TOYOTA Việt Nam tổng kết một năm dự án làng sinh thái tại Nghi Xuân

Ngày 19/12, Toyota Việt Nam (TMV), Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường (CETAC) và UBND xã Xuân Trường tổ chức Lễ tổng kết một năm thực hiện dự án “Hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại xóm Trường Hạnh, xã Xuân Trường”. Đây là một trong những dự án được TMV bắt đầu thực hiện từ năm 2009 và là một trong các hoạt động bảo vệ môi trường nằm trong khuôn khổ chương trình Go Green – Hành Trình Xanh do TMV, Tổng Cục Môi trường và Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp thực hiện kể từ năm 2008.

Tháng 6/2012, TMV đã cùng với CETAC phối hợp thực hiện hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại xóm Trường Hạnh, xã Xuân Trường (Nghi Xuân). Sau hơn một năm triển khai với số vốn 1 tỷ đồng hỗ trợ từ TMV, dự án không những đã góp phần giải quyết các vấn đề môi trường còn tồn tại của địa phương, mà còn giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư trong việc sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên đất và nước, khắc phục điều kiện tự nhiên khó khăn và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây một cách đồng bộ.

Đại diện Tổng cục Môi trường trao giải thưởng Ý tưởng môi trường cho người dân xã Xuân Trường

Đại diện Tổng cục Môi trường trao giải thưởng Ý tưởng môi trường cho người dân xã Xuân Trường

TMV đã tổ chức các buổi tập huấn về bảo vệ môi trường cho dân cư địa phương và phát triển các phong trào bảo vệ môi trường tại địa bàn xóm, gắn liền với sinh kế và tập quán địa phương; hướng dẫn quy hoạch và cải tạo vườn tạp tại các hộ gia đình; hỗ trợ gần 1.200 cây giống cho các hộ dân; hỗ trợ xây dựng hệ thống cấp nước sinh họat, lắp đặt hệ thống lọc nước, trữ nước mới cho các hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng và cải tạo lại nhà văn hóa xóm…

Xóm Trường Hạnh thuộc Huyện Nghi Xuân nằm trên đường ven biển Hà Tĩnh, với ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và một số ngành nghề thủ công khác, với tổng số hộ nghèo chiếm tới 22,8% và số hộ cận nghèo chiếm 21,6%. Trong khi đó, người dân trong thôn phải chịu ảnh hưởng nặng nề do khói bụi của các lò gạch trong và ngoài thôn, với hàng chục trường hợp tử vong vì bệnh ung thư (phổi, gan) và các bệnh hiểm nghèo khác. Xóm Trường Hạnh cũng đang tồn đọng rất nhiều vấn đề về vệ sinh và hệ sinh thái ô nhiễm như vấn đề nước sinh hoạt, vấn đề trong vệ sinh và xử lý rác thải, các vấn đề tồn đọng trong phát triển và xây dựng làng nghề, chăn nuôi...

Lãnh đạo TMV trao tặng giống cây ăn quả cho người dân

Lãnh đạo TMV trao tặng giống cây ăn quả cho người dân

Theo dự kiến, dự án sẽ được tiếp tục duy trì trong giai đoạn 2012 – 2013 với nhiều hoạt động như phối hợp cùng cán bộ địa phương thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn cộng đồng, tập huấn tại chỗ cho cộng đồng nhằm củng cố các kiến thức và kỹ năng thực hiện của cộng đồng để đảm bảo các hoạt động của dự án được triển khai liên tục. Ngoài ra, lãnh đạo CENTAC phối hợp với lãnh đạo xã và cán bộ của TMV sẽ tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện dự án vào tháng 6 và 12 mỗi năm nhằm đảm bảo tính bền vững của các hoạt động trong khuôn khổ dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast