinh mà có đến 9 em học sinh khuyết tật. Mỗi em, một kiểu tật. Muôn nỗi khó khăn của GV có đối tượng học sinh này nhưng cách làm của các thầy cô trường Tiểu học Tiến Lộc đã mang lại cho các em niềm vui đến lớp trong ngày xuân ấm áp.

Trường 302 học sinh, có 9 em khuyết tật

Cô Trần Thị Lan Anh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Không hiểu sao, từ trước đến nay, trường chúng tôi luôn có tỉ lệ học sinh khuyết tật ở tốp cao nhất huyện. Với tất cả tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm về giáo dục học sinh khuyết tật của các giáo viên, chúng tôi chưa để một em nào thất học. Năm nay, chúng tôi có đến 9 học sinh khuyết tật, các em đều có tiến bộ rõ rệt. Ngày đầu năm, không một em nào vắng học. Với chúng tôi, thế là xuân đã về”.

Giúp bạn đến trường
Giúp bạn đến trường

Hỏi về danh sách học sinh khuyết tật, cô Bùi Thị Phương Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường chẳng cần giở hồ sơ mà nói vanh vách họ tên, hoàn cảnh cụ thể của từng em một. Chợt nghĩ, phải có tinh thần trách nhiệm cao với học sinh khuyết tật thì cô Thảo mới có thể cung cấp được cho chúng tôi như thế. Theo đó, trong 9 em học sinh khuyết tật thì khối 1 có 3 em được phân công cho lớp 1A: 1em (nặng), 1B: 2em; khối 2 có 1 em; nhiều nhất là khối 3 có 4 em gồm: 3A: 1 em, 3B: 1 em và 3C: 2 em. Rất may, khối 4 không có học sinh khuyết tật còn khối 5 chỉ có 1 em cũng có thể hòa nhập tốt với các bạn cùng trang lứa.

Phận tật nguyền trong gia cảnh gieo neo

Cô Bùi Thị Hương – Chủ tịch Công đoàn nhà trường, cho biết: “Thương các cháu phải chịu tật nguyền đã đành, nghĩ đến hầu hết gia cảnh các em lại càng cảm thương hơn: nghèo, bố mẹ tật nguyền, góa bụa, cảnh gà trống nuôi con hoặc ông bà nuôi cháu. Vừa rồi, toàn trường quyên góp được hai triệu rưỡi, các em học sinh khuyết tật là đối tượng mà chúng tôi ưu tiên số một”.

Các giáo viên trường Tiểu học Tiến Lộc luôn quan tâm tốt các em khuyết tật
Các giáo viên trường Tiểu học Tiến Lộc luôn quan tâm tốt các em khuyết tật

Cô Bùi Thị Phương Thảo dẫn chúng tôi lên thăm các lớp có học sinh khuyết tật. Cảm nhận của chúng tôi khi bước trên sân trường được lát gạch Blog phẳng lì là cảnh ngăn nắp, sạch sẽ của một ngôi trường vừa mới đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm thời điểm năm học 2009 – 2010.

Tại lớp 1A, ở bàn đầu tiên dãy giữa là một em học sinh có khuôn mặt khá tuấn tú nhưng bên cạnh là chiếc xe lăn. Đó là em Trần Mạnh Linh (sinh năm 2004) mà chúng tôi đã nhìn thấy lúc mới đến. Ngồi cạnh Linh là em Hà Duy Pháp nhỏ nhắn vừa đẩy xe giúp bạn trên sân trường lúc nãy. Linh là con thứ hai của anh Trần Mạnh Cường – sĩ quan Phòng không Không quân ở Đà Nẵng và chị Trần Thị Minh Tâm là y tá tại trạm xá xã Phù Lưu (Lộc Hà). Anh Cường đã công tác xa nhà từ năm 1991 đến nay; còn chị Tâm cũng đã công tác ở Phù Lưu, cách nhà hàng chục cây số hơn 11 năm. Nhiều người bảo, chắc anh Cường đóng quân trên vùng đất nhiễm chất độc da cam nên để lại di chứng cho con(?). Nhìn đôi chân của Linh teo tóp lủng lẵng, hai tay lạnh buốt, yếu ớt mà xót thương cho cậu bé có đôi mắt sáng ấy.

Cô Trần Thị Lan – Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A rưng rưng, kể: “Thương lắm chú à, hoàn cảnh như chị Tâm mà người ta không chiếu cố cho chuyển về làm việc gần nhà thì thật đáng tội. Nhiều đêm, đi trực phải gửi 2 bé cho ông bà nội, 5 giờ sáng đã phải lọ mọ chạy về cho con tiểu giải, lau chùi vệ sinh cho con. Nhiều hôm không kịp cho con ăn đành cầm vội hộp sữa, tất bật đẩy con đến lớp rồi nhờ cô trưa đẩy cháu về. Vất vả là thế nhưng chưa một ngày nào chị Tâm để Linh nghỉ học”.

Được biết, Linh hoàn toàn bất động trên xe lăn nên cứ giờ ra chơi, cô Lan phải đẩy cháu ra nhà vệ sinh. Nhiều hôm, lo cho Linh xong thì trống điểm giờ vào học, cô Lan chẳng kịp lên văn phòng uống nước.

Lớp 1B có 2 em, mỗi em một hoàn cảnh. Võ Thị Thương giống bệnh nhân tự kỉ. Từ đầu năm học đến nay cứ lặng lẽ không nói một câu nào. Bố mẹ Thương cũng cảnh nồi méo úp vung méo. Còn em Nguyễn Duy Đức ngồi cạnh Thương bị thiểu năng trí tuệ là con của một thân liễu góa bụa. Hà Duy Pháp (lớp 2B) cũng bị thiểu năng. Pháp có 3 anh chị em. Bố Pháp phải vò võ nuôi 3 con mọn khi mẹ đi biệt tăm.

Trần Thị Hoài Linh (3A) thì thiếu hẳn tình yêu thương của cả bố và mẹ. Linh phải ở với ông bà ngoại. Mẹ Linh sống dặt dẹo mãi tận xã Thường Nga. Còn Hà Thị Hiền (lớp 3B) thì nhà nghèo rớt mồng tơi. Hiền mắt lác, người còm nhom, yếu ớt. Gia cảnh vào loại đặc biệt khó khăn. Trong tết, trường Tiểu học và Mầm non Tiến Lộc vừa nhận đỡ đầu để giúp thoát nghèo theo chỉ đạo của huyện. Thương lắm nhưng hai nhà trường cũng mới chỉ giúp vượt qua được cái tết không bị đói và rét. Sắp tới, hai trường sẽ triển khai kế hoạch cụ thể.

Tại lớp 3C, một học sinh nữ trong vóc dáng của một trẻ mầm non, mồm miệng lóm móm, đó là Trần Thị Yêu. Chị của Yêu đã lên lớp 6 cũng là người thuộc thế giới “tí hon”. Cô Trần Thị Hiền – GVCN cho biết: “ Bố Yêu đã mất. Lũ lịch sử năm 2010, nhà ngập đến mái, chị Miên (mẹ Yêu) một mình tay nách 2 đứa con tật nguyền nổi lềnh bềnh trong mưa lũ. May mà xóm làng đến cứu kịp thời. Chẳng biết phép mầu nào sẽ hóa phép một sự đổi thay cho gia đình chị Miên?”

Nghĩa tình ấm áp

Được chứng kiến những tình cảm tốt đẹp mà tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh trường tiểu học Tiến Lộc dành cho những học sinh khuyết tật nói riêng và tinh thần thi đua sôi nổi nhằm nâng cao chất lượng dạy học nói chung, lòng chúng tôi thấy ấm áp, thân thiện. Câu khẩu hiệu “ Dân chủ - Kỉ cương – Tình thương – Trách nhiệm” được treo trang trọng trong văn phòng đã thể hiện đúng sứ mệnh của nó.

Một chút nắng xuân hé rọi trên những búp non của dãy bàng trước sân trường. Chia tay một tập thể ấm áp nghĩa tình trong ngày đầu năm mới, lòng chúng tôi tràn đầy niềm tin tưởng vào tình yêu nghề, yêu trẻ và tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết của một tập thể sư phạm chuẩn mực. Nở nụ cười tươi, cô Trần Thị Lan Anh – Hiệu trưởng nhà trường bật mí: “ Trường em có 3 cô có con vừa thi học sinh giỏi Quốc gia. Ngày nhận được tin báo kết quả sẽ mời các nhà báo về cùng chung niềm vui nhé!”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast