Tình nguyện làm đôi chân của bạn

Thấy bạn Phạm Quang Nam bị tật nguyền lại ham học nên bạn gái Hoàng Thị Xuân lớp 5B trường Tiểu học Hương Trạch (Hương Khê) đã tình nguyện cõng bạn tới trường không kể ngày nắng hay mưa. Với ý trí và nghị lực vượt qua khó khăn, đôi bạn học sinh nghèo vượt khó đã liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi và tiên tiến.

Bất hạnh ập đến với em Phạm Quang Nam vào cuối năm học lớp 2, sau một lần ốm nặng hai chân em bắt đầu có biểu hiện bị tê liệt. Gia đình Nam đã cóp nhặt từng đồng tiền kiếm được, cùng với sự giúp đỡ của bà con lối xóm để đưa em đi chữa trị khắp nơi nhưng bệnh vẫn không khỏi. Đến năm học lớp 4 đôi chân của Nam đã liệt hoàn toàn không thể đi lại được. Nhớ trường, nhớ lớp cộng lòng say mê học tập Nam xin cha mẹ tiếp tục được đến trường. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên mẹ suốt ngày quần quật với đồng áng, bố thì tật nguyền nhưng vẫn phải đi làm thuê kiếm tiền lo cho cuộc sống gia đình. Nhiều lần Nam đã phải nghỉ học để đi chữa bệnh hoặc vì không có ai đưa đến trường. Ước mơ trở lại trường của Nam bị ngắt quãng.

Không kể nắng mưa, hàng ngày em Hoàng Thị Xuân vẫn cõng bạn Phạm Quang Nam tới trường.

Không kể nắng mưa, hàng ngày em Hoàng Thị Xuân vẫn cõng bạn Phạm Quang Nam tới trường.

Mặc dù tật nguyền những Nam rất chăm học, luôn là học sinh khá của lớp. Là bạn học cùng lớp lại gần nhà, nhiều lần Xuân nghe những lời tâm sự của Nam ước muốn được đến trường. Thấy bạn ham học, nhưng vì hoàn cảnh tật nguyện nên bất chấp những khó khăn, vất vả Xuân đã tình nguyện cõng bạn tới trường. Những hôm trời nắng, mô hôi Xuân nhễ nhại ướt cả lưng áo. Trời mưa còn vất vả hơn, nhưng bàn chân nhỏ bé của em vẫn bám chặt xuống đường để bạn yên tâm đến trường trên chính đôi chân mình. Xúc động trước tỉnh cảm của cô bạn gái giầu tình thương dành cho mình, Nam luôn tâm niệm phải rèn luyện ý chí và nghị lực, vượt qua khó khăn chinh phục tri thức, dành kết quả cao nhất trong học tập để không phụ lòng bạn. Dù bị tật nguyền, gia đình khó khăn nhưng Phạm Quang Nam vẫn phấn đấu nỗ lực vươn lên trong học tập, nhiều năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến.

Đôi bạn Hoàng Thị Xuân, Phạm Quang Nam là tấm gương điển hình trong phong trào thiếu nhi đoàn kết, giúp bạn đến trường, cùng thắp sáng tương lai. Thầy cô giáo ở trường thường nêu gương hai em để các học sinh cùng học tập và noi gương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast