Tri ân biết mấy cho vừa!

(Baohatinh.vn) - Tháng 7 về trong niềm rưng rưng, xúc động. Từ khắp các nghĩa trang đến đài tưởng niệm liệt sỹ; từ các trại điều dưỡng thương binh đến mỗi gia đình, đâu đâu cũng đón những cuộc trở về, những hành động tri ân đầy ý nghĩa...

Những tình cảm của nhân dân trên mọi miền đất nước đang làm ấm lòng các liệt sỹ nơi chín suối; tiếp thêm sức mạnh để các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh vượt qua nỗi đau về tinh thần, thể xác, sống vui, sống có ích; động viên thân nhân, gia đình chính sách để họ vơi bớt đau thương, mất mát…

Tri ân biết mấy cho vừa! ảnh 1

Bộ CHQS Hà Tĩnh tổ chức trao quyết định phụng dưỡng cho 20 Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hiếm có dân tộc nào phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh vệ quốc và chiến thắng cả hai đế quốc hùng mạnh trên thế giới như dân tộc Việt Nam. Không có sự hy sinh nào có thể đo đếm để đổi lấy độc lập, tự do cho cả dân tộc. Trong 2 cuộc trường chinh vĩ đại, cả dân tộc Việt đã hiến dâng hàng triệu người con. Hừng hực ra đi không hẹn ngày về, nhưng với họ, đó là vinh dự, là niềm tự hào khó gì có thể sánh khi được đóng góp máu xương làm nên Tổ quốc. Cho hôm nay đất nước đi lên vững vàng và mạnh mẽ; khẳng định vị trí về cả chính trị, ngoại giao và kinh tế trên trường quốc tế.

Ghi nhận công lao của các liệt sỹ, thương binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, Đảng và Nhà nước cũng như đông đảo nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay đã có những hành động tri ân thiết thực. Các cơ quan, tổ chức nhận đỡ đầu, phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng; đầu tư, xây dựng các trung tâm chăm sóc thương binh nặng; thực hiện chế độ ưu đãi trong học tập, việc làm đối với con liệt sỹ, thương binh… Tết Nguyên đán và dịp lễ 27/7 hàng năm, các thương binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công lại thêm ấm lòng khi được Chủ tịch nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các tổ chức, đoàn thể đến động viên, thăm hỏi, tặng quà. Hàng triệu người dân tìm về các nghĩa trang thắp hương tưởng nhớ, ghi công các liệt sỹ.

Cuộc sống đang hồi sinh mạnh mẽ và sôi động ngay chính trên mảnh đất bị bom đạn tàn phá năm xưa. Tuy vậy, ký ức đau thương vẫn làm nhói lòng những người ở lại. Còn đó một số gia đình người có công với nước gặp khó khăn trong cuộc sống vật chất, vết thương làm đau các thương binh khi trái gió trở trời. Nhiều gia đình đang đối mặt với những nỗi đau thời hậu chiến khi con, cháu sinh ra bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam… Những thanh niên xung phong trở về cuộc sống đời thường với muôn vàn gian khó cùng nỗi khát khao hạnh phúc gia đình.

Còn đó những con người, những gia đình chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi, nhiều trường hợp người có công chưa thể hoàn tất hồ sơ để được hưởng chế độ và đặc biệt, vẫn còn có liệt sỹ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được tên tuổi, đang để lại nỗi khắc khoải trong lòng những người thân và xã hội… Khi Tổ quốc cần, họ sẵn sàng hy sinh. Khi đất nước khó khăn, họ chung tay chia sẻ. Và khi đã đổi mới, phát triển, họ không đòi hỏi được đáp đền. Bởi với họ, đó như là sứ mệnh mà lịch sử vinh dự trao vai gánh vác.

Tri ân biết mấy cho vừa đối với những hy sinh vô bờ đó! Đất nước qua cơn hoạn nạn, khó khăn, cuộc sống của họ, dù đã được quan tâm, chăm sóc sao vẫn nhiều khó khăn đến thế! Tuổi cao, sức yếu, họ cũng đang dần “hội ngộ” với đồng đội ở một thế giới khác. Đất nước ngày càng phát triển. Làm thế nào để chăm sóc, quan tâm tốt hơn nữa những người đã làm nên lịch sử đất nước đang là mong mỏi của đông đảo nhân dân và đặt trách nhiệm lên toàn xã hội.

Tháng 7 luôn để lại nhiều xúc cảm sâu sắc trong lòng nhân dân cả nước. Càng nghĩ về các Mẹ Việt Nam anh hùng, về các liệt sỹ, thương binh, về cuộc sống hôm nay, chúng ta càng hiểu hơn giá trị của hòa bình, độc lập. Suy nghĩ để hành động và có những cách tri ân ý nghĩa hơn tất cả. Đó là trách nhiệm phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước để đem lại độc lập cho Tổ quốc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân hôm nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast